Thứ sáu, ngày 19/07/2019 - 05:19 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:34, Thứ 7, 13/04/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tàu vỏ thép 67 nằm bờ vì càng ra khơi càng lỗ

(ANTV) - Sau hơn 4 năm phát triển đội tàu đánh bắt xa bờ theo chính sách hỗ trợ của Nhà nước, các tàu cá vỏ thép ở các tỉnh miền Trung, trong đó có Hà Tĩnh hiện đang đối mặt với rất nhiều khó khăn vì ra khơi đánh bắt không hiệu quả, càng ra khơi càng lỗ nặng. 

Thực trạng này khiến một số tàu vỏ thép phải nằm bờ dài ngày, gây lãng phí nguồn vốn đầu tư, còn bà con ngư dân Hà Tĩnh thì đứng ngồi không yên vì khoản nợ ngân hàng ngày càng lớn.

Đang vào mùa cao điểm đánh bắt thủy hải sản, thế nhưng con tàu vỏ thép của ngư dân Nguyễn Văn Lòng ở xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà buộc phải nằm bờ. Theo thiết kế, con tàu của ông đăng ký nghề câu khơi, nhưng khi tàu đi vào hoạt động đã liên tục thua lỗ do nghề câu khơi không còn phù hợp và sản lượng cá giảm. Từ đầu năm 2018 đến nay, con tàu ông chỉ ra khơi đánh bắt thủy sản đúng 3 chuyến, song cả 3 chuyến đều thua lỗ.

Ngư dân Nguyễn Văn Lòng, cho biết: "Không ra khơi vì nghề câu không hiệu qủa, đi mấy chuyến mà đều lỗ khi 80-100 triệu."

Không riêng gì tàu ông Lòng, mà con tàu vỏ thép trị giá gần 16 tỉ đồng của ngư dân Trần Xuân Sinh ở xã Thạch Bằng cũng trong tình cảnh tương tự. Theo anh Sinh, trong năm 2018, bình quân mỗi chuyến ra khơi anh chỉ thu về 50 triệu đồng, không đủ chi phí tiền dầu. Bên cạnh đó, tình trạng khan hiếm lao động trên biển cũng khiến cho tàu cá không thể vươn khơi.

Tàu vỏ thép nằm bờ, ngư dân đứng ngồi không yên

Hà Tĩnh hiện có 21 ngư dân đăng ký đóng tàu vỏ thép có công suất từ 800CV đến 1.100 CV, với tổng dự toán đầu tư sơ bộ trên 323 tỷ đồng. Ðến nay, đã có 11 tàu đã hoàn thành và ra khơi sản xuất. Tuy nhiên theo các ngân hàng có đến 9/11 chủ tàu khai báo thua lỗ và thiếu thiện chí trong việc trả nợ.

Ông Bùi Tuấn Sơn, GĐ Ban quản lý Cảng cá Cửa Sót, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh cho biết: "Một số tàu chọn nghề không phù hợp, năng lực điều hành tàu của ngư dân có hạn, ngư trường càng ngày càng cạn kiệt."

Câu chuyện này không chỉ diễn ra ở Hà Tĩnh mà đây là thực trạng chung ở các địa phương miền Trung. Hơn 40 năm đi biển, nhưng bây giờ những ngư dân như ông Lòng phải đành lòng nhìn tàu neo bờ. Một ngày tàu không ra khơi là thêm một ngày ngư dân chết đồng vốn, cùng những khoảng nợ ngân hàng đang chồng chất từng ngày.

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng