Thứ sáu, ngày 09/12/2016 - 16:47 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:15, Thứ 3, 01/11/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tăng tính minh bạch cho các dự án bất động sản

(ANTV) - Tại Việt Nam, tính minh bạch trong thị trường bất động sản luôn là đề tài thu hút nhiều sự quan tâm. Theo báo cáo Chỉ số minh bạch Bất động sản toàn cầu (GRETI 2016 của JLL), Việt Nam đang xếp thứ hạng khá thấp về tính minh bạch trong thị trường bất động sản (xếp hạng 68 trên 109 quốc gia).

Nguyên nhân là do  mỗi đơn vị nghiên cứu đưa ra một số liệu khác nhau, các quy định pháp luật chồng chéo, khó hiểu, thông tin về dự án mập mờ, thiếu độ tin cậy.

Tại Hà Nội và TP.HCM mỗi dự án nhà xã hội khi đến tay người dân thường chênh lệch giá gốc của chủ đầu tư đưa ra từ 1 đến vài giá. Giá nhà thương mại cũng không có sự đồng nhất giữa giá gốc của chủ đầu tư và giá trên thị trường.Chính sự mập mờ thiếu độ tin cậy khiến không ít chủ đầu tư mơ hồ, hoài nghi trước các lời rao bán.
 
Chị Vân Anh, Người có nhu cầu mua nhà chia sẻ, một ngày tôi nhận được rất nhiều thông tin quảng cáo về dự án chung cư, tôi có lên mạng tìm hiểu thì thấy thông tin trên mạng rất phức tạp và rối tung hỏa mù. Là người mua nhà tôi rất mong có một địa chỉ nào thật chính xác tin cậy cung cấp thông tin thật rõ ràng, chính xác về tính pháp lý và năng lực của chủ đầu tư
 
Tính minh bạch trên thị trường bất động sản được ghi nhận ở nhiều khía cạnh khác nhau. Từ minh bạch hoá trong thông tin quy hoạch, quy trình thủ tục đầu tư cho đến minh bạch trong thông tin dự án đối với người mua, khách thuê…nhằm bảo về quyền lợi của khách hàng đầu cuối.
 
Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia dù Việt Nam đã có những tiến bộ trong công khai thông tin đất đai, tuy nhiên vẫn còn quá bất cập lỏng lẻo trong quản lý, và chế tài xử lý chưa nghiêm.
 
Theo PGS. TS Hoàng Văn Cường – Phó Hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, đứng về mặt pháp lý, quy định về tính minh bạch: cái gì phải minh bạch, cái gì phải công bố, cái gì phải đăng ký, là chưa đầy đủ. Yếu tố thứ hai là có những cái đã quy định rồi nhưng nhưng người tham gia thị trường không thực hiện đúng chức năng, như cơ quan trung gian, môi giới, định giá, tư vấn phải chịu trách nhiệm thông tin và báo cáo Nhà nước đầy đủ nhưng trên thực tế họ không thực hiện đầy đủ.
 
Thanh tra xây dựng hoặc Sở Thông tin truyền thông cần kiểm tra giám sát đối với hành vi quảng cáo của cac doanh nghiệp bất động sản, hoặc đơn vị thứ cấp kinh doanh bất động sản, đối với sản phẩm là khu chugn cư, dự án, yêu cầu họ thực hiện đúng với sản phẩm thực tế. Luật sư Phạm Hồng Bách cho hay.
 
Để tăng tính minh bạch trong các dự án bất động sản thì công nghệ phát triển được coi là công cụ hữu ích hỗ trợ thực hiện công khai minh bạch thông tin, việc nguồn vốn đầu tư tăng cao vào thị trường này sẽ khiến cho nhu cầu về minh bạch trở nên bức thiết cần sự vào cuộc của sở Thông tin truyền thông, sở Xây Dựng, chính quyền địa phương với những chế tài đủ mạnh để thực hiện.
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây