Chủ nhật, ngày 08/12/2019 - 08:03 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:24, Thứ 2, 25/11/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tàu cá 67 mắc kẹt vì không mua được bảo hiểm

(ANTV) - Tại Bình Định, từ tháng 7 đến nay, 5 chủ tàu cá “khóc dở, mếu dở” khi tàu cá vỏ thép phải nằm bờ với lý do không mua được bảo hiểm tàu cá.

 

Theo Sở NN&PTNT Bình Định, toàn tỉnh có 61 tàu cá đóng mới theo Nghị định 67, bao gồm: 48 tàu vỏ thép, 8 tàu composite, 5 tàu vỏ gỗ. Theo quy định đối với tàu 67, các chủ tàu phải cam kết mua đầy đủ bảo hiểm mới được hoạt động. Tàu vỏ thép là tài sản hình thành từ vốn vay, ngân hàng không cho tàu ra khơi khi không có bảo hiểm, bởi nếu gặp rủi ro trên biển, ngân hàng sẽ không thu hồi được giá trị con tàu.

Tuy nhiên, hiện tại, các công ty bảo hiểm không mặn mà gì việc tiếp tục bán bảo hiểm cho tàu 67 vì  đã thua lỗ nặng. Không mua được bảo hiểm, tàu vỏ thép nằm bờ sẽ nhanh hư hỏng, ngư dân không có thu nhập trả nợ cho ngân hàng.

Ngoài 5 tàu đã hết hạn bảo hiểm, đến cuối năm 2019, sẽ có thêm 23 tàu vỏ thép khác hết hạn bảo hiểm và sẽ không được phép ra khơi. Hiện chính quyền địa phương đang tìm biện pháp tháo gỡ vấn đề này.

Xúc tiến đưa tàu cá và ngư dân khai thác hợp pháp trên vùng biển nước ngoài

Tàu cá QNg-90627 TS của ngư dân Võ Văn Lựu ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn là một trong những tàu cá được Công ty Xuất nhập khẩu Hoàng Kim Việt Group phối hợp cùng Cục đăng kiểm Solomon đến kiểm tra, đánh giá chất lượng trước khi ký kết hợp tác đưa sang Solomon khai thác hải sâm. Qua kiểm tra, tàu cá công suất 700CV, trị giá 3 tỷ đồng này của ông Lựu đủ điều kiện để hợp tác khai thác hải sản tại Solomon. Theo ngư dân Lựu thì việc liên kết đưa tàu cá và ngư dân ra nước ngoài khai thác hải sản sẽ mở ra cơ hội cho ngư dân trong phát triển kinh tế biển.

Ngư dân Võ Văn Lựu, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Con tàu mình nó cho là đạt 90 phần trăm theo đạt của nó là được rồi. Nhưng bây giờ còn thủ tục là của nhà nước Việt Nam mình cho phép. Đi qua bển thì tất nhiên là mình khai thác, mở rộng cái tiềm năng ra để mà khai thác, để mình đưa số lao động qua bển mình đánh bắt có hiệu quả cao hơn, chất lượng hơn , thu nhập cao hơn, mình cũng mở cái đường lối đầu tiên để mình đi, tiếp tục sau này cho bà con ngư dân mình.

Hiện tại, Cục đăng kiểm Solomon đã kiểm tra trực tiếp 6 tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi và cho rằng, cả 6 tàu cá này đều đủ điều kiện để sang Solomon khai thác hải sản. Các thủ tục pháp lý có liên quan đều đã được Công ty Xuất nhập khẩu Hoàng Kim Việt Group thông qua Tổng cục Thủy sản, Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi. Và đây sẽ là đơn vị đầu tiên đưa ngư dân sang ngư trường nước ngoài khai thác hải sản hợp pháp.

Theo ông Bùi Hồng Vân, Phó Chủ tịch nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi: Mong muốn là  công ty khi đã đưa ngư dân tôi đi thì phải có một trách nhiệm lớn, kể cả ở trong nước , ngoài nước, mà khi đưa đi là phải đưa về, quyền lợi kinh tế là phải đảm bảo cho các lao động trong cái thời gian mà làm công việc ở ngoài biển.

Còn ông Phùng Đình Toàn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Ngãi cho biết: Đưa ngư dân đi khai thác ở Solomon đợt này là hoàn toàn do thỏa thuận giữa doanh nghiệp và các chủ tàu. Đối tượng khai thác hải sản chủ yếu là nghề lặn hải sâm nên họ chọn các tàu chuyên đánh bắt về nghề lặn. Chúng tôi tin tưởng đây là một đợt đi hợp pháp.

Theo dự kiến, nếu như không có gì thay đổi thì trong quý 1 năm 2020, sau khi hoàn thành các thủ tục pháp lý, Công ty Xuất nhập khẩu Hoàng Kim Việt Group sẽ đưa 6 tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi sang đánh bắt hợp pháp trên vùng biển Solomon. Đây được coi là một trong những cách làm giúp ngăn chặn triệt để tình trạng ngư dân đánh bắt bất hợp pháp trên vùng biển nước ngoài./.

BT
Thăm dò khán giả