Chủ nhật, ngày 20/10/2019 - 18:08 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:49, Thứ 5, 15/08/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nhãn lồng Hưng Yên mất mùa, được giá

(ANTV) - Tỉnh Hưng Yên là vùng trồng nhãn lồng nổi tiếng, với diện tích hơn 4.800 ha, trong đó có hơn 3.000 ha nhãn đang cho thu hoạch. Để nâng cao chất lượng, giá trị quả nhãn, cũng như tiêu thụ nhãn được thuận lợi, tỉnh Hưng Yên đã đầu tư kỹ thuật thâm canh, chăm sóc nhãn an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Vì thế, năm nay mặc dù nhãn tại các địa phương trong tỉnh mất mùa nhưng vẫn được giá. 

 

Gia đình chị Hằng trồng hơn 6 mẫu nhãn lồng theo tiêu chuẩn vietgap. Trung bình mỗi vụ nhãn thu nhập khoảng 350 - 400 triệu đồng. Năm nay, nhãn khắp các địa phương trong tỉnh Hưng Yên mất mùa nhưng gia đình chị vẫn có nhãn bán với giá từ 50 đến 70 nghìn đồng /kg, cao hơn gấp 1,5 lần giá nhãn sớm năm 2018.

Theo kinh nghiệm của các hộ thu hoạch nhãn ở HTX nhãn lồng Nễ Châu, những năm gần đây nhiều nhà vườn đã điều khiển cho nhãn ra hoa, đậu quả sớm. Tuy nhiên, để đạt năng suất, chất lượng các nhà vườn phải áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật từ việc theo dõi khí hậu, tưới thuốc đến khâu chăm sóc hoa và quả.

Năm 2019, 17ha nhãn áp dụng chăm sóc theo quy trình Vietgap của HTX nhãn lồng Nễ Châu vẫn cho sai quả. Ước sản lượng lên tới 150 tấn, trong đó có gần 15 tấn cho thu hoạch sớm với giá cao. Dự báo giá các loại nhãn Hưng Yên vẫn sẽ ổn định: nhãn “siêu ngọt” (loại 1) mua tại vườn ở mức 70.000 - 100.000 đồng/kg. Tại thị trường Hà Nội, nhãn được bán trong các siêu thị, chợ truyền thống với mức giá dao động từ 55.000 – 70.000 đồng/kg. 

Do thời tiết có diễn biến bất thường vào Tết Nguyên đán khi cây nhãn bắt đầu phân hoá hoa thì trời nắng nóng, tháng 5 có những đợt nắng nóng, điều này đã khiến nhãn năm nay mất mùa. Dù giá nhãn có cao nhưng sản lượng chỉ còn 1/3 so với mọi năm. Tuy nhiên, người dân đã tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật mở rộng mô hình thâm canh nhãn an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy trình VietGap, qua đó góp phần làm tăng giá trị thu nhập và tạo uy tín đối với người tiêu dùng.

BT
Thăm dò khán giả