Thứ ba, ngày 06/12/2016 - 21:10 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 10:05, Thứ 4, 08/06/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nhiều bất cập khi đưa tàu vỏ thép vào sử dụng

(ANTV) - Sau một thời gian triển khai các chính sách hỗ trợ, khuyến khích ngư dân hiện đại hóa trang thiết bị khai thác hải sản xa bờ, câu chuyện về chất lượng những con tàu vỏ thép được đóng mới từ nguồn vốn hỗ trợ của chính phủ, cùng những bất cập trong quá trình sử dụng đang dần nảy sinh.

Tàu Sang Fish 01, tàu cá vỏ thép đầu tiên được bàn giao cho ngư dân tại Đà Nẵng theo chính sách hỗ trợ vay vốn theo nghị định 67 của Chính phủ. Thế nhưng, sau một mùa đông thì nay nằm im lìm tại cảng, vì liên tục bị hư hỏng.

Vô cùng thất vọng về chất lượng con tàu, anh Lê Văn Sang đã quyết định trả lại cho Công ty TNHH MTV đóng tàu Nha Trang, đơn vị đã bỏ ra 7 tỷ đồng vốn đối ứng để đóng tàu vào năm 2014, theo chương trình thí điểm hiện đại hóa tàu cá cho ngư dân.

Anh cho biết: Mùa đông nó rung lắc kinh quá, anh em không thể ngủ nghỉ được, vì vậy không thể sản xuất được. Một nguyên nhân nữa là máy chính liên tục mất tải, chỉ đi được 5,6 hải lý một giờ, mùa đông vừa rồi, thời tiết sóng gió, cho nên rất là khó để cho một con tàu chỉ chạy được 50% sức khỏe của nó có thể hoạt động trên biển được.

Ngay trong chuyến biển đầu tiên, tàu đã gặp sự cố gãy tời kéo lưới. 9 chuyến biển tiếp theo thì có đến 3 chuyến gặp sự cố, không phù hợp với tiêu chí bám biển dài ngày của ngư dân.

Chung hoàn cảnh với anh Sang là tàu cá QNg 90999 của anh Võ Văn Hân, tàu vỏ thép đầu tiên của tỉnh Quảng Nam được đóng mới theo nghị định 67 của chính phủ, với số vốn vay là 13,26 tỷ đồng, thời hạn vay 11 năm, nghĩa là mỗi năm anh Hân phải trả nợ hơn 1 tỷ đồng.

Thế nhưng, sau hơn một tháng đưa vào sử dụng, tàu này gặp sự cố máy móc đến 4 5 lần, chủ tàu này không dám mạo hiểm ra khơi xa theo như thiết kế ban đầu của con tàu mà chỉ dám quẩn quanh gần bờ.

Không thể đánh bắt xa bờ, đồng nghĩa với việc thu nhập bị hạn chế, nhiều thuyền viên tàu đã bỏ đi, bỏ mặc thuyền trưởng với khoản nợ khổng lồ mỗi năm, thay vì được xem là sự kì vọng thì nay những con tàu vỏ sắt đã trở thành nỗi lo lắng của không ít chủ tàu.

Không chỉ hay hư hỏng, mà theo kinh nghiệm đi biển của một số thuyền trưởng thì tàu cá vỏ thép không phù hợp với tập quán đánh bắt của ngư dân Việt Nam.

Ông Nguyễn Mến – Chủ tịch hội nghề cá xa bờ, xã Vinh Hiền, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: tàu sắt không phù hợp ở Việt Nam, tàu sắt chỉ phù hợp với nghề bủa câu thôi, chứ còn vây rút chì hay là lưới rê là không phù hợp. Vì tàu gỗ là một năm lên đà 2 lần, làm nước 2 lần, nhưng tàu sắt chỉ 1 lần thôi, mà lên 1 lần là con hàu nó đóng, khi vây rút là lưới nó kéo sát vào tàu, mà như vậy là con hà nó đóng ở dưới, nó xé rách lưới hết.

Sở dĩ vì sao tàu vỏ thép chỉ được bảo trì - hay như người dân còn gọi là lên đà 1 lần 1 năm - vì hiện nay, chi phí  mỗi lần lên đà vô cùng tốn kém. Trong khi những loại sơn chống hàu bám vỏ tàu hiện nay chỉ có niên hạn tối đa 6 tháng.

Không chỉ vậy, điều kiện cơ sở hạ tầng, vật chất tại nhiều địa phương không thể bảo dưỡng được những con tàu vỏ thép này.

Ông Nguyễn Mến cho  biết thêm: Về chi phí lên đà, thì tàu gỗ lên 2 lần, thì bất cứ đâu, ở Thuận An anh lên cũng được, Đà Nẵng lên cũng được, nhưng còn tàu sắt là phải vào Đà Nẵng hoặc là Quy Nhơn mới lên đà được, gây khó khăn cho dân, vì một lần đi xa để lên đà là khó khăn lắm, không đủ sức mà lên đà tàu sắt, nên ngư dân họ cũng không mặn mà với tàu sắt.

Có thể thấy, chỉ có một số ít địa phương có đầy đủ trang thiết bị và cơ sở vật chất để bảo dưỡng được những con tàu vỏ thép, như vậy, ngư dân tại các tỉnh như Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế phải đi hàng trăm đến hàng ngàn hải lý mới có thể bảo trì được. Vì thế, đa phần ngư dân vẫn hướng đến cho mình những con tàu vỏ gỗ truyền thống.

Ông Nguyễn Mến cho rằng: Nhà nước cần quan tâm hơn đến tàu vỏ gỗ. Vỏ gỗ mà đóng chắc là được, không sao cả. Bây giờ mình đóng ván dày lên. Tàu càng to đóng ván càng dày lên, thì nó cũng cứng thôi. Thời gian, chất lượng nó có thể sử dụng đến 20 năm, chứ cũng có đến nỗi nào đâu.

Dù Chính phủ đã có dự án dùng 10.000 tỷ đồng hỗ trợ hiện đại hóa, khuyến khích ngư dân ra khơi, đánh bắt xa bờ. Song, sau quá trình đưa vào sử dụng,  những con tàu vỏ thép lại đang nảy sinh không ít bất cập.

Vì vậy, cần có thêm sự giám sát chất lượng chặt chẽ trong quá trình đóng mới, cũng như có thêm những thiết kế phù hợp với mục đích sử dụng để đảm bảo dự án này được thành công, là bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế bền vững, từng bước nâng cao đời sống ngư dân nước ta hiện nay.
 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây