Thứ hai, ngày 18/01/2021 - 09:19 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 22:25, Thứ 4, 05/03/2014

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nông thuỷ sản VN tự tin chinh phục “sân chơi quốc tế”

(ANTV) -Các mặt hàng nông thủy hải sản của Việt Nam hoàn toàn có đủ tự tin chinh phục thị trường Nhật Bản. Đó là đánh giá của hầu hết những doanh nghiệp và nhà quản lý Việt Nam tại Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống Foodex 2014 diễn ra tại Trung tâm triển lãm Makuhari, Messe-Chiba, Nhật Bản.

Hội chợ FOODEX 2014, diễn ra từ ngày 4-7/3, là một trong những cơ hội để các doanh nghiệp các đối tác tiềm năng ở Nhật Bản biết đến các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam.
 
FOODEX là sự kiện thường niên dành cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống trên toàn cầu. Hội chợ năm nay thu hút hơn 82 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự với quy mô lớn hơn hội chợ năm ngoái, dự kiến thu hút hơn 70.000 khách tham quan. 
 
Các mặt hàng nông thủy sản Việt Nam thamgia hội chợ quốc tế Foodex 2014
 
Tham dự hội chợ, Việt Nam có 14 doanh nghiệp và hiệp hội trưng bày khá đa dạng các mặt hàng như rau quả, thủy sản, hạt điều chế biến, lương thực chế biến từ gạo, nước mắm Phú Quốc, các loại bánh và đồ uống từ trái cây,… Các sản phẩm được chọn lọc, trưng bày đẹp mắt, thu hút khách tham quan. Chủ đề nổi bật của khu gian hàng Việt Nam là “Nông thủy sản của Việt Nam-Đặc sắc, Sạch và An toàn”. 
 
Việc tham gia hội chợ lần này giúp các doanh nghiệp Việt Nam duy trì quan hệ bạn hàng với các nhà nhập khẩu Nhật Bản và thị trường châu Á, phát triển mặt hàng xuất khẩu mới, ký kết các hợp đồng xuất khẩu có giá trị, quảng bá rộng rãi ẩm thực Việt và các sản phẩm nông thủy sản, thực phẩm từ Việt Nam. 
 
Các vị khách nước ngoài, trong đó chủ yếu là đại diện các doanh nghiệp Nhật Bản, ghé thăm gian hàng của Việt Nam không chỉ tìm hiểu và thiết lập quan hệ mà còn được trực tiếp thưởng thức các sản phẩm mang hương vị Việt. Đơn vị tham gia Hội chợ là những doanh nghiệp có uy tín, có năng lực sản xuất, xuất khẩu, xúc tiến thương mại thuộc lĩnh vực nông thủy sản, thực phẩm và đồ uống. 
 
Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản ông Đoàn Xuân Hưng cho biết trong bối cảnh quan hệ Việt Nam – Nhật Bản đang ngày càng mật thiết và tin cậy lẫn nhau, mặc dù Nhật Bản có chính sách bảo hộ nông nghiệp khá chặt chẽ nhưng hai bên vẫn có thể tìm kiếm những điểm tương đồng cùng có lợi để thúc đẩy hợp tác. 
 
Nhật Bản là nước đứng thứ ba nhập khẩu thuỷ sản vào Việt Nam, chiếm 7,8%, trong khi Việt Nam đứng thứ 8 trong danh sách các nước cung cấp thuỷ sản vào Nhật Bản, chiếm 9% thị phần ở nước này năm 2012. Từ năm 1993-2011, Nhật Bản luôn là thị trường đơn lẻ lớn nhất của thuỷ sản Việt Nam, chiếm tỷ trọng bình quân 26% kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản mỗi năm.
 
Các mặt hàng rau xanh và trái cây của Việt Nam tạo được thương hiệu tốt tại thị trường Nhật
 
Không chỉ đối với thủy sản, hội chợ cũng là một cơ hội tốt để các mặt hàng rau xanh và trái cây của Việt Nam có thể xâm nhập thị trường Nhật Bản, một trong những thị trường khắt khe hàng đầu thế giới. Một số loại trái cây của Việt Nam đã tạo được thương hiệu tốt trên thị trường Nhật Bản như xoài cát Hoà Lộc, bưởi da xanh, bưởi năm roi… Năm 2013, Việt Nam đã xuất khẩu sang Nhật Bản 1.000 tấn thanh long là loại quả được những người cao tuổi rất ưa thích vì độ ngọt vừa phải, đẹp mắt và bổ dưỡng. 
 
Khách tham quan tìm hiểu về các sản phẩm từ chanh leo của doanh nghiệp Việt Nam
 
Ông Đỗ Vũ Thành thuộc Trung tâm Xúc tiến thương mại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết khu gian hàng của Việt Nam năm nay có những đặc sản vùng miền vốn là những sản phẩm thế mạnh mà doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất sang thị trường Nhật Bản.
 
Ông Thành cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp tục nâng cao chất lượng cây trồng cũng như áp dụng nghiêm ngặt quy trình sơ chế, bảo quản sau thu hoạch để cho ra các sản phẩm cuối cùng đạt chất lượng tốt, tạo sức cạnh tranh của hàng Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. 
 
Thị trường Nhật Bản với những tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng là cửa ải quan trọng mà các doanh nghiệp Việt Nam cần vượt qua. Chặng đường chinh phục thị trường Nhật Bản bằng các sản phẩm nông thuỷ hải sản chất lượng cao tuy không dễ dàng, nhưng sẽ là tiền đề quan trọng để các doanh nghiệp Việt Nam học hỏi và trưởng thành trong cuộc chơi đầy cam go của thương mại toàn cầu./.
Theo TTX

Thăm dò khán giả