(ANTV) - Thị trường bán lẻ Việt Nam tiếp tục có sự phát triển mạnh mẽ khi doanh thu bán lẻ hàng hóa quý I/2019 tăng trưởng 2 con số so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, cạnh tranh trên thị trường bán lẻ hiện nay vẫn rất khốc liệt.
Trước làn sóng đầu tư nước ngoài đổ vào Việt Nam với sự góp mặt của các tập đoàn kinh doanh bán lẻ lớn như Lotte, Big C, Auchan đang gây sức ép rất lớn và là mối lo ngại cho các nhà bán lẻ trong nước.
Doanh nghiệp nước ngoài với lợi thế về nguồn vốn, kinh nghiệm quản lý và hệ thống hoạt động đã được kiểm chứng qua nhiều thị trường khác nhau. Hơn thế, cách nhanh nhất để các Doanh nghiệp này thâm nhập vào thị trường Việt Nam chính là những thương vụ mua bán, sáp nhập. Đây chính là lý do để các doanh nghiệp bán lẻ này có mặt ở hầu khắp phân khúc như siêu thị, đại siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam hiện nay. Để tăng sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam, cần xây dựng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong nước để phát triển.
Việt Nam đang có nhiều điều kiện thuận lợi như cơ cấu dân số trẻ, thu nhập bình quân đầu người tăng, việc ký kết những Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới giúp tạo dư địa cho thị trường bán lẻ phát triển. Đây chính là sức bật để tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt với các công ty nước ngoài trong lĩnh vực bán lẻ hiện nay.