Thứ Tư, 24/04/2024 09:57 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Nỗ lực chống buôn lậu, hàng giả dịp cuối năm

(ANTV) - Những tháng cuối năm này, lợi dụng nhu cầu gia tăng các loại hàng hóa trên thị trường , nhiều mặt hàng lậu, hàng  giả, hàng kém chất lượng, hàng cấm…được các đối tượng tung ra tiêu thụ với số lượng lớn nhằm kiếm lợi bất chính... Để người tiêu dùng không lâm vào cảnh tiền mất tật mang, rất cần tới sự nỗ lực trong chống buôn lậu, hàng giả từ các cấp, ngành  có liên quan.

Ngày 9/12, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Lào Cai, đã phát hiện, bắt giữ và xử lý số lượng lớn  gồm 350 chiếc áo nam, nữ các loại…không rõ nguồn gốc xuất xứ do Phạm Văn Ngân, trú tại tổ 01B, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai làm chủ lô hàng.

Mới đây, một vụ tàng trữ trên 23.000 bao thuốc lá điếu ngoại nhập lậu và 9.300 bao thuốc lá điếu Việt Nam có dấu hiệu làm giả đã  bị Công an tỉnh Bình Dương phát hiện, bắt giữ. Tại thời điểm kiểm tra,  đối tượng Trần Văn Dũng không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc số thuốc lá nói trên, Công an tỉnh Bình Dương đã lập biên bản, thu giữ tang vật và chuyển Công an thành phố Dĩ An điều tra thụ lý theo thẩm quyền….

Đây chỉ 2 trong số nhiều vụ việc   về hàng lậu, hàng giả bị phát hiện, bắt giữ trong cao điểm   dịp cuối năm 2020.

Ông Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế nhận định: Dịp cuối năm là như thế này là thời điểm tốt để các  đối tượng buôn lậu, rồi hàng giả, hàng nhái  được dịp kiếm lời với mọi thủ đoạn hết sức tinh vi, manh động. Đặc biệt, tình hình buôn lậu và gian lận thương mại khu vực biên giới, cửa khẩu đã từng bước được kiểm soát, nhưng vẫn diễn biến rất phức tạp. Từ nay đến Tết Nguyên đán, buôn lậu vẫn tiếp tục có chiều hướng gia tăng và có dấu hiệu bùng phát trở lại.

Để chủ động kiểm soát tình hình, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm, mới đây, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đã  ban hành kế hoạch  trong cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại,  hàng giả trước, trong và sau tết nguyên đán 2021.

Theo đó, Ban Chỉ đạo 389 các bộ, ngành, địa phương và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chức năng  tăng cường phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đặc biệt là  các mặt hàng trọng điểm như thuốc lá,  các loại pháo nổ, hàng  may mặc,  dược phẩm,  đồ điện tử …

Ông Đàm Thanh Thế, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết: Chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra công vụ; xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu theo từng địa bàn, lĩnh vực phụ trách để xảy ra vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả phức tạp, kéo dài. Đồng thời chỉ đạo, kiểm tra các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đã phát hiện, bắt giữ.

Theo ông Nguyễn Sinh Nhật Tân,  Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương nói: Cùng với các cơ quan liên ngành, chúng tôi phối hợp để  thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền nhân dân không tiếp tay cho đối tượng buôn lậu, tham gia tổ giác tội phạm. Cùng chung tay với các lực lượng chức năng trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, nhất là vào dịp cuối năm như thế này.

Trong 9 tháng năm 2020,  lực lượng chức năng trên cả nước đã phát hiện, xử lý 138.374 vụ việc vi phạm với 1.800 đối tượng , thu nộp ngân sách nhà nước gần 4.500 tỷ đồng. Đây là  con số cho thấy sự nhức nhối của những vụ buôn lậu, hàng giả, hàng nhái…. Để từ đó, chúng ta có thêm nghị lực,sự quyết tâm và cố gắng, nỗ lực hơn trong công tác chống buôn lậu, hàng giả, hàng nhái … góp phần bình ổn thị trường, thúc đẩy sản xuất trong nước  cũng như mang lại niềm tin cho người tiêu dùng.

Tin mới nhất

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Ngày 23/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Điện Biên đối với 5 bị cáo, trong đó có Nguyễn Tuấn Anh - cựu Phó Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ.

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Hôm 22/4, cặp ứng cử viên Anies Baswedan và Muhaimin Iskandar đã thừa nhận ông Prabowo Subianto giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia năm 2024. Ông Anies bày tỏ sự tôn trọng đối với toàn bộ quá trình bầu cử và cho biết sẽ đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước diễn ra suôn sẻ.

Những ngôi nhà mới nơi biên giới Điện Biên

Những ngôi nhà mới nơi biên giới Điện Biên

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Với phương châm “Nhà nước hỗ trợ, nhân dân chủ động, cộng đồng giúp đỡ”, thời gian qua, chương trình an sinh xã hội do Bộ Công an phát động nhằm hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo đã được triển khai tại nhiều địa phương của tỉnh Điện Biên. Những ngôi nhà vững chãi ở vùng biên giới, khó khăn được hình thành, đã góp phần giúp bà con yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế và từng bước giảm nghèo.

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trong nền âm nhạc Việt Nam

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trong nền âm nhạc Việt Nam

Văn hóa 24/04/2024

(ANTV) - Trong dòng chảy của nền âm nhạc Việt Nam, những tác phẩm âm nhạc ra đời trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, đặc biệt trong chiến dịch Điện Biện Phủ - đã trở thành những ca khúc bất hủ đi cùng năm tháng. Âm nhạc đã trở thành một vũ khí, là động lực và có sức mạnh rất lớn để thôi thúc tình thần chiến đấu trong toàn quân, toàn dân ta. Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ qua 70 năm đã và đang trường tồn như vậy trong các tác phẩm âm nhạc cách mạng Việt Nam.

Công an tỉnh Nghệ An khai mạc Hội thao năm 2024

Công an tỉnh Nghệ An khai mạc Hội thao năm 2024

Văn hóa 24/04/2024

(ANTV) - Sáng 23/4/2024, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Hội thao năm 2024. Hội thao là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 49 năm Ngày Giải phóng Miền nam, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và hướng tới chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng Tháng 8 thành công, 79 năm Ngày truyền thống CAND Việt Nam.

Xem thêm