Thứ bảy, ngày 28/11/2020 - 04:31 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:35, Thứ 7, 04/03/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Phát triển thương mại điện tử trong thời kỳ hội nhập

(ANTV) - Tại Việt Nam, trong những năm qua, thương mại điện tử đã có những bước phát triển mạnh mẽ nhưng vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề - nếu muốn mở rộng hợp tác. Đây là vấn đề mà Việt Nam mong muốn tìm ra giải pháp trong cuộc đối thoại với các nền kinh tế tại hội nghị APEC 2017.

Theo khảo sát của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ Thông tin – Bộ Công thương, số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến chiếm khoảng 65% số người sử dụng internet, trong khi số người sử dụng internet chiếm khoảng 50% dân số VN. Điều này cho thấy người tiêu dùng VN rất là hào hứng và cởi mở trong việc mua sắm trực tuyến.

Bà Bùi Thị Thanh Hằng, phó Trưởng Phòng Hợp tác Quốc tế, Cục TMĐT& CNTT, Bộ Công Thương cho hay: “Về yêu cầu pháp lý, hiện nay VN có 2 văn bản có thể giúp các doanh nghiệp trong quá trình hoạt động. Thứ nhất là về chương trình phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2014- 2020. Đây là quyết định của thủ tướng chính phủ, giúp các đơn vị liên quan có thể xây dựng các giải pháp, các kế hoạch hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ về thương mại điện tử. Một quyết định thứ 2 là kế hoạch đầu tư phát triển thương mại giai đoạn 2016 – 2020. Trong quyết định này là cơ sở để giúp cho doanh nghiệp cũng như các cơ quan quản lý nhà nước tận dụng, đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong thương mại điện tử.”

Trong năm 2016, doanh thu từ thương mại điện tử Việt Nam đạt 4 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng hàng năm vào khoảng 22%. Để phục vụ sự phát triển kinh tế trong thời kỳ hội nhập, Việt Nam đang hướng đến xây dựng thương mại điện tử xuyên biên giới. Tuy nhiên, để có thể thực hiện thương mại điện tử xuyên biên giới, vẫn còn nhiều vấn đề cần phải được quan tâm. Hội nghị APEC được tổ chức tại Nha Trang – Khánh Hòa lần này là cơ hội để Việt Nam cùng các nền kinh tế thành viên APEC tìm ra giải pháp để hướng tới sự hợp tác hiệu quả trong thương mại điện tử.

“Một trong những trở ngại lớn nhất của người tiêu dùng khi sử dụng thương mại điện tử là lo lắng về chất lượng hàng hóa. Tức là chất lượng hàng hóa nhận được không được như những gì họ đọc hoặc thấy trên website. Thứ 2 là về vấn đề bảo vệ thông tin cá nhân. Tức là thông tin cá nhân trong quá trình mua sắm có thể bị lộ hoặc mất cắp. Đây là những trở ngại trong quá trình thực hiện thương mại điện tử. Sắp tới, các vấn đề trao đôỉ thông tin cá nhân xuyên biên giới, xây dựng thương mại điện tử xuyên biên giới là bài toán mới nổi hiện nay. Yêu cầu phải có sự tham gia của rất nhiều cơ quan quản lý nhà nước.” Bà Bùi Thị Thanh Hằng nói thêm.

Ông Tim Conway, Giám đốc Công ty E–Metrics, Australia cho biết: “Thương mại điện tử có vai trò rất quan trọng trong thời điểm hiện nay tại Việt Nam. Nó chính là chiếc vé để chúng ta phát triển các lĩnh vực như hải quan và nhiều lĩnh vực khác. Ngày nay thì thương mại điện tử ngày càng quan trọng. Chúng ta cần lắng nghe kinh nghiệm từ các chuyên gia, các doanh nghiệp, đặc biệt là khối tư nhân. Đặc biệt chúng tôi luôn chú trọng về vấn đề an toàn trong thương mại điện tử.”

Tại hội nghị APEC, các nội dung trọng tâm liên quan đến thương mại điện tử như vấn đề bảo mật thông tin, sự hợp tác giữa các nền kinh tế,... được các thành viên Uỷ ban Thương mại và Đầu tư bàn luận. Đây là dịp để Việt Nam có thể học tập kinh nghiệm từ các nước, từ đó xây dựng các giải pháp hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp trong thương mại điện tử.

BT
Thăm dò khán giả