Thứ bảy, ngày 05/12/2020 - 01:45 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 18:42, Chủ Nhật, 05/08/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nỗi lo hàng gian, hàng giả

(ANTV) - Trên thị trường lưu thông hàng hóa Việt Nam hiện nay, việc hàng giả, hàng gian, hàng nhái tràn ngập thị trường đã dấy lên nhiều lo ngại trong cộng đồng người tiêu dùng. Từ hàng tiêu dùng đến máy móc thiết bị đều có thể là hàng giả. Thóc giống giả, phân bón giả, thuốc bảo vệ thực vật giả…là những nỗi lo của người nông dân.

Hàng giả, hàng gian, hàng nhái Những cụm từ đang khiến cho dư luận xã hội bức xúc, người tiêu dùng thực sự bất an, lo ngại.

Năm 2017, thương hiệu Khaisilk gây chấn động thị trường, bởi hành vi "đánh lận con đen" - nhập khăn lụa Trung Quốc về gắn mác Việt Nam, rồi bán cho khách hàng với giá hàng hiệu trong thời gian dài. Năm 2018, người tiêu dùng choáng váng trước thông tin chuỗi cửa hàng Mumuso nhập đến 99,3% hàng hóa từ Trung Quốc, số còn lại mua từ nguồn trong nước, nhưng quảng cáo xuất xứ Hàn Quốc. Và những ngày gần đây, lực lượng QLTT đang vào cuộc kiểm tra hệ thống cửa hàng Con Cưng, trước những nghi vấn của người tiêu dùng về hàng hóa không rõ nguồn gốc của những cửa hàng này. Nhiều cư dân mạng cho rằng, vụ việc này, một lần nữa cho thấy sự chậm trễ của lực lượng chức năng trong công tác quản lý.

Các vụ sai phạm lớn bị phanh phui thời gian qua, đã đánh trực diện vào niềm tin của người tiêu dùng, bởi nhìn đâu cũng thấy "có vấn đề", nhìn đâu cũng nghi ngờ. Trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều người tiêu dùng than phiền rằng, hiện nay vào chợ tìm mua hàng giả, hàng nhái dễ hơn tìm mua hàng chính hãng. Hàng hóa trên mạng thì rao bán tràn lan, vô số những sản phẩm mang thương hiệu, được bán với giá rất “bèo”. Cư dân mạng đặt ra nhiều câu hỏi: Còn bao nhiêu cửa hàng "treo đầu dê bán thịt chó" lừa dối người tiêu dùng, qua mặt cơ quan chức năng đang hoạt động trên thị trường, chưa bị phát hiện, xử lý? Lực lượng chức năng ở đâu và vì sao "không biết", "không thấy"? Có hay không chuyện cán bộ tiếp tay, dung dưỡng cho vi phạm?

Hàng giả đang ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích và sức khỏe của người tiêu dùng

Không ít ý kiến cho rằng, đôi khi người tiêu dùng, chính là những người dung túng cho vấn đề hàng giả tràn lan trên thị trường. Nhiều người biết mặt hàng đó là hàng nhái, vẫn bỏ tiền túi ra mua, chỉ vì thích dùng hàng hiệu giá rẻ. Siêu lợi nhuận trong buôn bán hàng giả, hàng nhái cũng khiến nhiều người đã lựa chọn con đường gian thương, mà không màng tới những tác hại khôn lường đem đến cho người tiêu dùng, và gây ảnh hưởng xấu tới các doanh nghiệp kinh doanh chân chính.

PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh, Chuyên Gia KT cho biết: "Chống hàng giả phải chống từ trong tư duy, bản thân mình phải thay đổi tư duy về nhận thức chống hàng giả, thay đổi tư duy về việc phân định hàng giả và những loại hàng hóa khác."

Đã có không ít các giải pháp, các chiến dịch ra quân để kiểm tra, xử lý hàng giả, hàng nhái. Theo thống kê của Cục quản lý thị trường, trong năm 2017, lực lượng Quản lý thị trường cả nước kiểm tra hơn 160 nghìn vụ; phát hiện, xử lý hơn 100 nghìn vụ vi phạm; giá trị hàng hóa bị tịch thu và tiêu hủy lên đến hàng trăm tỷ đồng. Nhưng người phạt thì cứ phạt, người bán vẫn cứ bán.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng thư ký hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết: "Trước những sự việc báo chí đã có ý kiến để cơ quan chức năng vào cuộc. Phải vào cuộc một cách thực sự chứ không thể làm hình thức.Làm hình thức thì trách nhiệm trước người tiêu dùng chưa hoàn thành và sẽ đặt câu hỏi: Tại sao có chuyện như vậy?"

TS Võ Trí Thành – Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho biết: "Pháp lý của chúng ta khá bao quát, khá là nhiều nhưng đâu đó chưa đủ sự minh bạch và sự rõ ràng để xử lý."

Việc sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái là hành vi vi phạm pháp luật, gây mất niềm tin, an toàn và tổn hại sức khỏe người tiêu dùng. Đông đảo cư dân mạng cho rằng, tình trạng hàng giả, hàng nhái ở Việt Nam hiện nay đã tràn lan đến mức phổ biến. Nhiều cư dân mạng yêu cầu, cần  làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan đã để diễn ra tình trạng, hàng giả, hàng nhái bán tràn lan khắp các cửa hàng, và rao bán công khai trên mạng, mà lực lượng quản lý lại “không biết, không thấy”… Cư dân mạng đòi hỏi, phải có sự nghiêm túc, quyết liệt trong công tác quản lý thị trường. Bên cạnh đó, mỗi người tiêu dùng hãy có sự lựa chọn sáng suốt, để không trở thành nạn nhân của những món hàng giả, hàng nhái. Có như vậy, mới đảm bảo được quyền lợi cho những doanh nghiệp làm ăn chân chính trong nước, và ngăn chặn những con đường để hàng gian, hàng giả lộng hành.

 

BT
Thăm dò khán giả