(ANTV) - Hiệp hội Taxi Hà Nội mới đây đã có văn bản xin cơ quan quản lý được chuyển đổi sang hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử thay vì là taxi truyền thống như hiện nay để được hưởng các ưu đãi đặc biệt đối với loại hình kinh doanh vận tải này.
Anh Nguyễn Văn Toàn, lái xe Taxi cho biết: "Mình đang chạy truyền thống nó thoải mái, vào grap uber nhiều cái trói buộc mình không thích."
Anh Lê Xuân Hạnh, lái xe Taxi cho biết: "Taxi truyền thống có thể duy trì được khách quen, còn taxi công nghệ cũng có nhiều ưu điểm, rút ngắn được thời gian liên hệ giữa khách hàng và tài xế. Mình cũng mong các hãng taxi sẽ thành lập những phần mềm nâng cao chất lượng dịch vụ."
Anh Lý Công Hưng, lái xe Taxi cho biết: "Taxi truyền thống thuận tiện cho giới trung tuổi vì chưa tiếp cận nhiều với công nghệ. Tuy nhiên, nếu thuận tiện trong việc chuyển đổi thì bọn em cũng ủng hộ."
Có những ý kiến đồng tình, cũng có những ý kiến chưa đồng thuận về việc xin chuyển đổi hình thức kinh doanh vận tải hành khách truyền thống sang kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử.
Theo Hiệp hội Taxi Hà Nội: Sau hơn 3 năm với nhiều lần lấy ý kiến, tiếp thu, giải trình, dự thảo thay thế nghị định số 86 đã gần như đồng thuận với nội dung ô tô dưới 9 chỗ sử dụng ứng dụng phần mềm công nghệ như grap hay uber được xếp vào hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử và được hưởng rất nhiều ưu đãi mà taxi truyền thống không có được.
Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết: "Họ được hưởng lợi quá nhiều, thứ nhất là được đi vào các đường cấm, thứ 2 được hưởng ưu đãi về thuế, thứ 3 là họ không phải chịu trách nhiệm về an sinh xã hội như đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, thứ 4 là các điều kiện về đăng kiểm xe cơ giới, khám sức khỏe cho lái xe."
Ngoài ra, các giải pháp về hạ tầng công nghệ phục vụ cho việc quản lý Nhà nước đối với xe hợp đồng điện tử hướng tới chống thất thu thuế vẫn chưa được giải quyết. Bên cạnh đó, một loạt các vấn đề về đóng BHXH, BHYT cho người lao động, về đảm bảo quyền lợi cho người lao động khi thất nghiệp cũng đang là những “nút thắt” chưa thật sự được tháo gỡ, sự gia tăng phương tiện một cách chóng mặt của taxi công nghệ cũng là vấn đề cần phải bàn.
Ông Nguyễn Công Hùng cho biết: "Số lượng đầu xe họ kê khai với Sở GTVT Hà Nội là 31.236 xe, trong khi taxi truyền thống bị hạn chế phương tiện. Ngoài ra còn 14 điều kiện quản lý bởi taxi truyền thống thì hiện nay còn có 15.500 xe. Tại Hà Nội hiện nay còn xuất hiện tình trạng doanh nghiệp hợp tác với grap, họ xin phù hiệu từ Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên kéo hàng 3000 – 4000 xe chạy ở Hà Nội. Vì thế chúng tôi buộc phải thay đổi, không đòi hỏi gì cao siêu, chỉ đòi hỏi công bằng để cạnh tranh lành mạnh."
Từ những khác biệt trên, Hiệp Hội taxi Hà Nội kiến nghị cơ quan quản lý hướng dẫn các thủ tục cần thiết cho việc chuyển đổi. Có thể khẳng định, những khác biệt giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ hiện sẽ không còn nếu như việc chuyển đổi taxi thành xe hợp đồng điện tử được các cơ quan Nhà nước chấp thuận.