Thứ sáu, ngày 06/12/2019 - 00:49 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 10:55, Thứ 2, 18/11/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Thu phí không dừng liệu có đảm bảo tiến độ?

(ANTV) - Hệ thống thu phí tự động tại các trạm thu phí BOT không chỉ hạn chế được gian lận mà còn giúp giảm thời gian thu phí. Đặc biệt, nếu áp dụng đồng bộ thì đây sẽ là một trong những giải pháp giúp hạn chế ùn tắc tại các trạm BOT mỗi dịp cao điểm. Nhưng đến thời điểm hiện tại việc triển khai đang gặp khá nhiều khó khăn và chậm chạp. Vì sao đến nay hệ thống thu phí không dừng vẫn triển khai chậm? 

 

Sau 5 năm triển khai, số liệu từ phía Tổng cục đường bộ Việt Nam và nhà cung cấp dịch vụ VETC, hiện chỉ có khoảng 800 ngàn xe ô tô/tổng số khoảng 3,7 triệu xe ô tô có dán thẻ E-Tag và tỷ lệ chủ xe đã nạp tiền vào tài khoản giao thông để sử dụng mới chỉ đạt khoảng 30%, một con số quá thấp so với kỳ vọng. Và thực tế cho thấy, số lượng phương tiện sử dụng thu phí không dừng tại mỗi trạm cũng là khá khiêm tốn. Hầu như tại các trạm thu phí đã lắp đặt hệ thống các phương tiện vẫn đi vào các lần hỗn hợp khác nhau khiến hệ thống thu phí tự động không phát huy được hiệu quả gây bức xúc cho các phương tiện đã dán thẻ ETC.

Liệu nguyên nhân xuất phát từ vấn đề tài khoản và nạp tiền? Liệu bao giờ sẽ áp dụng hệ thống thu phí tự động này trên tất cả các trạm BOT trên toàn quốc? Chuyên mục Góc nhìn chuyên gia của ANTV sẽ phân tích vấn đề này qua cuộc trao đổi của phóng viên với ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế, Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Phóng viên: Ông đánh giá như thế nào về thực trạng phương tiện chưa dán thẻ đi vào làn thu phí tự động trong thời gian vưa qua? Điều này gây ảnh hưởng thế nào đối với tình hình TT ATGT tại các trạm thu phí?

Ông Tô Nam Toàn: Thực tế là có rát nhiều xe không dán thẻ hoặc thẻ không còn tiền vẫn đi vào cái làn thu phí không dừng thì gây ùn tắc ở những làn này. Dẫn đến giảm chất lượng dịch vụ. Những xe dán thẻ và đủ điều kiện thu phí không dừng vẫn phải chờ những xe này dẫn đến ảnh hưởng rất là nhiều.

Phóng viên: Từ ngày 11/11, tại những trạm thu phí đã lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng lực lượng chức năng đã tổ chức phân làn, tuyên truyền các phương tiện đi đúng làn, ông có thể cho biết việc này đã được lực lượng chức năng triển khai như thế nào?

Ông Tô Nam Toàn : Tổng cục đường bộ phối hợp với Cục CSGT và thanh tra các địa phương tổ chức tuyên truyền và phân làn cho các phương tiện, chỉ có phương tiện nào đủ điều kiện thì mới cho vào làn. Ví dụ như trạm thu phí cầu Đồng Nai, chỉ sau 1 tuần tuyên truyền thì doanh số tăng lên khoảng 30%

Phóng viên: sau 5 năm triển khai dự án giai đoạn 1, hiện mới có 11/44 trạm ký phụ lục hợp đồng để triển khai thu phí ETC. Ông đánh giá như thế nào về thực trạng này? Và theo ông nguyên nhân tại sao các nhà đầu tư BOT vẫn chưa triển khai lắp đặt?

Ông Tô Nam Toàn: Hiện nay 25/26 trạm của QL1 và đường Hồ Chí Minh đã triển khai xong thu phí không dừng, trừ trạm tuyến tránh Thanh Hóa là dừng thu phí nên chưa triển khai thu phí ko dừng.Tất cả đều kí hợp đồng cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, khi triển khai thì có vướng mắc như sụt giảm doanh thu, sụt giảm lưu lượng. Cả nhà cung cấp dịch vụ và các BOT cũng khó khăn về tài chính nên Bộ GTVT đã báo cáo chính phủ điều chỉnh về chi phí tổ chức thu. Và sau khi chính phủ cho phép thì Bộ GTVT đã đàm phán lại với các BOT kí thêm 1 số phụ lục hợp đồng thì cho đến nay mới có 11 nhà đầu tư kí còn lại vẫn đang đàm phán. Nghĩa là ở đây chỉ chưa kí phụ lục thôi, còn các trạm trong giai đoạn 1 đều đã kí triển khai thu phí ko dừng.

Phóng viên: Số liệu từ đơn vị thu phí không dừng cho thấy hiện chỉ khoảng hơn 800.000 phương tiện dán thẻ ETC? Đặc biệt trong số các phương tiện này tỷ lệ người nạp tiền vào tài khoản khá là thấp? Vậy theo ông đâu là lý do người dân chưa thực sự mặn mà với việc này?

Ông Tô Nam Toàn : Cái tỉ lệ này vẫn chưa đạt được như mong muốn vì các hình thức nạp tiền vào tài khoản thu phí không dừng chưa được thuận lợi, giai đoạn đầu còn mất phí nộp tiền dẫn đến chủ phương tiện không nạp. Vừa rồi Tổng cục đường bộ cũng phối hợp với VETC và các ngân hàng triển khai nhiều kênh nạp tiền vào như ví điện tử hay ngân hàng điện tử cũng như miễn phí nạp tiền để khuyến khích. Cái việc thu phí không dừng người ta thấy nó không có chất lượng dịch vụ cao nên 1, 2 lần họ nạp xong họ ko nạp nữa.

Phóng viên: Hiện nay rất nhiều người dân thắc mắc về vấn đề liên quan đến tiền nạp vào tài khoản ETC ví dụ như tiền nạp vào tài khoản sẽ như thế nào, tiền duy trì tài khoản đó sẽ mất bao nhiêu, số tiền trên một đầu xe không đáng bao nhiêu nhưng nếu tính số lượng phương tiện dán thẻ sẽ tương đối lớn? Ông có thể đưa ra những giải thích rõ ràng hơn về vấn đề này như thế nào?

Ông Tô Nam Toàn : Hiện nay thì có nhiều kênh để nạp, và việc duy trì tài khoản thì ko mất phí. Có cái là nếu đăng kí dịch vụ thông báo qua tin nhắn những biến động của số dư tài khoản thì sẽ mất phí như phí đăng kí dịch vụ tin nhắn ngân hàng khác. Cái tiền trong tài khoản nó giống cái hình thức ví điện tử, tiền trong ví không sinh lãi. Tuy nhiên, cái tài khoản này cũng không hẳn là ví điện tử nên Tổng cục đường bộ cũng yêu cầu nhà đàu tư hạch toán tiền lãi vào dòng tiền của dự án để tính thời gian hoàn vốn cho dự án.

Phóng viên:  Theo chỉ đạo của thủ tướng chính phủ đến 31/12/2019 các trạm BOT sẽ phải hoàn thành dự án thu phí không dừng? Tuy nhiên hiện tại vẫn còn một số trạm đã triển khai nhưng chưa xong? Liệu có đáp ứng kịp tiền độ đã đề ra? Và cơ quan chức năng sẽ có giải pháp thế nào?

Ông Tô Nam Toàn: Cho đến thời điểm này thì Tổng cục đường bộ cũng như Bộ GTVT cũng đang thực hiện quyết liệt các giải pháp các nhà cung cáp dịch vụ thu phí để nhanh chóng triển khai nhanh đạt tiến độ theo yêu cầu của Thủ tướng chính phủ. Hiện nay chúng tôi phấn đầu các tuyến trên QL sẽ đạt được chỉ còn những tuyến cao tốc của VEC thì nó vướng cái khó khăn về vốn và công tác quản lý thì những trạm này sẽ chậm. Còn các tuyến QL thì vẫn đạt yêu cầu của Thủ tướng chính phủ.

Phóng viên : Cám ơn ông!

 

Tháng 7 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí giao thông đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng. Thủ tướng đề nghị chuyển sang thu phí tự động không dừng đối với tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc chậm nhất là ngày 31/12 tới. Tuy nhiên, với tỉ lệ phương tiện được dán thẻ thu phí tự động như hiện tại, rõ ràng cần rất nhiều nỗ lực để có thể đảm bảo hệ thống thu phí không dừng được khắc phục các tồn tại, tiếp tục triển khai ngày càng thực chất, có hiệu quả. Nếu không, mục tiêu trên sẽ khó có thể đạt được./.

 

BT
Thăm dò khán giả