Chủ nhật, ngày 04/12/2016 - 00:55 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:10, Thứ 2, 25/04/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Thu phí BOT cần hài hòa lợi ích

(ANTV) - Câu chuyện thu phí BOT đã nhiều lần làm nóng dư luận. Người dân bao vây trạm thu phí BOT vì mức phí quá cao, chủ đầu tư chặn đường bắt dân đi qua trạm thu phí của mình, những câu chuyện tưởng chừng phi lý lại đang diễn ra.

 
Mới đây nhất là đầu tháng 4 này 2 dự án BOT do cùng một chủ đầu tư và trên cùng 1 tuyến Hà Nội  - Hải Phòng cũng đã đồng loạt điều chỉnh tăng giá lên mức kịch trần cho phép, điều này cũng lập tức nhận được những phản ứng từ dư luận. Hãy cùng tìm hiểu câu chuyện về những ảnh hưởng của việc tăng giá trên tuyến đường này sau gần 1 tháng trôi qua để thấy được những hệ lụy từ việc tăng phí BOT.
 
Qua đó quý vị sẽ phần nào hiểu được tại sao câu chuyện thu phí BOT vẫn luôn thu hút được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.
 
Những hệ lụy từ tăng phí BOT
 
Từ 1/4 giá cước qua 1 trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 5  đã thay đổi. Cuối năm ngoái là 10.000đ cho 1 xe ô tô dưới 12 chỗ, giờ mức phí đã là 45.000đ. Đi từ Hà Nội đến Hải Phòng sẽ qua 2 trạm, tổng mức phí là 90.000 đ.
 
Cùng lộ trình này, nếu chọn tuyến Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mới, mức phí từ thời điểm 1/4 là 2000đ/km tương đương là 190.000đ/ lộ trình. Với nhiều người dân việc tăng cước phí lên như vậy đang gây khó cho họ.
 
Anh Nguyễn Tiến Lợi - Vĩnh Phúc bức xúc nói, mỗi chuyến giờ cộng thêm 300.000 cho cả lượt đi và về. Tháng chạy 5 -6 chuyến đã mất gần 2 triệu rồi. Chỉ thiệt cho nhà xe thôi vì mình cũng chả đòi tăng cước hay cộng vào phí hàng hóa được.
 
Còn với doanh nghiệp của anh Văn - một đơn vị chuyên vận tải hàng hóa bằng cotainer trên tuyến Hải Phòng - Việt Trì (lộ trình chắc chắn phải đi qua tuyến Hải Phòng - Hà Nội), việc tăng cước phí trên QL5 cũ đã khiến anh mất đi nhiều khách hàng.
 
Theo anh Văn, một chuyến xe chạy từ Hải Phòng về Việt Trì giờ đã đội thêm chi phí là 640.000 đồng so với năm ngoái. Với hơn 50 đầu xe chạy trong ngày, một ngày doanh nghiệp anh Văn đã phải trả thêm khoảng 30 triệu tiền cước phí.
 
Anh Trần Anh Văn - GĐ điều hành Công ty Tasa Duyên Hải cho hay, tuyến Hải Phòng - Việt Trì của chúng tôi là cực kỳ khó khăn, chi phí đội lên nhiều quá. Hiện nay chúng tôi bắt buộc phải chạy để phục vụ khách hàng đã ký trong nhiều năm, còn các khách mới thì buộc phải cắt, không thể phục vụ được vì bây giờ phục vụ họ là lỗ vào mình.
 
Với nhiều chuyên gia kinh tế, những ảnh hưởng không mong muốn với sự phát triển kinh tế còn chưa dừng lại ở đó.
 
Theo chuyên gia kinh tế, ông Nguyễn Minh Phong cho rằng, nếu chúng ta vẫn cứ đơn phương tăng giá phí mà không tính đến nhu cầu và sức chịu đựng của doanh nghiệp thì sẽ rất khó để khai thác tuyến Cao tốc mới hiệu quả. Nó cũng sẽ là cái lực cản lớn đối với cái vận tải chung và cái lưu chuyển hàng hóa giữa hai cái đô thị lớn là Hà Nội và Hải Phòng, và như thế cũng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chung của nền kinh tế.
 
Phí tăng cao dẫn đến tình trạng xe tải trọng lớn né các trạm thu phí. Né trạm nghĩa là phải đi vào những tỉnh lộ, huyện lộ khác. Xe tải trọng lớn chạy trên những con đường không phù hợp, khiến nhiều tuyến đường bị cày nát. Nhiều địa phương đang phải loay hoay tìm giải pháp cho tình trạng này.
 
Ông Lê Đình Long - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hải Dương cho biết, các đường thiết kế với tải trọng thấp hơn thì lại bị các xe lẽ ra phải đi vào cao tốc chạy vào đây phá nhanh hỏng hơn. Làm được đường trung ương thì đường địa phương lại nhanh hỏng hơn.
 
Tăng phí ở các tuyến đường dự án BOT đang gây ra một thực tế đáng buồn đó là:... đường cao tốc hiện đại thì vắng vẻ đìu hiu... còn các tuyến đường nhỏ nhiều ổ voi, ổ gà thì vẫn rất tấp nập.
 
Những hệ lụy tất yếu sẽ xảy ra nếu như có một điều bất hợp lý còn tồn tại. Trong câu chuyện về các dự án BOT, các sự việc như người dân bao vây trạm thu phí, xe tải trọng lớn né trạm thu để rồi cày nát đường tỉnh lộ. Đây đều là những hệ lụy xuất phát từ thực tế còn tồn tại nhiều điểm bất hợp lý trong cách khai thác thu phí của những dự án BOT.
 
Thu phí BOT cần hài hòa lợi ích 
 
Phí BOT: Còn nhiều điều chưa hợp lý
 
Hành trình Hà Nội - Hải Phòng. Có 3 lựa chọn: Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; Đường QL5 cũ; hoặc đi lòng vòng xa hơn trên những tuyến tỉnh lộ, huyện lộ khác.
Hai phương án đầu hiện đều có các dự án BOT của cùng chủ đầu tư là Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) quản lý.
 
Hai lựa chọn đầu là hợp lý về chặng đường nhất, nhưng do cùng 1 đơn vị quản lý nên nhiều ý kiến nghi ngại rằng, việc tăng phí  cao lên ở các trạm BOT đường QL5 cũ là cách để đẩy các phương tiện sang đường Cao tốc.
 
Ông Trần Anh Tú - Giám đốc BQL khai thác Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho rằng, việc tăng phí trên QL5 để xe đi nhiều hơn trên đường Cao tốc thì quan điểm của chúng tôi cũng không hẳn là như thế. Việc lựa chọn lưu thông trên tuyến đường nào là tùy lựa chọn của mỗi lái xe sao cho phù hợp với công việc.
 
Và có một thực tế là, để tiết kiệm, đa phần các lái xe tải trọng lớn đã lựa chọn phương án thứ 3 là những con đường tỉnh lộ, huyện lộ để đi. Trên thống kê của chính Vidifi thì số lượng xe tải trọng lớn trên tuyến đường Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng  chỉ chiếm 5-7% lưu lượng. Một con số quá khiêm tốn dù đơn vị này đã có những động thái giảm giá để khuyến khích loại xe này, nhưng có lẽ mức giảm là chưa đủ với điều kiện thực tế.
 
Với Hiệp hội doanh nghiệp vận tải Hải Phòng, việc mức phí BOT tăng cao lại khiến họ nhớ tới những khoản phí bảo trì đường bộ phải đóng định kỳ.
 
Trao đổi ANTV, ông Hoàng Văn Tản - Tổng thư ký Hiệp Hội vận tải Hải Phòng cho biết, mỗi năm đã phải đóng gần 2 chục triệu tiền phí bảo trì đường bộ cho 1 xe container, thế nhưng cứ bước chân ra đường thì không còn lựa chọn nào khác lại phải trả phí BOT nữa, càng thêm gánh nặng cho doanh nghiệp.
 
Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, hiện nay đang có sự thiếu khoa học trong tính toán mức đầu tư ở các dự án BOT khác nhau. Nhiều dự án xây dựng trên nền móng của quốc lộ cũ, đây đều là nền móng được đầu tư hoặc bằng vốn ODA hoặc bằng ngân sách nhà nước. Vì thế nếu tính toán không hợp lý, người dân sẽ phải chịu nộp 2 lần lệ phí trên cùng 1 con đường 1 là thuế cho Nhà nước, hai là phí cho chủ đầu tư.
 
Với các dự án mà xây dựng trên nền cốt cũ thì phải được tính theo cách khác, đó là phải dựa trên cái tổng chi thực tế, bên cạnh đó quan trọng là phải dựa trên cái lợi ích hài hòa của nền kinh tế. Cách tính phí phải chú trọng đến lợi ích của người tiêu dùng, của doanh nghiệp vận tải và rộng hơn là sức chịu đựng của nền kinh tế. Ông Nguyễn Minh Phong cho biết thêm.
 
Trong thời gian gần đây, các cơ quan báo chí cũng đã nhiều lần phản ánh về các trường hợp như đặt trạm thu phí BOT dày đặc trên quốc lộ 1, trạm thu phí BOT đặt gần khu đô thị hay mức thu phí bắt hợp lý tại một số dự án BOT...Đây đều là những bất hợp lý đã được các cơ quan chức năng đón nhận và cùng tìm biện pháp tháo gỡ.
 
Theo thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, ông Nguyễn Hồng Trường cho hay, các trạm thu phí thì hiện nay Bộ GTVT cũng đã tiến hành di dời để các trạm đó phù hợp với quy định của Bộ Tài Chính và chúng tôi cũng sẽ tiếp tục rà soát để đáp ứng đúng cái quy định này. Thế còn lộ trình tăng phí thì Bộ GTVT và Bộ Tài chính đều đã tính toán rất kỹ lưỡng nhưng thực tế vừa rồi thì kinh tế có nhiều biến động nên chúng tôi cũng sẽ tính toán lại để làm sao điều chỉnh hợp lý phù hợp với sức chịu đựng của doanh nghiệp và nền kinh tế.
 
Đầu tư hạ tầng giao thông qua hình thức BOT là chủ trương đúng đắn của Chính phủ. Với hình thức này, bộ mặt hạ tầng giao thông của nước ta đã có nhiều chuyển biến đột phá theo hướng tích cực những năm gần đây. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành cách thức này thì từng khâu một đều cần phải được tính toán kỹ lưỡng để hài hòa lợi ích các bên, vì mục tiêu cùng phát triển chung của nền kinh tế.
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây