Thứ ba, ngày 27/10/2020 - 09:15 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 06:49, Thứ 7, 03/06/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Sẽ quản lý Uber, Grab, như thế nào?

(ANTV) - Giải pháp nào quản lý xe hợp đồng, xử lý xe khách trá hình, xe dù, bến cóc; Các cơ quan chức năng sẽ quản lý Uber, Grab, như thế nào. Nên hay không việc bổ sung quy định về các hành vi vi phạm buộc phải rút giấy phép kinh doanh vận tải?

Đó là một trong những nội dung chính tại buổi tọa đàm Đổi mới quản lý kinh doanh vận tải khách, một số nội dung mới sửa đổi nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải ô tô do báo giao thông tổ chức vào chiều 2/6 tại Hà Nội.

Theo đại diện Bộ GTVT, hiện nay vẫn còn nhiều ý kiến quan điểm về xe hợp động kinh doanh vận tải. Đặc biệt với 2 loại hình: xe hợp đồng đang lách luật và xe hợp đồng đang vi phạm pháp luật.

Dù đã có nhiều chế tài, song thực tế lĩnh vực này cho thấy cần bổ sung quy định để quản lý chặt hơn nữa Do đó đây chính là một trong những điểm mới được quy định rõ ràng trong nghị định 86 thời gian tới. Cụ thể sẽ quy định rõ như thế nào là xe hợp đồng.

Ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết: "Theo quy định, hiện có 5 loại hình vận tải phù hợp với tất cả các nhu cầu của hành khách. Chẳng hạn, khi khách có nhu cầu đi cả gia đình, thì người ta thuê xe hợp đồng và có quy định, thoả thuận rõ về những yêu cầu của chất lượng dịch vụ. Vì vậy, trong thông tư chúng tôi làm rõ hơn xe hợp đồng là xe có một hợp đồng. Nếu chúng ta không cương quyết thì sẽ có hiện tượng lách luật, dẫn đến tình trạng 1 xe có tới 50 hợp đồng".

Một trong những vấn đề được nhiều khách mời quan tâm đó là các cơ quan chức năng sẽ có giải pháp nào để quản lý chặt chẽ hơn nữa loại hình Uber và Grab. Đa số các ý kiến đều cho rằng sửa đổi Nghị định 86, phải quản lý được thuế, doanh thu của loại hình kinh doanh này. Đồng thời, các điều kiện kinh doanh rõ ràng mạch lạc, minh bạch hơn, bình đẳng về các ràng buộc tiêu chuẩn.

Quá trình xử lý, lực lượng công an cũng gặp một số khó khăn, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó trưởng Phòng CSGT, CA TP Hà Nội cho biết: "Theo đó, nhiều nhà xe lách quy định, dùng xe hợp động vận chuyển khách như tuyến cố định, khi xử lý cảnh sát cũng chỉ lập biên bản được lỗi dừng đỗ, còn rất khó để chứng minh vi phạm khác. Có cạnh tranh lành mạnh nhưng mà cái người ta áp dụng công nghệ tiến tiến, phục vụ người dân tốt hơn mà Nhà nước quản lý được, thu thuế được thì chúng ta đang trong quá trình thực hiện như Uber, Grab. Chẳng như vào lúc cao điểm, tắc đường chúng ta đổ cho là nhiều xe cá nhân, rồi cấm taxi lưu thông tại một số tuyến đường, trong khi Uber, Grab không bị ảnh hưởng gì. Hay quy định màu, phù hiệu khống chế từng địa bàn để đảm bảo việc thông tuyến tốt nhất.

Theo ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT: "Khi quản lý một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải, nhất là vận tải hành khách, ngoài kinh doanh, hạ tầng, phương tiện, chất lượng dịch vụ còn vấn đề trách nhiệm, nghĩa vụ đóng góp cho nhà nước. Lâu nay, việc quản lý tài chính của chúng ta giữa taxi truyền thống và Uber, Grab chính là vấn đề quản lý về trách nhiệm đóng góp cho nhà nước. Vấn đề này còn mập mờ gây tranh cãi".

Tới đây, chúng tôi đang tính tới việc phối hợp với Bộ Tài chính để quản lý hiệu quả hơn. Không chỉ Uber, Grab mà tất cả loại xe ứng dụng công nghệ đều phải đăng ký kinh doanh.

Cũng tại buổi tọa đàm, đa số các ý kiến đều thống nhất cần áp dụng khoa học vào trong quản lý giao thông vận tải, đặc biệt trong vấn đề quản lý tài chính, doanh thu, thuế. Đồng thời song song với đó là tăng cường tăng cường xử phạt qua thiết bị giám sát hành trình, đẩy mạnh xử phạt nguội qua hệ thống camera giám sát giao thông đường bộ.

BT
Thăm dò khán giả