Thứ hai, ngày 30/11/2020 - 22:05 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:33, Thứ 4, 05/04/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nhập khẩu trái cây tăng mạnh trong những tháng đầu năm

(ANTV) - Những năm gần đây, thị trường trong nước đang chứng kiến sự tấn công mạnh mẽ của các loại trái cây nhập khẩu, không chỉ đa dạng về mẫu mã, chủng loại, giá cả các sản phẩm trái cây nhập khẩu cũng cạnh tranh hơn nên được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. 

Chỉ riêng công ty này, trong năm 2016 vừa qua đã nhập khoảng hơn 5.000 tấn trái cây từ các quốc gia về cung cấp cho thị trường trong nước. Cũng theo trao đổi của đại diện công ty, thì trong những năm gần đây, nhu cầu của người tiêu dùng với mặt hàng này đang ngày càng tăng cao, thị trường không chỉ ở các thành phố lớn mà còn mở rộng về cả các tỉnh.

Anh Hồ Xuân Hòa - Phó Giám đốc Công ty CP V-Food Việt Nam cho biết: Qua theo dõi số lượng thì càng về sau lượng trái cây nhập khẩu mà về Việt Nam thì ngày càng tăng hơn ví dụ như so giữa năm 2015 và 2016 thì sản lượng chúng tôi nhập về 2016 so với 2015 là gần như tăng gấp đôi.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, chỉ riêng trong hai tháng đầu năm nay, Việt Nam đã chi 164 triệu USD để nhập khẩu rau quả, tăng 54,7% so với cùng kỳ. Như vậy, bình quân, mỗi ngày người Việt đang chi khoảng 62 tỷ đồng để nhập rau quả của các quốc gia khác. Không chỉ ở các cửa hàng, siêu thị, hiện nay, ngay tại các chợ truyền thống, để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, phần lớn tiểu thương cũng đã bày bán các sản phẩm trái cây nhập khẩu.

Chị Nguyễn Thị Lợi - Tiểu thương Chợ Đồng Xa, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: Về hàng nhập ngoại thì những người khách người ta có nhu cầu, người ta kén, người ta thích mẫu mã đẹp mà ngon mà đảm bảo chất lượng thì chúng tôi cũng phải theo thị trường ai có nhu cầu nào thì chúng tôi nhập nhu cầu đó.

Không chỉ mới lạ và phong phú, các sản phẩm trái cây nhập ngoại hiện nay còn có giá cả hết sức cạnh tranh do sức mở của thị trường ngày càng mạnh. Bên cạnh đó, lo ngại về chất lượng sản phẩm trái cây trong nước đã khiến cho không ít người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển sang mua trái cây nhập để tiêu dùng trong gia đình chứ không chỉ với mục đích biếu, tặng như trước.

Chị Nguyễn Thị Huệ - Người tiêu dùng nói: Đối với trái cây nhập khẩu bây giờ thì nó cũng không gọi là quá đắt đỏ nữa và cũng không quá xa lạ với người Việt Nam nữa. Mình cũng cảm thấy xu hướng này là hợp lý. Như nhà mình trước đây cũng chỉ mua là để biếu tặng thôi, nhưng bây giờ nhà mình cũng sử dụng như trái cây ăn uống hàng ngày.

Chị Vũ Thị Thùy - Người tiêu dùng cho biết: Tôi cũng thường xuyên sử dụng hoa quả sạch nhập khẩu, tôi cảm thấy chất lượng thì ngon, lạ và đặc biệt là mình có cảm giác rất là yên tâm khi mà ngoài thị trường đang tràn lan hoa quả của Trung Quốc không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Anh Hồ Xuân Hòa - Phó Giám đốc Công ty CP V-Food Việt Nam cho rằng: Do cái cơ chế của thị trường mở, Việt Nam cũng đang trên đà hội nhập nên chúng ta có cơ chế mở cho phép thêm một số quốc gia được nhập nông sản về Việt Nam cho nên thị trường ngày càng đa dạng hơn. Cộng theo đó là các thuế nhập khẩu nông sản gần như là bằng 0 vì thế nên trái cây nhập khẩu về đến Việt Nam có giá khá mềm.

Sự tấn công của trái cây nhập khẩu vào thị trường Việt Nam là câu chuyện tất yếu của nền kinh tế hội nhập. Nhưng, từ đó cũng có thể thấy những điểm yếu của trái cây Việt Nam, và nếu không kịp thời đổi mới sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm để bắt kịp nhu cầu của người tiêu dùng thì trái cây Việt Nam có thể sẽ thất thế trên chính sân nhà.

 

BT
Thăm dò khán giả