Thứ Bảy, 20/04/2024 21:57 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Thị trường thịt lợn trước dịch bệnh

(ANTV) -  Cho đến thời điểm này, trên cả nước đã phát hiện 4 địa phương xuất hiện dịch tả lợn châu Phi là Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng và Thanh Hóa. Nghe tin có dịch bệnh, nhiều gia đình đã hạn chế hoặc thậm chí là ngừng hẳn món ăn này,  khiến giá lợn hơi trên  thị trường giảm mạnh, ảnh hưởng đến tình hình buôn bán của nhiều thương lái.

1 tuần nay, chị Hương lúc nào cũng lo lắng đứng ngồi không yên. Ngày nào cũng vậy, chị liên tục nhận được những cuộc điện thoại của thương lái mua lợn nhưng với giá rất thấp. Lúc đầu chị do dự mà quyết giữ đàn lợn để chờ qua dịch, nhưng dịch xuất hiện thêm ở các địa phương khác khiến chị hoang mang nên đã bán tháo 2 đàn lợn nhà mình.

Hàng ngày, phải trả gần 10 triệu đồng cho tiền thức ăn chăn nuôi để chăm gần 500 con lợn nhà mình cũng khiến tâm lý của anh Phê lo lắng. Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện đã gây ảnh hưởng tới tâm lý người chăn nuôi như anh. Cũng giống chị Hương, trang trại nhà anh Phê cũng được thương lái gọi đến thu mua. Nếu bán thì lỗ, cũng không không đủ để trả ngân hàng nên phải quyết định giữ lại đàn lợn bằng những phương pháp phòng chống dịch để bảo vệ đàn lợn nhà mình.

Từ ngày 19/2 đến nay, cả nước đã phát hiện 4 ổ dịch xuất hiện dịch tả lợn châu Phi là Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng và Thanh Hóa. Không chỉ là tâm lý hoang mang của  người chăn nuôi mà nỗi lo sợ dịch bệnh tới sức khỏe cũng không kém của một số bộ phận người tiêu dùng. Thịt lợn vốn là món ăn của nhiều gia đình, thì nay, họ phải hạn chế và thậm chí ngừng hẳn khi nghe có dịch bệnh.

Có lẽ nỗi lo của người tiêu dùng không phải là không có cơ sở, bởi ngoài những người làm ăn chân chính thì còn không ít những thương lái vì lợi nhuận mà thu mua những lợn bệnh, lợn chết rồi bán ra thị trường. Trước đó, vào tháng 9 năm 2018, công an tỉnh Đồng Nai đã bắt quả tang một cơ sở tại xã Gia Tân 1, huyện Thống Nhất tỉnh Đồng Nai đang giết mổ 1 con lợn có trọng lượng khoảng 100kg, trên da đã biến đổi màu bốc mùi hôi thối.  Ngoài ra, lực lượng liên ngành cũng đã phát hiện nhiều con lợn chết đang chờ giết mổ.

Giết mổ lợn chết bán ra thị trường không chỉ đánh lừa người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe mình.

Tại một làng nổi tiếng chuyên thu mua thịt lợn dịch bệnh, lợn chết tại Hưng Yên, làng này có truyền thống giết mổ lợn. Những lò mổ ở đây là những hộ gia đình nhỏ lẻ, nằm xen lẫn trong khu dân cư sinh sống. Những tiểu thương từ nơi khác đến đây mua bán nập từ khoảng 11g 30 đêm đến 5g sáng. Không biết thịt lợn ở đây có được kiểm dịch hay không, những hoạt động này đã tồn tại từ lâu mà không thấy sự lên tiếng của chính quyền địa phường.

Theo thống kê, có trên 20 loại bệnh truyền nhiễm từ lợn bệnh, lợn chết có thể lây sang người cho dù thức ăn đã được nấu chín. Các vi khuẩn gây bệnh này sẽ sinh ra những độc tố gây ngộ độc cho người sử dụng. Một số dịch bệnh lợn dịch như: lây bệnh não từ lợn, lở mồm long móng, lợn tai xanh, bệnh giun xoắn, bệnh liên cầu khuẩn ở lợn.

Những người ăn phải thịt lợn ốm, thịt lợn chết đều có nguy cơ lây nhiễm những căn bệnh nguy hiểm, thậm chí là tử vong.

Điển hình là bệnh tai xanh, loại liên cầu khuẩn này có khả năng lây sang người, xuất hiện khi hệ miễn dịch của lợn bị suy giảm do bị nhiễm virus lợn tai xanh. Bệnh nhân bị nhiễm trùng huyết, sốt cao, xuất huyết và hoại tử toàn thân, suy tuần hoàn, suy hô hấp, suy chức năng gan, thận. Còn ở thể viêm màng não, bệnh nhân sốt cao, đau đầu, nôn mửa và hôn mê, nếu không điều trị sớm bệnh nhân sẽ có di chứng thần kinh như ngớ ngẩn, mất trí nhớ, liệt.

Để ngăn chặn dịch tả châu Phi lây lan, Cục Thú y đề nghị người chăn nuôi, buôn bán, giết mổ lợn thực hiện “5 Không” theo đúng quy định của Luật thú y gồm:  không giấu dịch, không mua bán, vận chuyển lợn bệnh,, không giết mổ, tiêu thụ thịt bệnh, không vứt lợn chết ra môi trường, không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý.

Như vậy, người tiêu dùng sẽ được bảo vệ và an toàn . Chắc chắn họ sẽ không bao giờ quay lưng với những nhà sản xuất có tâm và chân chính.

Tin mới nhất

 Lan tỏa văn hóa đọc sách

Lan tỏa văn hóa đọc sách

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Để chấn hưng văn hóa đọc, ngày 21/4 hằng năm được chọn là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Trong những ngày qua, rất nhiều hoạt động hưởng ứng đã được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ hơn nữa văn hóa đọc sách hiện nay.

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Từ nay cho đến ngày 07/5, tại huyện Tea-ần, tỉnh Chung-chê-ong-nam, Hàn Quốc - nơi diễn ra lễ hội hoa Tulip Tae-an 2024 đầy màu sắc - lần thứ 13. Lễ hội năm nay mang chủ đề “Chim công” sẽ giới thiệu vẻ đẹp rực rỡ của hơn 2,6 triệu cây hoa tulip.

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Số lượng người nước ngoài đến Trung Quốc trong quý I/2024 đã tăng mạnh, đạt hơn 141 triệu lượt, tăng 117% so với cùng kỳ năm trước đó. Dữ liệu do Cục Quản lý nhập cư quốc gia Trung Quốc (NIA) công bố hôm 18/4.

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Những lễ hội truyền thống cũng là một trong những yếu tố giúp thu hút khách du lịch đến với Trung Quốc. Một trong những sự kiện văn hóa thường niên đó là Lễ hội diều lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra tại Thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc trong ngày hôm nay 20.4

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Thời gian qua, tuyến cao tốc Cam lộ - La Sơn đưa vào vận hành trên tuyến này đã bộc lộ nhiều bất cập và xảy ra nhiều vụ TNGT. Và để tiếp tục hạn chế, giảm thiểu tai nạn trên tuyến cao tốc này, từ ngày 4/4 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức phân luồng, hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe ô tô từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Để đảm bảo công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các hoạt động phục vụ Năm du lịch Quốc gia và kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên đã đồng loạt kiểm tra an toàn, hướng dẫn các điểm diễn ra sự kiện và cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao nhằm duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC.

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Với hành vi trộm cắp tài sản, Phạm Xuân Quang Quốc Ý, trú thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bị Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng.

Xem thêm