Thứ ba, ngày 19/12/2017 - 05:32 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 22:52, Thứ 7, 08/10/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Thị trường nữ trang Việt Nam gặp nhiều rào cản

(ANTV) - Không  dễ tiếp cận vốn vay ngân hàng,  không được nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất hàng trang sức, mỹ nghệ trong khi xuất khẩu lại phải chịu thuế cao hơn các nước khu vực,  điều đó cho thấy thị trường nữ trang  Việt nam đang ngày càng  gặp nhiều rào cản ở việc cạnh tranh xuất khẩu với các nước trong khối ASEAN.

 
Các sản phẩm của các doanh nghiệp trang sức như vòng đá, vòng cổ, nhẫn gắn đá quý đang được tiêu thụ tại thị trường nội địa.  Mục đích xuất khẩu các sản phẩm trang sức của doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn. 
 
Ông Đào Trọng Cường- Chủ tịch HĐQT Công ty nữ trang Thần Châu Ngọc Việt cho hay, với các sản phẩm nữ trang chúng tôi mong xuất khẩu lâu rồi nhưng vướng nhiều chưa làm được, chưa thể thực hiện được. Vướng cơ chế chính sách, rồi  thuế quan các văn bản pháp quy chồng chéo nhau quá.
 
Khi các nước trong cộng đồng ASEAN tự do lưu thông hàng hóa, doanh nghiệp nữ trang Việt khó có thể cạnh tranh được. Bởi  một số nước trong khối ASEAN như Thái Lan,  Malaysia... có thế mạnh xuất khẩu nữ trang. Các doanh nghiệp này được hỗ trợ về thuế xuất khẩu bằng 0%.
 
Theo quy định của  Cộng đồng kinh tế ASEAN, khi các doanh nghiệp này được đối xử ngang bằng tại thị trường Việt nam cùng với mẫu hàng hóa đẹp, phong phú  sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường nội địa.
 
Thị trường nữ trang Việt Nam: Khó phát triển vì nhiều rào cản
 
Hơn nữa, từ năm 2015 đến nay, thuế  xuất khẩu vàng nữ trang Việt nam tăng từ 0% lên 2% đối với sản phẩm có hàm lượng vàng từ 95% trở lên. Với mức thuế suất này, các doanh nghiệp không xuất khẩu được nữ trang bởi áp thuế cao hơn các nước trong khu vực.
 
Một điểm yếu khác mà các doanh nghiệp nữ trang Việt gặp phải, khi nguồn nguyên liệu vàng sản xuất hiện nay chưa được nhập khẩu,  nguồn hàng không ổn định vì có khi phải mua ở thị trường trôi nổi.
 
GS Phan Trường Thị, Viện trưởng Viện đá quý vàng trang sức Việt nam nhận định, doanh nghiệp nữ trang Việt thì nội lực yếu, sức cạnh tranh kém, không thấy có doanh nghiệp nào to hẳn có tiềm lực bứt phá lên được. và chưa có xưởng trang sức xứng đáng vì thiếu doanh nhân có tầm cỡ. 
 
Theo chuyên gia kinh tế, ông Nguyễn Minh Phong cho rằng, chúng ta quy định khá ngặt nghèo về cơ sở sản xuất kinh doanh gần đây chúng ta áp dụng nghị định 24 điều này ít nhiều làm ảnh hưởng tới sự phát triển của cơ sở nhỏ. Nhiều khi với cở sở nhỏ chỉ 1 hoặc 2 người nhưng tay nghề cao thì còn giá trị hơn một xưởng lớn mà không có tay nghề, Hiện chúng ta đang nặng về vấn đề quản lý về quy mô, công nghệ mà không tính về mặt chất xám, tay nghề và đặc điểm của thủ công mỹ nghệ nên chúng ta quy định cho một số cở sở như gia đình không được nâng cấp thành cơ sở gia công mỹ nghệ do đó gần  như họ bị loại khỏi cuộc chơi.
 
Rõ ràng  với những khó khăn như vậy, ngành nữ trang Việt nam vẫn chưa được hỗ trợ đúng mức để vượt qua. Những khó  khăn của doanh nghiệp thì vẫn đang hiện hữu. Và sự chờ đợi các giải pháp tháo gỡ  xem ra không thể  trong một sớm một chiều?
 
 
 
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng