Thứ năm, ngày 08/12/2016 - 05:14 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 07:55, Thứ 2, 01/08/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Quản lý các trạm thu phí BOT sao cho minh bạch?

(ANTV) - Để có được nguồn vốn phát triển hạ tầng xã hội, chủ trương của Chính phủ là thu hút các doanh nghiệp  tham gia đầu tư dưới hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao, hay vẫn quen gọi là hình thức BOT. Không thể phủ nhận hiệu quả tích cực của hình thức đầu tư này, khi mà hàng loạt các công trình, đặc biệt là các tuyến cao tốc, quốc lộ đã và đang được đưa vào sử dụng, góp phần cho sự phát triển kinh tế của đất nước. 

NHỮNG NGHI VẤN TỪ DOANH THU CỦA CÁC TRẠM BOT

Trạm thu phí BOT cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo báo cáo của chủ đầu tư dự án là công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, doanh thu bình quân của dự án này kể từ khi được đưa vào khai thác tháng 10.2015 là khoảng 35 tỉ đồng/tháng, tương đương với khoảng 1,4 tỉ đồng/ngày đêm. Trước thắc mắc của một cổ đông là Tổng công ty CP xây dựng Công trình giao thông 1 - CIENCO 1 và dưới sức ép của dư luận, Tổng cục đường bộ Việt Nam đã vào cuộc.

Chỉ sau 10 ngày kiểm tra, đoàn thanh tra của Tổng cục đường bộ cho biết, doanh thu thực tế của trạm thu phí này lên tới 1,9 tỉ đồng/ngày đêm, tức là cao hơn so  với con số mà chủ đầu tư tự báo cáo tới 500 triệu đồng/ngày.

Ông Đào Việt Tiến - Phó tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần xây dựng công trình giao thông 1 băn khoăn: Bằng cái cảm nhận của chúng tôi khi đi qua cái trạm này để tham gia giao thông, cùng với đó là bằng một số thông tin trên phương tiện đại chúng về cái cách đơn vị họ thu vé, rồi có những cái hiện tượng quay vòng vé, từ chỗ đó chúng tôi đặt ra cái vấn đề là có thể ở đây nó chưa phản ánh được hết cái doanh thu thực tế của trạm này.

Chi tiết khiến cho nhiều người chú ý, đó là việc chênh lệch doanh thu của trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ chỉ bắt đầu xuất hiện kể từ sau yêu cầu giám sát của CIENCO 1. Theo thống kê của công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, doanh thu của trạm thu phí này tính từ tháng 10.2015 đến tháng 3.2016 chỉ đạt xấp xỉ 35 tỷ đồng/tháng. Sau khi có yêu cầu giám sát, con số này tăng vọt lên tới gần 60 tỷ đồng/tháng trong 3 tháng tiếp theo.

Trong một diễn biến mới nhất, đại diện Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết, đã yêu cầu công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ báo cáo doanh thu của trạm BOT theo từng ngày và tổng hợp số liệu từng tháng. Bên cạnh đó, với những dấu hiệu nghi vấn từ trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, hơn 40 trạm BOT khác trên cả nước cũng sẽ được đưa vào diện kiểm tra của Tổng cục đường bộ trong thời gian tới. 

MINH BẠCH DOANH THU CÁC TRẠM BOT - KHÔNG THỂ CHẬM TRỄ

Thường xuyên có phương tiện di chuyển trên tuyến Hà Nội - Ninh Bình, đại diện các doanh nghiệp vận tải không giấu nổi sự bức xúc trước thông tin về chênh lệch doanh thu tại trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội: Chúng tôi cảm thấy giật mình bởi vì cái tổ chức đấy họ được nhà nước ủy nhiệm cho thu phí của dân mà chênh lệch ở một trạm nó đã lên tới như thế thì nó làm mất lòng tin của người dân và nhất là của các doanh nghiệp vận tải. Chúng tôi là những doanh nghiệp vận tải thì chúng tôi thấy rằng nhà nước cần phải làm rõ, qui trách nhiệm xem ai phải chịu trách nhiệm cho cái việc chênh lệch này.

Không chỉ gây ra bức xúc cho các doanh nghiệp, câu chuyện tại trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cũng trở thành tâm điểm bàn luận tại kỳ họp thứ nhất, quốc hội khóa 14 vừa diễn ra tuần qua. Trong đó, không ít đại biểu bày tỏ sự băn khoăn, đó là nếu CIENCO 1 không quyết liệt yêu cầu minh bạch doanh thu của trạm này thì liệu con số chênh lệch trên có bị phát hiện. Thống kê của Ủy ban thường vụ Quốc hội thì cho thấy, trên cả nước hiện tại đang có 96 trạm thu phí BOT. Với việc chỉ ra được con số chênh lệch từ trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, câu hỏi được nhiều người đặt ra hiện tại, đó là có hay không những Pháp Vân - Cầu Giẽ khác đang tồn tại.

Ông Bùi Văn Phương - Đại biểu quốc hội tỉnh Ninh Bình: Cái trạm Pháp Vân Cầu Giẽ là cái trạm đầu tiên nó xuất hiện cái chuyện là nó không rõ ràng. Thế còn những cái trạm khác nữa thì đến bây giờ cử tri vẫn cứ băn khoăn. Tôi nghĩ rằng cần phải giám sát cho nó rõ ràng minh bạch ra để người dân người ta đóng tiền khi đi qua đấy họ cảm thấy là nó hợp lý . Cần phải làm chặt chẽ để tránh cái tình trạng là cái thu phí ở mức phí đấy rồi cái thời gian thu nó không phản ánh đúng cái tổng mức đầu tư. 

Bên cạnh việc giám sát của quốc hội, các nhà phân tích cho rằng, cơ quan quản lý cần nhanh chóng mở rộng mô hình thu phí không dừng đối với tất cả các trạm BOT trên cả nước. Bên cạnh việc tiết kiệm thời gian, nhiên liệu cho lái xe, hình thức thu phí này còn đảm bảo được tính minh bạch, tránh tình trạng quay vòng vé hoặc báo cáo không chính xác của các trạm thu phí.

PGS.TS Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam: Thế giới hiện nay người ta triển khai rất nhiều cái trạm thu phí tự động thì ở Việt Nam tôi nghĩ rằng không có cái lí do gì mà mình lại không triển khai cái này cả. Còn nếu có chậm chuyển sang thì nó cũng chỉ là vì cái lí do là tính minh bạch của mình nó không cao thôi. Cái này tôi nghĩ Bộ Giao thông vận tải cần phải có qui định bắt buộc các doanh nghiệp phải chuyển sang cái thu phí tự động này.

Theo qui định của nhà nước đối với các dự án BOT, sau một thời gian triển khai, nếu doanh thu của các trạm thu phí cao hoặc thấp hơn dự toán ban đầu từ 2 - 5%, nhà đầu tư sẽ phải điều chỉnh lại thời gian thu phí của các trạm BOT. Như vậy, việc minh bạch hóa doanh thu của các trạm BOT không chỉ mang tới sự tin tưởng cho người dân, mà còn là yêu cầu băt buộc để đảm bảo sự công bằng giữa các doanh nghiệp. Và để làm được việc này, rất cần phải có sự giám sát chặt chẽ hơn từ phía các cơ quan quản lý nhà nước.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây