Thứ sáu, ngày 23/02/2018 - 13:43 (GMT+7)

| Lịch phát sóng

Cập nhật: 07:37, Thứ 5, 28/09/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nhiều băn khoăn về trạm thu phí BOT

(ANTV) - Theo các chuyên gia kinh tế và pháp luật, động thái giảm phí cho 31 trạm BOT trên cả nước mà Bộ Giao thông vận tải vừa triển khai là cần thiết, tuy nhiên chưa đủ, bởi thực tế rất nhiều trạm thu phí BOT vấp phải sự phản đối của nhân dân, những người đi đường vì nhiều bất cập như: vị trí đặt trạm, tính minh bạch khi đấu thầu, lợi ích nhóm chứ không phải mỗi riêng giá vé…

Để giải quyết những vấn đề trên việc mà Bộ Giao thông vận tải cần làm là kiểm tra, rà soát, tính toán kiểm tra tổng thể các trạm thu phí BOT để có kết luận chính xác những dự án nào vi phạm và phương án xử lý cụ thể những vi phạm đó. 

Hiện, cả nước có 73 trạm thu phí BOT đường bộ, trong đó 55 trạm của các dự án BOT đã hoàn thành và đi vào khai thác. 18 trạm sẽ được thu sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng. Đối với 55 dự án hoàn thành, Bộ Giao thông vận tải đã điều chỉnh giảm mức thu đối với 31 trạm, 18 trạm khác hiện có mức thu thấp, không cần điều chỉnh và 6 trạm hiện chưa thống nhất được với nhà đầu tư về mức giá điều chỉnh.

Theo các chuyên gia việc giảm giá vé mà Bộ Giao thông vận tải vừa triển khai khi chưa rà roát tính toán cụ thể chi phí đầu tư, vị trí đặt trạm, tính minh bạch quá trình triển khai xây dựng để công bố rộng rãi cho nhân dân mà đã giảm giá vé là việc làm thể hiện sự tùy tiện, né tránh những vấn đề mà dư luận quan tâm và ảnh hưởng đến những nhà đầu tư chân chính.

Ví dụ: trên tuyến quốc lộ có quãng đường từ A đến B dài 100 km, chủ đầu tư X sẽ đầu tư 1000 tỷ để xây dựng một con đường mới cũng đi từ A đến B bằng vốn BOT có thể ngắn hơn, đẹp hơn hoặc có dùng con đường cũ mà mở rộng ra nhiều lần hơn. Những người đi đường nếu có nhu cầu sử dụng con đường BOT mà chủ đầu tư xây dựng sẽ phải trả một khoản phí nhất định. Khoản phí này được tính dựa trên số tiền mà chủ đầu tư bỏ ra, số lượt xe qua lại và số năm thu phí nhưng phải đảm bảo lợi ích cho người đi đường và lợi ích cho cả chủ đầu tư.

Hiện cả nước có 73 trạm thu phí BOT đường bộ, trong đó 55 trạm của
các dự án BOT đã hoàn thành và đi vào khai thác


Rõ ràng việc đầu tư rồi thu hồi vốn đã đầu tư là việc làm chính đáng nên việc giảm giá vé mà không có sự tính toán kỹ sẽ ảnh hưởng đến nhà đầu tư. Tuy nhiên bất cập đã nảy sinh khi xuất hiện những vấn đề sau:

- Chủ đầu tư chỉ rải một lớp nhựa trên con đường cũ, hay nâng cấp đường cũ nhưng lại đặt trạm thu phí như đầu tư xây dựng con đường mới.

-  Đặt vị trí trạm không đúng chỗ con đường xây dựng.

-  Thu phí cao một cách vô lý so với số tiền đầu tư.

Lúc này dù có giảm giá vé thì người dân vẫn là người bị chịu thiệt. Trạm thu phí BOT Bến Thủy, Nghệ An, Trạm thu phí BOT Cai Lậy, Tiền Giang, Trạm thu phí BOT Văn Lâm trên quốc lộ 5. Và rất nhiều trạm thu phí BOT khác trong tổng số 73 trạm trên cả nước vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của người dân mà lý do không chỉ riêng giá vé. Vậy nên trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải là phải chỉ ra những trạm nào có lợi ích nhóm, trạm nào đặt sai vị trí, trạm nào chỉ sửa chữa nâng cấp mà thu tiền như xây dựng đường mới và chỉ khi những câu hỏi đó có được câu trả lời thỏa đáng thì mới nhận được sự đồng thuận cao của cả người dân và đảm bảo chính sách thu hút vốn BOT sẽ hấp dẫn và là kênh đầu tư cho các chủ xây dựng làm ăn chân chính.

Xem thêm video:

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng