Thứ hai, ngày 22/04/2019 - 08:10 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 16:08, Thứ 5, 11/04/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu nông sản Việt

(ANTV) -Bức tranh xuất khẩu ngành nông nghiệp trong quý I năm 2019 của Việt Nam đang ghi nhận sự lao dốc mạnh của các mặt hàng nông sản, đặc biệt là gạo và rau quả. 

 

Quý I năm 2019, xuất khẩu gạo đạt 593 triệu USD, giảm 3,5% về khối lượng và giảm 20,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018. Khó khăn trong hoạt động xuất khẩu đã kéo theo sự bấp bênh về giá cả và đầu ra sản phẩm lúa của người nông dân. Bên cạnh sự cạnh tranh về nguồn cung từ các nước Thái Lan, Campuchia, Myanmar; bản thân thị trường nhập khẩu chính là Trung Quốc cũng đang áp dụng chính sách xả tồn kho, đưa nguồn dự trữ mới, với nhiều quy định nghiêm ngặt hơn.
 
Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, chính sách quản lý hiện nay của Trung Quốc cũng trở nên thắt chặt hơn. Ví dụ như quy định về an toàn thực phẩm, chất lượng hàng hóa, quy định về truy xuất nguồn gốc. Đây là những quy định mà doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa làm quen, chưa có một sự thích ứng nhanh. Và chủ yếu nhất vẫn là quan hệ về cung cầu. 
 
Cùng với đó, Philippines – thị trường nhập khẩu truyền thống thứ 2 của Việt Nam đang nổ lực tự cung tự cấp. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), khối lượng gạo nhập khẩu của nước này chỉ còn 1,1 triệu tấn gạo trong năm 2019. Mặc dù Việt Nam đã công bố Thương hiệu gạo quốc gia trong năm 2018. Tuy nhiên, để sản xuất đáp ứng được tiêu chuẩn của gạo quốc gia, các doanh nghiệp sẽ phải mất khoảng thời gian khá dài.
 
Theo ông Nguyễn Đình Bích, Chuyên gia Nghiên cứu và phân tích thị trường nông sản Việt Nam, các doanh nghiệp có hàng vạn người dân liên kết sản xuất. Do vậy, sẽ cần thời gian rất dài để tổ chức thực hiện khâu sản xuất lúa để đáp ứng yêu cầu gạo thương hiệu quốc gia đặt ra.
 
Không chỉ gạo mà các mặt hàng nông sản khác như rau quả, khoai lang Nhật, hồ tiêu...cũng sụt giảm do đặc tính về thời vụ, điều kiện bảo quản sau thu hoạch chưa được đảm bảo. Tuy nhiên để khắc phục khó khăn, cùng với sự cải thiện năng lực của doanh nghiệp thì các Bộ, ban ngành cũng đang nổ lực thực thi các giải pháp để vực dậy thế mạnh xuất khẩu mặt hàng nông sản Việt Nam.
 
Trước mắt, các biện pháp mà Bộ, ngành đang triển khai đó là tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp quy mô lớn, thông qua chính sách dồn điền đổi thửa để tạo ra cánh đồng lớn. Điều kiện như vậy sẽ giúp chất lượng gạo được ổn định. Tập trung đầu tư kho bãi, hạ tầng để bảo quản lâu hơn. Tích cực làm việc với các nước trong đó có Trung Quốc hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam để đáp ứng các điều kiện về chất lượng, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc. Ông Trần Thanh Hải cho hay. 
 
Ngoài việc nâng cao chất lượng, thúc đẩy xúc tiến thương mại thì công tác quảng bá, xây dựng hình ảnh cho nông sản Việt cũng cần được chú trọng để từng bước mở rộng thị trường, cạnh tranh với các nước trong khu vực và trên thế giới.
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng