Thứ bảy, ngày 05/12/2020 - 23:12 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 16:38, Chủ Nhật, 02/04/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tại sao Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn chưa có thương hiệu nước mắm?

(ANTV) - Bà Rịa - Vũng Tàu có nghề truyền thống lâu đời là đánh bắt hải sản; đồng thời cũng là địa có sản lượng nuôi trồng, đánh bắt hải sản lớn so với nhiều tỉnh thành duyên hải của cả nước. Vì vậy, nghề làm nước mắm cũng đã có nền tảng lâu đời tại Bà Rịa - Vũng Tàu thế nhưng, qua nhiều thế hệ lưu giữ, nước mắm truyền thống ở Bà Rịa - Vũng Tàuvẫn chưa thể phát triển tương xứng.

Nghề làm nước mắm tại BRVT, tập trung phần lớn ở các xã, thị trấn ven biển, như Long Hải, Phước Hải, Phước Thuận, Bình Châu,...nhiều hộ làm nước mắm đã lưu giữ nghề bao đời, ông cha truyền, con cháu nối. “Thơm - ngon” nhưng chưa được biết đến nhiều là thực trạng chung của nước mắm truyền thống tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, bởi các hộ đều sản xuất thủ công, quy mô nhỏ lẽ, cơ sở vật chất phục vụ sản xuất tạm bợ. Thêm một yếu tố quan trọng là nguyên liệu cá cơm để làm nước mắm ngày càng khan hiến, có những hộ phải dùng các loại cá khác làm nguyên liệu thay thế cá cơm, nên chất lượng nước mắm không ổn định.

Ông Nguyễn Cao Thiên, Chủ cơ sở nước mắm Thiên Lộc cho biết: "Thứ nhất mặt bằng không thể phát triển hơn được, chẳng hạn như 1 năm sản xuất 300 tấn, nhưng quy mô của công ty không chứa được; nguồn vốn cũng chưa được hỗ trợ nhiều lắm; cũng có nhiều siêu thị mời chào nước mắm tỉnh nhà nhưng có yêu cầu về phần trăm chiết khấu."

Ông Trương Viết Văn, Chủ cơ sở nước mắm Ánh Phương cho biết: "Mua cá cơm về ủ khoảng 12 tháng rồi chế biến thành nước mắm đưa ra thị trường. làm nước mắm lãi suất thấp, bán ra thị trường thì giá không cao lắm."

Hàng năm các cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống Bà Rịa - Vũng Tàu đưa ra thị trường hàng chục triệu lít nước mắm, trong đó phần lớn tiêu thụ trong tỉnh, còn lại chỉ góp mặt ở một vài đại lý nhỏ lẻ các tỉnh, thành lân cận mà chưa được bày bán trong hệ thống siêu thị. Sự liên kết giữa cơ sở sản xuất nước mắm, với đầu mối phân phối hầu như không có, nên ngoại trừ khách quen, rất ít người tiêu dùng biết đến nước mắm truyền thống Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ông Trương Văn Thôi, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại tỉnh cho biết: "Một phần hiện nay doanh nghiệp nước mắm xuất phát từ các hộ nhỏ lẻ, gia đình phát triển lên nên bộ máy nhân lực còn thiếu cho nên khi tham gia các hội chợ, thường các doanh nghiệp gặp chi phí có cao. Hiện nay theo chương trình tham dự hội chợ theo kế hoạch của UBND tỉnh thì chỉ tham gia một số tỉnh thành lân cận, cho nên mở rộng ra các tỉnh khác chưa nhiều."

Thay đổi phương thức sản xuất, đầu tư thiết bị, nâng cao chất lượng, tìm giải pháp ổn định nguồn nguyên liệu, xúc tiến quảng bá, và điều quan trọng là các cơ sở sản xuất, kinh doanh nước mắm cần liên kết với nhau để xây dựng sản phẩm có năng lực cạnh tranh cao là những yêu cầu đặt ra cho nước mắm truyền thống Bà Rịa - Vũng  Tàu phát triển mạnh, bền vững.

BT
Thăm dò khán giả