Thứ Sáu, 29/03/2024 06:30 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Nông dân Đắk Lắk gồng mình chống hạn

(ANTV) -  Đắk Lắk đang ở giữa mùa khô. Những tháng qua, nắng nóng kéo dài đã khiến cho nhiều vùng trong tỉnh Đắk Lắk bị thiếu nước cục bộ. Toàn tỉnh hiện có khoảng 300 ha cây trồng bị hạn hán nghiêm trọng khiến người nông dân ở đây đang phải gồng mình chống hạn.

Rẫy hồ tiêu hơn 1 héc ta của gia đình ông Nguyễn Minh Châu ở thôn 2A, xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk. Gia đình ông có 1.200 trụ hồ tiêu đang bước vào thời điểm thu hoạch chính, nhưng nắng hạn kéo dài, thiếu nước tưới đã khiến nhiều trụ tiêu bắt đầu bị chết héo. Mặc dù gia đình đã đầu tư gần 100 triệu đồng thuê người và máy múc về múc hồ nhưng nguồn nước tìm được chỉ rất ít.

Ông Nguyễn Minh Châu cho biết: Tôi có cái hồ cũ năm ngoái đào là tưới dư, nhưng năm nay thiếu nước nên tôi phải đào thêm một hồ mới. Gia đình cũng phải đi vay mượn gần cả trăm triệu nhưng bây giờ không đạt nhu cầu, nước quá cạn kiệt. Hiện tại rất ít, đêm sáng ra chỉ được 5 phân. Bây giờ mình cứu được cây nào hay cây đó thôi. Kinh tế gia đình tôi là cũng nhờ vào vườn tiêu này mà giờ thì khó khăn chồng chất khó khăn.

Cùng cảnh ngộ nhà ông Châu là rẫy hồ tiêu của gia đình ông Nguyễn Hồng Sơn cũng ở thôn 2A, xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk. Gia đình ông Sơn có khoảng 1.700 trụ tiêu. Tuy nhiên, từ đầu mùa khô đến nay đã có gần 700 trụ đã chết khô do thiếu nước. Gia đình đã bỏ ra trên 140 triệu thuê máy về múc hồ tìm nguồn nước tưới, mua rơm về tủ gốc để giữ độ ẩm như thế này.

Ông Nguyễn Hồng Sơn chia sẻ: Mặc dù làm như vậy, bỏ ra trên 140 triệu nhưng mà không tin nỗi tại vì thời tiết thế này khả năng là sẽ thiếu nhiều. Năm trước là chú không phải cứu hạn, nhưng mà năm nay thời tiết quá khắc nghiệt. Thu bao nhiêu là chi hết vào đây rồi. Toàn bộ hết hơn 140 triệu để đào hồ này, sâu nhất 12m. Bây giờ tôi cũng hết sức rồi, nếu ông trời mưa sớm còn đỡ chứ trễ thì đi hết.

Theo ông Phan Tiến Dũng – Phó chủ tịch UBND huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk: Hiện nay đối với các công trình thủy lợi của huyện đều là nhỏ, trữ lượng bé, phần lớn cá hồ, đập mực nước đã xuống đến mức chết, khả năng thiếu nước rất cao. Chúng tôi sẽ cố gắng đảm ảo nước sinh hoạt cho người dân. Và tận dụng tối đa nguồn nước tưới để phục vụ nông nghiệp.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát trển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, hiện trên địa bàn tỉnh đã xảy ra tình trạng thiếu nước cục bộ ở một số huyện như: Krông Pắk, Ea Kar, Krông Bông, Krông Buk, Ea Hleo.Toàn tỉnh đã có khoảng 300 héc ta cây trồng bị hạn. Nguồn nước phục vụ sản xuất tại 607 hồ chứa đang xuống thấp ở mức báo động. Do đó, công tác chống hạn bảo vệ sản xuất, đảm bảo nước sinh hoạt cho nhân dân trong thời gian tới là nhiệm vụ cấp bách đối với ngành Nông nghiệp nói riêng và các cấp chính quyền trong toàn tỉnh Đăk Lăk nói chung./.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm