Thứ sáu, ngày 22/06/2018 - 08:26 (GMT+7)

| Lịch phát sóng

Cập nhật: 08:07, Thứ 4, 13/12/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Thách thức của hệ thống ngân hàng trong thời đại số

(ANTV) - Cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 đem lại nhiều cơ hội cho ngành Ngân hàng như: ứng dụng công nghệ quản trị thông minh và tự động hóa trong nghiệp vụ, đẩy nhanh tiến trình hướng tới mô hình chuẩn trong tương lai, trong đó có hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, CMCN 4.0 cũng tạo ra một số thách thức đối với với lĩnh vực thanh toán cho ngành này.

 

Trước kia, khi giao dịch trực tuyến qua hệ thống ngân hàng, do chủ quan, anh Trần Bắc đã  không sử dụng phần mềm diệt vi rút trên điện thoại hay máy tính, nên đã bị kẻ gian đánh cắp được mật khẩu nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Và giờ đây, khi giao dịch số đã được triển khai, anh Bắc cũng đã cẩn trọng hơn. Anh cho biết: "Thực ra, có một số cái thông tin của ngân hàng liên quan về cái rủi ro với các tài khoản của ngân hàng với khách hàng".

Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank nhận định: "Cần hướng dẫn khách hàng nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo mật thông tin cá nhân, mật khẩu khi sử dụng các ứng dụng điện tử trong thanh toán, trong giao dịch với ngân hàng. Bởi vì phần lớn các rủi ro hoàn toàn do khách hàng chưa ý thức được việc đó".

Với sự phát triển ngày càng vượt bậc của công nghệ số kéo theo sự gia tăng của những lỗ hổng bảo mật, tạo điều kiện cho tội phạm công nghệ cao hoạt động ngày càng thường xuyên và tinh vi. Đối với lĩnh vực thanh toán, tội phạm trong lĩnh vực công nghệ cao, thanh toán thẻ qua POS, thanh toán điện tử gần đây có những diễn biến phức tạp với những hành vi, thủ đoạn mới, tinh vi hơn.

Ngoài ra, cơ chế chính sách liên quan đến các dịch vụ, phương tiện thanh toán trực tuyến, vấn đề tiền ảo, thẻ ảo, tiền điện tử cũng là những  thách thức  mới cần được tiếp tục nghiên cứu để đáp ứng sự phát triển nhanh của công nghệ thông tin trong hoạt động của ngành ngân hàng khi cuộc CMCN  4.0 đã, đang diễn ra.

Ông Lê Tuấn Thành, Giám đốc Công nghệ, Tập đoàn CMC Việt Nam cho biết: "Đôi với hệ thống ngân hàng thì cần có 3 khía cạnh. Khía cạnh đầu tiên về công nghệ, phải có hệ thống bảo mật toàn diện. Hệ thống đấy cần tương thích với quy trình làm việc, quy trình sử dụng của người dùng. Về vấn đề con người, cũng có 2 khía cạnh, về người quản trị hệ thống và liên quan đến khách hàng.  Chúng ta phải đưa ra được hệ thống có trải nghiệm tốt tuy nhiên phải đảm bảo được tiêu chuẩn khắt khe về bảo mật".

Bên cạnh đó, mô hình kinh doanh, mô hình quản trị, thanh toán có thể cũng phải được xem xét lại để phù hợp với xu hướng quản trị thông minh, mô hình ngân hàng di động, ngân hàng số hay thách thức trong việc phải nghiên cứu, tối đa hóa trải nghiệm của khách hàng trong lĩnh vực thanh toán để đáp ứng nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao trong cuộc CMCN 4.0 hiện nay.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng