Thứ tư, ngày 27/01/2021 - 09:20 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 23:05, Chủ Nhật, 24/06/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Số hóa dịch vụ ngân hàng - Góc nhìn từ người tiêu dùng

(ANTV) - Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin hiện nay đang hình thành trào lưu ngân hàng số. Nhiều ứng dụng công nghệ cho người dùng như internet banking, mobile banking, sms banking…đều được triển khai ở hầu hết các ngân hàng. Điều này mang đến cho người dùng rất nhiều lợi ích khác nhau, nhưng bên cạnh đó là không ít những rủi ro có thể xảy ra. 

Với hình thức gửi tiền tiết kiệm online, anh Lưu Hoàng Sơn đã rút ngắn được thời gian giao dịch cũng như được hưởng phần trăm lãi suất cao hơn so với gửi tiền thông thường.

Anh Lưu Hoàng Sơn, Hà Nội cho biết: "Thay vì phải đến quầy giao dịch mở tài khoản vừa lâu vừa mất nhiều công đi lại thì tôi mở tài khoản tiết kiệm trực tuyến. Nhờ có sự hướng dẫn tôi đã biết được lãi suất khi mở tài khoản ở đây sẽ cao hơn so với mở tại quầy giao dịch. Khi mà thắc mắc gì đấy tôi không biết thì tôi có thể liên hệ trực tiếp với kỹ thuật viên 24/7 để trợ giúp tôi những gì tôi chưa hiểu rõ."

So với ngân hàng truyền thống thì ngân hàng số mang lại nhiều tiện ích. Không chỉ  là gửi tiền tiết kiệm mà các dịch vụ khác như thanh toán tiền điện, tiền nước, mua sắm các loại hàng hóa cũng không cần phải đến tận nơi. Những tiện ích này đã và đang làm người dân thực sự hài lòng.

Chị Nguyễn Như Ngọc, Hà Nội cho biết: "Tôi hài lòng khi sử dụng ứng dụng số ngân hàng  trên điện thoại di động thay thế cho sử dụng thẻ. Nó tránh sự lo lắng khi tôi quên thẻ hay bị mất thông tin. Chỉ cần một thao tác đơn giản trên điện thoại: Chuyển khoản, thanh toán chi phí điện nước, dịch vụ internet cũng chỉ ngồi ở nhà cũng có thể làm được. Các ứng dụng của ngân hàng số đang làm cho cuộc sống của chúng tôi nhanh chóng hơn rất nhiều."

Anh Đỗ Trung Hiếu, Hà Nội cho biết: "Cuộc sống càng hiện đại thì ứng dụng số ngân hàng càng phát triển mạnh mang lại những giá trị cho người dân chúng tôi được thụ hưởng."

Đã hết thời ngân hàng bán những gì mình có mà bán những thứ khách hàng cần. Ngân hàng nào bán được nhanh, nhiều và nhận được sự hài lòng của khách hàng thì ngân hàng đó sẽ thắng trong cuộc đua chiếm lĩnh thị trường. Để làm được điều này thì việc đẩy mạnh phát triển ngân hàng số là sự tất yếu của ngành ngân hàng tại Việt Nam. Theo thống kê của World Bank, tại Việt Nam chỉ có 31% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng, còn 69% chưa có tài khoản, trong đó tập trung chủ yếu ở những vùng sâu, vùng xa khi mạng lưới ngân hàng chưa được bao phủ. Chính vì vậy, với sự hỗ trợ của công nghệ, những dịch vụ số của ngân  hàng có thể len lỏi tới nhiều đối tượng khách hàng tại nhiều địa điểm khác nhau, giúp ngân hàng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên lĩnh vực nào cũng có thuận lợi và cả những mặt hạn chế.

Khuyết điểm của số hóa dịch vụ ngân hàng đó là thông tin cá nhân có thể bị lộ lọt

Chị Nguyễn Thị Thi, người dân cho biết: "Lo lắng nhất là chúng tôi bị lộ thông tin cá nhân, lộ mật khẩu khi sử dụng dịch vụ ngân hàng số. Nhiều khi cẩn thận cũng không tránh hết được."

Ông Nguyễn Văn Hiến, Phó hiệu trưởng  Trường Đại học Tài chính- Marketing cho biết: "Một bộ phận người dân chưa thực sự tin tưởng khi sử dịch vụ ngân hàng số vì hệ thống này có sự bảo mật chưa tốt, vẫn có rủi ro.Tiền trong tài khoản thì có trường hợp bị trừ tiền, bị mất tiển, hoặc tự động chuyển tiền cho người khác. Như vậy nó cũng tạo lên bất an cho người dân  qua các giao dịch số như vậy. Nó tác động rất lớn đến tâm lý khách hàng."

Bà Nguyễn Thùy Dương, Phó TGĐ, Công ty dịch vụ tài chính EY Việt Nam cho biết: "Đã hết thời chúng ta chỉ cạnh tranh dựa trên lãi suất huy động hay lãi suất cho vay. Nếu giờ chúng ta đầu tư vào công nghệ  để mang lại những trải nghiệm cho khách hàng với các dịch vụ tốt thì đấy mới thực sự  là xu hướng của ngân hàng số. Cái tốc độ, an toàn, chất lượng là sự sống còn của các ngân hàng hiện nay thay vì trước đây chúng ta hay nói tới cái giá cả của một giao dịch."

Ông Cân Văn Lực, chuyên gia tài chính ngân hàng cho biết: "Dẩy mạnh phát triển ngân hàng số là xu hướng tất yếu rồi. Nhưng làm sao cũng phải kiểm soát được tất cả những rủi ro để khách hàng yên tâm. Cần xây dựng quy trình quản lý rủi ro cho hệ thống thanh toán tích hợp và hiệu quả để phát hiện, phân loại, xử lý và phòng tránh rủi ro có hiệu quả ở tất cả các khâu trong quá trình giao dịch thanh toán.Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cũng công nghệ, trang thiết bị thanh toán để phòng tránh các rủi ro về lỗi kỹ thuật.Mặt khác, khuyến cáo khách hàng tăng tính bảo mật thông tin trong thanh toán, để hạn chế rủi ro phát sinh liên quan đến dịch vụ thẻ hay thanh toán điện tử."

 

BT
Thăm dò khán giả