Thứ hai, ngày 16/09/2019 - 15:04 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 16:27, Chủ Nhật, 12/05/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nhiều hãng taxi chưa thể tăng giá trước áp lực giá xăng dầu

(ANTV) - Giá xăng tăng mạnh liên tiếp cộng với hóa đơn tiền điện tăng cao vừa qua đã gây áp lực lớn lên giá cước vận tải và giá cả nhiều mặt hàng tiêu dùng. Tại Hà Nội, các hãng taxi và đơn vị vận tải xe khách đang tính toán để có quyết sách nên điều chỉnh tăng giá cước hay không? Bởi sẽ tốn kém nhiều trong việc nâng cước niêm yết mức giá mới.

 

Chỉ trong vòng hơn 1 tháng giá xăng đã tăng mạnh 3 lần liên tiếp với tổng mức tăng khoảng 3.500 đồng/lít, tương ứng khoảng 19%. Theo ghi nhận, hầu hết các hãng taxi tại Hà Nội đều chưa tăng giá cước.
 
Theo một lái xe taxi khác, anh Vũ Đình Đức cho biết, từ tháng 3 vừa qua xăng tăng mấy lần, cước công ty chưa tăng lên chúng tôi chạy đường dài bất lợi, mong giá xăng ổn định nếu không thì tăng giá cước để chúng tôi có thu nhập.
 
Xăng chiếm từ 25 - 30 % trong cấu thành giá cước vận tải, từ đầu năm 2019 đến nay giá xăng đã điều chỉnh 5 lần với mức tăng 23%. Theo ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, các hãng taxi đang phải “gồng mình” gánh chịu rất nhiều áp lực.
 
Ông Nguyễn Công Hùng nói, tại Hà Nội có những doanh nghiệp mà từ 2016 đến nay họ cũng không điều chỉnh giá cước. Nếu tính tỷ lệ giá xăng tăng từ 2016 đến nay là 50%, nhưng các doanh nghiệp vẫn cố gồng mình. Với biên độ giao động thay đổi giá xăng dầu nó quá nhanh ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp, đây là một thách thức lớn. 
 
Taxi công nghệ có thể dễ dàng điều chính giá cước trong giờ cao điểm hay thấp điểm. Tuy nhiên, thủ tục để thay đổi, niêm yết giá mới với taxi truyền thống rất phức tạp, chi phí tốn kém. Từ khâu báo cáo Sở GTVT cho đến việc dừng hoạt động hàng nghìn xe, thực hiện việc tháo niêm phong, kẹp chì đồng hồ để điều chỉnh và mời cơ quan đăng kiểm đến kiểm định. Trước áp lực trên, các doanh nghiệp sẽ phải tính toán.
 
Các doanh nghiệp sẽ phải điều chỉnh và có chiến lược khác nhau sao cho khách hàng chấp nhận được, doanh nghiệp cắt lỗ và cùng nhau tồn tại. Doanh nghiệp giá trị cốt lõi mang lại là đảm bảo mang lại quyền lời khách hàng, người lao động và nhà đầu tư. Ông Nguyễn Công Hùng cho hay.
 
Nhiều ý kiến cho rằng,giá xăng, dầu trên thị trường trong nước chưa phản ánh đầy đủ biến động giá xăng, dầu trên thị trường thế giới. Vì vậy, liên bộ Công Thương - Tài chính phải nâng cao năng lực bám sát và dự đoán, từ đó đưa ra phương án điều hành phù hợp với biến động liên tục của thị trường hiện nay.
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng