Thứ bảy, ngày 05/12/2020 - 15:48 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 17:06, Thứ 4, 12/04/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Phát hiện nhiều sai phạm trong kinh doanh phục vụ du khách

(ANTV) - Thời điểm cuối năm 2016, đầu năm 2017, tình hình kinh doanh du lịch  đối với các đoàn khách Trung Quốc trở nên phức tạp. Không chỉ diễn ở nhiều tỉnh thành trong nước, mà ngay tại thành phố Nha Trang, các cơ sở kinh doanh, phục vụ du khách Trung Quốc cũng xuất hiện nhiều sai phạm về sản phẩm hàng hóa, lẫn sử dụng lao động. 

Trước thực trạng đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều chỉ đạo đối với lực lượng chức năng về việc tiếp tục thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh, dịch vụ phục vụ khách du lịch trên địa bàn tỉnh. Công tác thanh, kiểm tra đang được tiến hành, và nhiều sai phạm đã được xác định.

Ngay trong ngày 10/4, Đoàn kiểm tra do lực lượng quản lý thị trường chủ trì đã tiến hành kiểm tra đột xuất Công ty TNHH Áo dài Việt Nam, trên đường Lê Hồng Phong. Đây là đơn vị chuyên kinh doanh các sản phẩm may mặc, từ tơ lụa, phục vụ chủ yếu là khách Trung Quốc. Dường như đã quá quen với các đợt kiểm tra, đơn vị này đã chuẩn bị khá đầy đủ hóa đơn chứng tư hàng hóa. Thế nhưng, điều đáng quan tâm là hình thức kinh doanh của đơn vị khá phức tạp. Điểm kinh doanh được bố trí khá nhiều ngõ ngách; đồng thời, cho 2 hộ kinh doanh cá thể khác thuê để bán hàng. Trong khi đó, hàng hóa được bày bán tại đây đã vi phạm về nhãn hàng hóa, thông tin trên nhãn không thể hiện đầy đủ theo quy định.

Ông Trịnh Hoàng Giang – Giám đốc Công ty TNHH Áo dài Việt Nam cho biết: có thể 1 số hàng hóa là đang thiếu thông tin nhỏ, còn về chứng từ, phân phối xuất khẩu thì đầy đủ, chỉ có thiếu sót là ghi thiếu thông tin trên nhãn hàng hóa nên mong nhờ cơ quan chức năng hướng dẫn thêm.

Việc thiếu thông tin trên nhãn hàng hóa, cũng như không xác định rõ được xuất xứ hàng hóa là điều diễn ra khá phổ biến đối với các cơ sở kinh doanh cho du khách Trung Quốc. Thậm chí, một số cơ sở bán các mặt hàng mà ngay chính người bán cũng không biết tên gì, công dụng ra sao.

Kiểm tra tại Công ty TNHH Dịch vụ và Đầu tư Thái Hòa, đoàn cũng phát hiện rất nhiều sản phẩm có bao bì là tiếng Trung Quốc. Không có hướng dẫn sử dụng, xuất xứ, chưa xuất trình được hóa đơn mặt hàng. Thậm chí, phát hiện hướng dẫn viên là người Trung Quốc. Đây cũng là lần thứ 2 cơ sở này vi phạm và bị xử phạt. Thế nhưng, để chấn chỉnh, đưa cơ sở vào hoạt động đúng theo quy định pháp luật vẫn còn là vấn đề. Khi mà lợi nhuận thu về cao hơn rất nhiều lần so với khung phạt hiện nay.

Có thể nói, việc thanh, kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh, phục vụ du khách vẫn được thực hiện thường xuyên. Nhưng kiểm tra đến đâu, cũng đều phát hiện vi phạm. Từ cuối năm 2016 đến ngày 3/4/2017, Chi cục quản lý thị trường Khánh Hòa đã phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra 11 cơ sở kinh doanh phục vụ du khách, phát hiện 9 cơ sở vi phạm. Chủ yếu các vi phạm về nhãn hàng hóa, đăng ký kinh doanh. Nhiều cơ sở cũng nhanh nhạy chuyển đổi mô hình kinh doanh, nhằm qua mặt lực lượng kiểm tra.

 Ông Nguyễn Ngọc Hưng – Phó Đội trưởng Đội Cơ động, Chi cục QLTT Khánh Hòa cho biết: “trong các cơ sở kinh doanh hàng hóa du lịch mở ra nhiều, quy mô hoạt động phức tạp, bố trí nhiều ngõ ngách, hàng hóa lộn xộn. qua kiểm tra thì rất ít phát hiện, còn lao động thì phức tạp. thời gian tới sẽ đẩy mạnh kiểm tra chấn chỉnh tour 0 đồng”

Hiện trên địa bàn thành phố Nha Trang có 46 cơ sở kinh doanh, phục vụ du khách và tiếp tục nở rộ thêm nhiều doanh nghiệp khác trong thời gian tới. Và dĩ nhiên, nếu không kiểm soát chặt được các cơ sở kinh doanh này, sẽ để lại rất nhiều hệ lụy. Do đó, thời gian tới lực lượng chức năng tiếp tục kiểm tra, kiểm soát hoạt động của các cơ sở này, nhằm đảm bảo an toàn, phục vụ du khách./.

BT
Thăm dò khán giả