Chủ nhật, ngày 23/09/2018 - 12:09 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:52, Thứ 7, 17/03/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nút thắt về nhập khẩu ô tô liệu đã được tháo gỡ?

(ANTV) - Trước thông tin, hàng nghìn xe ô tô của hãng Honda nhập khẩu từ Thái Lan đã được cập cảng Việt Nam. Đây là lô hàng đầu tiên được hưởng thuế nhập khẩu 0% từ các nước ASEAN. Một trong những điều kiện được coi chìa khóa của lô xe nhập khẩu này vào nước ta, đó là Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại theo quy định tại Nghị định 116. 

Thị trường xe ô tô trong nước thiếu hụt lượng lớn xe nhập khẩu. Một bối cảnh ảm đạm, sức tiêu thụ thụt giảm nghiêm trọng. Trong khi, khách hàng thì dồn nén cơn khát xe nhập. 

Thông tin hơn 2000 xe Honda sắp được thông quan đã làm “nóng” thị trường khan hiếm ô tô nhập khẩu trong thời gian qua.

Kỳ vọng nhiều mẫu xe giá rẻ sẽ vào Việt Nam thời gian tới, lóe lên tia sáng để “cơn khát” xe nhập của người tiêu dùng.

Anh Thân Quang Huy, Huyện Yên Dũng, Bắc Giang cho biết: "Honda CRV vừa nhập về Việt Nam nhưng vẫn chưa tung ra thị trường bán và cũng có thông tin là khách hàng mua sẽ được giảm 200 triệu. Nếu điều đó là sự thật thì chắc người dân cũng như là tôi cảm thấy thoải mái."

Chị Đỗ Mai Hương, Quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: "Cải thiện được một trong các phí thuế, giảm giá hoặc là hỗ trợ như thế nào đó cho người dân có nhu cầu đi xe như chúng tôi được mua dễ dàng hơn và được sử dụng tốt hơn. Mục đích cuối cùng vẫn đưa được cái giá chỉ bằng các anh em hàng xóm như Thái Lan, Lào là chúng ta có nhiều điều kiện cải thiện hơn về đời sống."

Ngoài việc đáp ứng điều kiện Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do chính phủ Thái Lan cấp, khi lô hàng trên được thông quan, khách hàng vẫn phải đợi xe trong vài tháng tới mới có xe tung ra thị trường. Bởi lượng xe này vẫn phải mất thời gian và chi phí để tiến hành thử nghiệm từng lô xe, đáp ứng điều kiện có trong Nghị định 116.

 

Nhiều ý kiến cho rằng, vướng mắc lớn nhất khiến cho xe nhập khẩu
thời gian qua không thể về nước đã bắt đầu được tháo gỡ.


Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế và các doanh nghiệp, hiện nay vướng mắc của một số quy định trong Nghị định 116 vẫn còn, bản chất chưa được tháo gỡ. Bởi việc nhập khẩu hầu như các hãng vẫn chưa thực hiện được, trừ một vài hãng có nguồn xe từ Thái Lan. Điều này, do Chính phủ Thái Lan tự sửa đổi luật, cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cho xe ô tô xuất khẩu từ Thái Lan sang Việt Nam để họ thích nghi với Nghị định 116.

PGS.TS Ngô Trí Long, Chuyên gia kinh tế cho biết: "Do yêu cầu của chúng ta, Thái Lan buộc phải thay đổi chính sách. Thay đổi chính sách là gì? Đồng tình, đồng ý cấp cái giấy chứng nhận về chất lượng cho những xe xuất khẩu. Như vậy là họ phải thay đổi chính sách để phù hợp với điều kiện, yêu cầu của chúng ta, chứ không phải là do thực tế của nhu cầu đòi hỏi trong quá trình sản xuất mà có."

Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng Tiểu ban Chính sách, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho biết: "Đấy là do hành động của các nước xuất khẩu để đối phó với Nghị định 116 của Việt Nam. Giải pháp đấy là hoàn toàn trong tay họ. Tuy nhiên là những ông nào đối phó tốt thì tiếp tục xuất khẩu được nhưng các nước mà không đối phó được một cách nhanh nhẹn như Nhật Bản, Mỹ hoặc Châu Âu vẫn chưa thể xuất khẩu sang được."

Vậy còn những nước khác thì sao? Liệu họ có tự thay đổi mình giống Chính phủ Thái Lan cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại để các doanh nhiệp nhập khẩu ô tô vào Việt Nam hay không? Đây rõ ràng, vẫn đang là một khó khăn rất lớn cho xe nhập khẩu. Quan sát toàn cảnh thị trường ô tô trong nước, xe ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN đã được hưởng mức thuế là 0%. Ngành sản xuất ô tô trong nước đang trên đà phát triển. Ở một diễn biến khác.

Mới đây, một cơ hội mới tiếp tục mở ra dành cho ngành công nghiệp ô tô khi Việt Nam ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương – CPTPP. Trong khi, nhiều bất cập Nghị định 116 chưa được giải quyết, gây rào cản, bất lợi cho các doanh nghiệp. Điều này sẽ khó có thể nâng cao năng lực cạnh tranh, hội nhập kinh tế và người dân thì khó có thể thực hiện giấc mơ ô tô giá rẻ.

PGS.TS Ngô Trí Long cho biết: "Một viễn cảnh mới mà chúng ta thấy hôm 8/3 vừa qua hiệp định toàn diện, tiến bộ của TPP xuyên Thái Bình Dương băt đầu được ký kết, sẽ có hiệu lực sớm. Đây là hiệp định mà theo tôi nghĩ là thế hệ mới cao hơn, toàn diện hơn trong nhiều lĩnh vực. Trong đó có cả về vấn đề về ô tô. Với cung cách bằng những cơ chế, bằng những rào cản như Nghị định 116, theo tôi nghĩ là khó có khả năng cạnh tranh được với doanh nghiệp nước ngoài. Đồng thời, người dân khó có khả năng được hưởng lợi ô tô giá rẻ."

Ông Phạm Anh Tuấn cho biết: "Về cơ bản chúng tôi ủng hộ biện pháp của NĐ 116. Tuy nhiên là biện pháp mạnh mẽ quá thành ra là việc nhập khẩu không thể tiến hành được, làm thị trường méo mó. Chính phủ nên tháo gỡ một phần để cho việc nhập khẩu có thể nhập khẩu được. Tuy nhiên, vẫn sẽ được tiếp tục bị hạn chế nhưng vẫn nhập khẩu được phần nào đó để có tỷ lệ cân bằng giữa sản xuất và nhập khẩu."

TS Nguyễn Minh Phong, Chuyên gia kinh tế cho biết: "Cơ quan chức năng nên tiếp tục nghiên cứu, nên lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp và người dân. Sao cho đảm bảo tinh thần chung của Chính phủ, giảm thiểu các điều kiện kinh doanh cũng như là các rào cản gây khó cho doanh nghiệp cũng như làm tăng tổn phí cho người tiêu dùng. Đồng thời vẫn đảm bảo được quản lý nhà nước."

Một cuộc chạy đua, cạnh tranh về chất lượng, giá ô tô giữa xe nội, xe ngoại hay giữa các hãng xe với nhau hoàn toàn có thể xảy ra. Người tiêu dùng lúc ấy sẽ được hưởng lợi với giá ô tô rẻ. Tuy nhiên, có được điều này hay không? Có lẽ, phụ thuộc vào thể chế cũng như tầm nhìn chiến lược của các cơ quan quản lý nhà nước.

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng