Thứ Năm, 25/04/2024 16:06 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Sản xuất nước mắm bằng năng lượng mặt trời

(ANTV) - Thay vì phơi cá lấy nhiệt từ mặt trời với thời gian dài theo cách truyền thống, nay những cơ sở sản xuất nước mắm đã có thể thực hiện việc này trong một khoảng thời gian ngắn hơn nhờ sự giúp đỡ của công nghệ năng lượng mặt trời.

Một gia đình ở thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã mau chóng tiếp cận công nghệ mới này, bước đầu cho hiệu quả khả quan. Không chỉ đem lại lợi ích về kinh tế khi năng suất được cải thiện, chi phí sản xuất được tiết kiệm đáng kể, phương pháp sản xuất nước mắm bằng năng lượng mặt trời còn được đánh giá cao về khả năng bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bước vào hợp tác xã dịch vụ hậu cần nghề cá Mạnh Cường nằm tại thôn Hải Hà, xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, có thể dễ dàng nhận thấy những chiếc bể ủ cá đặc trưng của nghề làm nước mắm. Tuy nhiên, không giống với những cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống, hợp tác xã này lại sử dụng công nghệ năng lượng mặt trời. Là người chịu trách nhiệm chính, bà Trần Thị Thinh chia sẻ cơ sở của bà đã lên ý tưởng từ lâu nhưng chưa thể bắt tay vào thực hiện do thiếu kinh phí. Tuy nhiên, nhận thấy hiệu quả tiềm năng, chính quyền thị xã đã tạo điều kiện để cơ sở của bà có thể triển khai.

Bà Thinh cho biết, phương pháp chế biến nước mắm bằng năng lượng mặt trời vẫn tuân thủ đúng quy trình giống như phương pháp truyền thống, từ công đoạn làm chượp, ướp chượp, phơi chượp cho đến pha đấu, trước khi ra nước mắm thành phẩm. Tuy nhiên sự khác biệt nằm ở chỗ nếu phương pháp truyền thống cần đến những thao tác tốn nhiều thời gian và công sức, thì phương pháp mới lại đơn giản hơn rất nhiều. Toàn bộ quy trình trên sẽ được xử lý bằng những tấm pin năng lượng mặt trời, giúp tiết kiệm đáng kể không chỉ công sức mà cả nhân công lao động.

Không chỉ vậy, phương pháp chế biến nước mắm bằng năng lượng mặt trời còn rút ngắn đáng kể thời gian chế biến. Với phương pháp truyền thống, sẽ phải mất 12 tháng để người dân thu được sản phẩm. Nhưng với công nghệ hiện đại, thời gian này chỉ là 8-9 tháng, giúp tăng đáng kể năng suất. Bên cạnh đó, phương pháp chế biến nước mắm bằng năng lượng mặt trời còn được đánh giá cao bởi chất lượng sản phẩm hợp vệ sinh và bảo vệ môi trường. Với phương pháp mới, những bể ủ cá luôn được đậy kín giúp người sử dụng có thể hoàn toàn yên tâm.

Chất lượng cao về số lượng lẫn chất lượng của loại nước mắm đặc biệt này là một trong những yếu tố giúp phương pháp sản xuất nước mắm bằng năng lượng mặt trời sẽ sớm trở nên được ưa chuộng và áp dụng trên diện rộng. Còn đối với gia đình nhà bà Thinh, chỉ với một vài thao tác đơn giản với chiếc máy này, gia đình bà có thể thu được 120.000 đồng cho mỗi lít nước mắm tươi ngon mà sạch sẽ.

Tin mới nhất

Đánh sập đường dây cho vay lãi nặng quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Đánh sập đường dây cho vay lãi nặng quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Hoạt động có tổ chức, quy mô lớn, “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính, nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với các đối tượng người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn vừa bị Công an Quận 4, TP.HCM đấu tranh triệt phá.

Ông chủ Tân Hiệp Phát bị tuyên phạt 8 năm tù

Ông chủ Tân Hiệp Phát bị tuyên phạt 8 năm tù

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, toà án nhân dân Tp.HCM đã tuyên án sơ thẩm trong vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Trong vụ án này, 3 bị cáo gồm ông Trần Quý Thanh, 2 con gái Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích, bị xét xử với cáo buộc cho nhiều người vay tiền dưới hình thức hợp đồng chuyển nhượng tài sản rồi chiếm đoạt tổng giá trị 1.048 tỷ đồng.

Xu hướng sản xuất mỹ phẩm cho người khiếm thị

Xu hướng sản xuất mỹ phẩm cho người khiếm thị

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Mua và sử dụng mỹ phẩm cũng như các sản phẩm làm đẹp là việc hết sức đơn giản với hầu hết mọi người. Nhưng với những người khiếm thị, điều này thực sự không dễ dàng. Với mục đích giúp mọi người được làm đẹp công bằng như nhau, ngành mỹ phẩm ở Australia đang tạo ra nhiều sản phẩm có tính ứng dụng cao và đáp ứng được nhu cầu của đông đảo người dùng.

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Chiều và tối ngày 24/4, nhiều trận mưa rào kèm mưa đá dữ dội đã bất ngờ trút xuống một số địa phương ở tỉnh Yên Bái, Sơn La và Hòa Bình. Hạt mưa đá có kích thước 2 - 3cm đã gây ra một số thiệt hại cho bà con.

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 25/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Chuyển đổi số quốc gia: "3 tăng cường", "5 đẩy mạnh"; Đề xuất đánh thuế VAT cho hàng hóa nhập qua Shopee, Tiktok: Đối thoại về lợi ích và nguy cơ; Nghịch lý giá vàng SJC: Chênh lệch cao vẫn còn; Hạn hán tại Tây Nguyên: Tình hình phức tạp, biện pháp ứng phó;... là những tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay.

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Xem thêm