Thứ Năm, 25/04/2024 18:40 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Sương muối trắng vườn, cây trồng ở Sơn La bị thiệt hại

(ANTV) - Tại Sơn La, nhiều ngày nay, về đêm và sáng sớm xuất hiện sương muối phủ trắng khắp nơi. Nhiệt độ giảm sâu, lạnh buốt đã gây ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân.

Theo thống kê mới nhất của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sơn La, rét đậm, rét hại kéo dài đã làm thiệt hại hơn 1.000ha chè, cà phê, nhãn, xoài…, tập trung chủ yếu tại các huyện Mai Sơn và Thuận Châu. Tại huyện Quỳnh Nhai cũng đã có 2 con trâu, bò bị chết rét.

Trước tình trạng này, Văn phòng thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sơn La đã có văn bản gửi các địa phương về ứng phó với rét đậm, rét hại, băng giá, sương muối.

Trước mắt, đối với diện tích cây cà phê bị hại nhẹ đến trung bình, ngành Nông nghiệp khuyến cáo bà con tiến hành cắt bỏ ngay các bộ phận bị cháy càng sớm càng tốt, hoặc cưa đốn 1/3 – 1/2 thân, thu gom cành, lá và cỏ dại ủ gốc để hạn chế thoát hơi nước. Tưới nước và bón phân sớm để tạo cành mới và nuôi trái kịp thời.

Yên Bái: Chủ động phòng chống đói rét cho gia súc

Sau khi thu hoạch lúa vụ mùa, gia đình anh Sùng A Mang ở bản Nả Háng B - xã Mồ Dề - huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái đã chủ động thu gom rơm rạ và tận dụng diện tích đất của gia đình để trồng thêm cỏ voi, ngô thu đông nhằm đảm bảo nguồn thức ăn xanh cho gia súc trong mùa đông.

Anh Sùng A Mang, xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái cho biết: "Trước đây gia đình tôi chưa biết tận dụng các loại cây nông nghiệp làm thức ăn cho gia súc, nhưng được các cơ quan chuyên của huyên hỗ trợ giống cây trồng và được cán bộ xã tích cực tuyên truyền, vận động nên gia đình tôi đã biết trồng cỏ voi, ngô thu đông để làm thức ăn cho gia súc, do đó nhiều năm qua gia đình đã hạn chế tình trạng gia súc chết rét trong mùa đông."

Trong những năm gần đây, được sự quan tâm tuyên truyền, vận động và hỗ trợ của Đảng ủy, chính quyền địa phương, nhân dân huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái đã nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng, chống  đói, rét cho đàn gia súc. Do vậy, hầu hết các hộ gia đình đã chủ động tận chủ động dự trữ nguồn thức ăn cho gia súc. Đồng thời làm chuồng trại nuôi nhốt gia súc, không thả rông gia súc trong những ngày rét đậm, rét hại.

Bà Giàng Thị Sông, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái cho biết: "Giờ chúng tôi không thả trâu, bò vào rừng như những năm trước nữa chỉ nuôi nhốt trong chuồng và cắt cỏ về cho ăn tại chuồng, vì thế mà những năm gần đây trâu, bò ít chết đói vì rét."

Anh Mùa A Páo, Phó chủ tịch UBND xã Mồ Dề, Huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái cho biết: "Sau khi có kế hoạch phòng chống đói, rét cho gia súc của UBND huyện, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng thôn bản cho phù hợp, đồng thời tuyên truyền, vận động bà con chủ động thu gom dự trữ thức ăn khô và thức ăn tươi cho đàn gia súc."

Với những giải pháp chỉ đạo cụ thể từ huyện đến cơ sở và sự chủ động tích cực của nhân dân trên địa bàn huyện. Tin rằng vụ đông năm nay, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái sẽ không còn tình trạng gia súc bị chết đói, chết rét, góp phần quan trọng trong việc duy trì và phát triển tổng đàn gia súc, ổn định kinh tế cho người dân. Hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thời tiết gây ra, tạo điều kiện thuận lợi để ngành chăn nuôi trên địa bàn huyện ngày càng phát triển ./.

Tin mới nhất

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 1/7 tới đây, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở chính thức có hiệu lực thi hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Những người dân đã âm thầm gắn bó nhiều năm, thậm chí hàng chục năm với nhiệm vụ tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ được hưởng những chế độ, chính sách tương xứng và các điều kiện để hoạt động hiệu quả hơn, góp phần cùng lực lượng Công an giữ vững bình yên từng địa bàn, từ sớm, từ xa.

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn, dông lốc và gió giật mạnh gây thiệt hại về người, nhà ở và sản xuất nông nghiệp. Dự báo, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện.

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Tòa án Nga vừa ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản ngân hàng JPMorgan Chase tại Nga, trong vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB) tiến hành nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở nước ngoài. Đây phán quyết của Tòa trọng tài tại thành phố St Petersburg và tỉnh Leningrad ngày 22/4.

Nhận diện tà đạo

Nhận diện tà đạo

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Hiện nước ta có 16 tôn giáo với 43 tổ chức tôn giáo khoảng 25 triệu tín đồ được Nhà nước công nhận trong đó chủ yếu là các tôn giáo như: Phật giáo, Công giáo, Tin lành... Các tôn giáo cùng các tín độ chức sắc cơ bản đều thể hiện sự đồng hành cùng dân tộc góp phần hiệu quả vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bệnh viện 199 xây dựng đơn vị y tế du lịch

Bệnh viện 199 xây dựng đơn vị y tế du lịch

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Du lịch y tế - một hình thức du lịch kết hợp khám chữa bệnh, hiện đang dần phổ biến tại Việt Nam. Tuy vẫn còn nhiều thách thức, song tại các địa phương có mũi nhọn trong lĩnh vực du lịch vẫn đang nỗ lực thực hiện. Là một trong những bệnh viện hạng nhất tại thành phố Đà Nẵng, bệnh viện 199, Bộ Công an bắt đầu đưa vào hoạt động đơn vị y tế du lịch, cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao và chuyên nghiệp cho du khách quốc tế.

Đề xuất áp dụng phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông

Đề xuất áp dụng phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Tại Việt Nam xe máy là phương tiện chủ yếu tham gia giao thông, chiếm 80-90% số lượng phương tiện lưu thông trên đường. Đây cũng là phương tiện xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nhất. Ngày 24/4, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông ba tháng đầu năm 2024, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô nhằm hạn chế tình trạng vi phạm, tai nạn liên quan đến phương tiện này tăng. Đề xuất này ngay lập tức đã nhận được nhiều sự ý kiến quan tâm của cư dân mạng.

Xem thêm