Thứ tư, ngày 25/11/2020 - 07:40 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 18:02, Thứ 5, 08/12/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nở rộ mua bán hàng trực tuyến trên mạng xã hội

(ANTV) - Là một trong những tiện ích giúp con người kết nối với nhau, mạng xã hội đang là sân chơi thu hút đông đảo người tham gia, đặc biệt là giới trẻ. Với khả năng kết nối rộng rãi, cập nhật thông tin nhanh nhạy, kinh doanh miễn phí,.. việc mua bán hàng online trên các trang mạng xã hội, đang ngày một nở rộ với đủ các loại mặt hàng từ quần áo, mỹ phẩm đến thực phẩm, dịch vụ,... Thế nhưng, đây cũng là một trong những hình thức mua bán hàng trực tuyến tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Giống như nhiều phụ nữ làm công việc văn phòng khác, chị Nguyễn Lê Hằng khá ưa thích việc mua sắm trực tuyến, trong đó chị cũng thường xuyên mua hàng trên Facebook vì sự tiện lợi và dễ giao dịch mua bán.

Chị Nguyễn Lê Hằng - Quận Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ: Thời gian đi làm rồi bận các việc khác nó cũng chiếm khá nhiều thời gian để mình có thể đến một cửa hàng nào đó và bỏ thời gian để mua hàng nên mình chọn là tìm hiểu trước qua các trang web hoặc Facebook của các đơn vị cung ứng và mình chọn hàng, mình gọi điện họ mang đến tận nơi thì mình đỡ mất thời gian.

Theo báo cáo Thương mại điện tử 2015 của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, mua sắm qua các diễn đàn hoặc mạng xã hội tăng mạnh từ 53% năm 2014 lên 68% năm 2015.

Một nghiên cứu mới đây tại thị trường TP Hồ Chí Minh và Hà Nội cũng cho thấy lý do lớn nhất để người tiêu dùng lựa chọn mạng xã hội để mua sắm là vì dễ đặt hàng, giá rẻ và thường xuyên cập nhật thông tin. Chủ yếu, người tiêu dùng mua qua kênh này dựa vào mối quan hệ, sự quen biết hoặc đặt niềm tin vào người bán hàng.

Ông Nguyễn Bình Minh- Phó Trưởng khoa Thương mại điện tử, Đại học Thương mại cho biết: "Trên thế giới cũng như tại Việt Nam thì nền kinh tế chia sẻ nó đã nổi trội lên trong một vài năm trở lại đây. Không chỉ riêng gì Việt Nam mà ngay cả các nước trong Châu Á Thái Bình Dương cũng đều gặp tình huống quản lý thương mại điện tử trên Facebook gặp nhiều khó khăn."

Tuy nhiên, theo các chuyên gia về thương mại điện tử thì các hoạt động mua bán trên mạng xã hội chủ yếu là kinh doanh nhỏ lẻ nên rất khó kiểm soát về mặt chất lượng, giá cả cũng như độ an toàn trong quá trình giao dịch vì đây hoàn toàn là những giao dịch mang tính cá nhân. Do đó, người tiêu dùng cần hết sức thận trọng.

Ông Nguyễn Bình Minh cho biết: "Tôi khuyên là những người mà tham gia những hoạt động thương mại điện tử trên Facebook thì cần có sự thận trọng nhất định, có kiểm tra hàng hóa một cách kỹ lưỡng, giao dịch với những người mà mình quen biết. Người lạ thì không nên dùng thanh toán điện tử, không nên dùng thanh toán trước."

Ông Lê Đức Anh - Trưởng phòng Phát triển Dịch vụ trực tuyến, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ Công thương cho biết: "Người tiêu dùng phải nắm được câu chuyện là khi mà mua sắm thì phải biết được thông tin của người mình đang định mua dù là mình mua sắm ở đâu, trên mạng xã hội hay các website thì cái hệ thống của Bộ là cái hệ thống giúp cho người dùng biết được đâu là địa chỉ uy tín. Nếu một thương nhân mà chưa đăng ký trên hệ thống của Bộ Công thương điều đó thể hiện họ chưa có cam kết với người tiêu dùng."

Thời gian vừa qua, nhiều vụ lừa đảo bằng hình thức bán hàng trên mạng xã hội đã được cơ quan công an phát hiện, điều tra, xử lý. Như một đối tượng trước khi bị bắt giữ, chỉ trong vòng 1 năm đã lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 400 triệu đồng của hơn 50 nạn nhân. Rõ ràng với tốc độ lan nhanh của mạng xã hội như hiện nay, hình thức bán hàng trực tuyến qua kênh này sẽ còn tiếp tục phát triển và người tiêu dùng cũng cần phải chuẩn bị kiến thức, kỹ năng để bảo vệ chính mình.

Ngân hàng Nhà nước có đủ nguồn lực để can thiệp thị trường vàng 

Theo đà tăng giá chóng mặt trên thị trường vàng trong nước và thế giới, người dân trong những ngày gần đây đã đổ xô đi mua vàng tích trữ và mong “kiếm chác” theo kiểu kinh doanh “lướt sóng”. Điều này càng đẩy giá vàng tăng cao. Tuy nhiên, đến ngày hôm nay (8/12), giá vàng đã quay đầu giảm nhẹ. Những nhà đầu tư vàng "lướt sóng" đã ngay lập tức chịu nhiều thua lỗ. 

Trước sự việc này, Ngân hàng nhà nước cũng đã khẳng định có đủ nguồn lực để can thiệp thị trường vàng khi cần thiết.

Theo ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước), từ cuối tháng 11/2016 đến nay, chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế nới rộng, có thời điểm lên đến mức 4,4 triệu đồng/lượng. Nguyên nhân của hiện tượng này là do sự sụt giảm của giá vàng quốc tế bởi đồng đô la Mỹ tiếp tục tăng giá so với những đồng tiền chủ chốt khác, hay lợi suất trái phiếu của Mỹ tăng cao và có nhiều thông tin cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tăng lãi suất vào cuối năm.

Trong khi đó, do trước đây các doanh nghiệp và người dân đã mua vàng với giá cao chưa muốn bán ra, nên giá vàng trong nước mặc dù giảm theo giá vàng quốc tế nhưng với tốc độ chậm hơn và trong biên độ hẹp hơn. Ngân hàng Nhà nước sẽ theo dõi sát diễn biến của thị trường cũng như sẵn sàng các phương án và có đủ nguồn lực để can thiệp thị trường khi cần thiết. Do vậy, người dân cần hết sức thận trọng không nên đầu tư theo tâm lý số đông để tránh rủi ro đáng tiếc.

BT
Thăm dò khán giả