Thứ sáu, ngày 30/10/2020 - 16:30 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 22:39, Thứ 5, 09/04/2015

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Phớt lờ nghị định của Chính phủ, giá sữa không giảm

(ANTV) -  Mục đích của việc cấm quảng cáo sữa cho trẻ dưới 2 tuổi theo nghị định 100 của Chính phủ để khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ, và góp phần kéo giảm giá sữa khi chi phí quảng cáo được cắt giảm và không được tính vào giá thành. Vậy, sau 1 tháng nghị định có hiệu lực, giá sữa có giảm như kỳ vọng?

Người tiêu dùng vẫn đang từng ngày chờ giá sữa giảm

Theo nghị định 100 của Chính phủ, từ 1/3/2015, tất cả các sản phẩm sữa, thức ăn bổ sung... dành cho trẻ dưới 2 tuổi đều bị cấm quảng cáo. Mục đích của việc cấm quảng cáo này để khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ, và góp phần kéo giảm giá sữa khi chi phí quảng cáo được cắt giảm và không được tính vào giá thành.

Tuy nhiên theo ghi nhận của PV ANTV tại một số đại lý sữa khi thì những người bán hàng đều cho biết giá sữa dành cho trẻ dưới 24 tháng tuổi không giảm. Cụ thể, như Enfa Grow 3 Brain Plus 900g: 420.000 - 435.000đ/hộp, Abbott Grow số 3 loại 900g: 260.000 - 270.000đ/hộp, Similac Gain Plus TQ số 3 lọai 900g: 400.000 - 410.000đ/hộp, Friso Gold số 3 loại 1,5kg: 595.000 - 615.000đ/kg…

Hay như sữa Enfamil A+1 Brain Plus dành cho trẻ từ 0 - 6 tháng loại hộp 900g giá bán lẻ phổ biến tại nhiều cửa hàng là từ 475.000 - 503.000đ/hộp trong khi đó giá trần bán lẻ đối với loại sữa này không quá 438.000đ/hộp. Như vậy còn vượt quá giá bán trần. 

Những người tiêu dùng thì bày tỏ mong muốn giá sữa giảm như những thông tin nhận được, nhưng cho đến nay thì vẫn phải mua sữa với giá như cũ và không biết đến bao giờ mới có sự thay đổi.

Theo các chủ đại lý sữa thì mỗi lần có những biện pháp hành chính quản lý thị trường sữa thì các hãng sữa thường thay đổi mẫu mã, trọng lượng sản phẩm, còn giá thường vẫn giữ nguyên, thậm chí tăng giá.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh 

Nhiều chuyên gia kinh tế bình luận, việc các hãng sữa phớt lờ những quy định của cơ quan quản lý Nhà nước đã cho thấy hiệu lực và hiệu quả của những chính sách này còn rất thấp.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng để giải quyết được tình trạng này, chúng ta cần phải có những biện pháp can thiệp trực tiếp tạo ra một thị trường cạnh tranh thực sự chứ không chỉ là những biện pháp hành chính như hiện nay.

Như vậy từ thực tế diễn biến thị trường sữa, những kỳ vọng của người tiêu dùng vẫn chưa trở thành sự thật. Giá sữa vẫn đang “chây ì” bất chấp những can thiệp của các cơ quan chức năng.

Xem Phóng sự:

 

 

BT
Thăm dò khán giả