Thứ sáu, ngày 23/06/2017 - 03:33 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:13, Thứ 6, 09/06/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nguy cơ vỡ trận taxi và vấn đề trong quản lý

(ANTV) -Sự phát triển của loại xe vận tải hợp đồng điện tử mà tiêu biểu là dịch vụ của Grab và Uber đã và đang tạo ra cuộc cạnh tranh mạnh mẽ giữa taxi công nghệ và taxi truyền thống. Sự cạnh tranh này đang mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, khi mà giá dịch vụ ngày càng được hạ thấp. Tuy nhiên, thì sự phát triển của Uber và Grab lại đang đặt ra nhiều vấn đề trong công tác quản lý. 

 
Những bất cập từ sự gia tăng đột biến số xe chạy Uber - Grab
 
Từng có thời gian làm việc cho các hãng taxi, thế nhưng với sự bùng nổ của loại hình đặt xe qua ứng dụng di động, anh Tuấn đã quyết định chuyển sang làm đối tác cho Uber tại Việt Nam.
 
Anh Nguyễn Văn Tuấn, Lái xe Uber chia sẻ, trước mình cũng chạy taxi rồi nhưng taxi thì phải đi nhiều. Uber này thì họ tạo ra cái lượng khách cho mình rồi không phải đi tranh giành khách nữa.
 
Trở thành đối tác cho Uber và Grab đang là xu hướng tại Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh. Theo sở GTVT Hà Nội, tính đến cuối tháng 5 năm 2017, số lượng xe ô tô chạy dịch vụ cho Uber và Grab trên địa bàn thành phố đã lên tới hơn 7000 xe. Tuy nhiên thì sự gia tăng số lượng xe Uber và Grab lại đang dần bộc lộ nhiều vấn đề. Với việc nhu cầu của hành khách là không đổi, các hãng vận tải bắt buộc phải hạ thấp giá dịch vụ để cạnh tranh.Và chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ cuộc chạy đua này là giới tài xế.
 
Một lái xe khác, anh Nguyễn Anh Đức cho biết, nếu mà tính ra thì mỗi tháng cũng chạy được khoảng 12 đến 13 triệu nếu mà chạy bình thường, chăm chỉ hơn có thể được hơn nhưng mà nếu tính đến tiền xăng với tiền khấu hao xe thì cũng không được mấy. Vừa rồi Uber họ điều chỉnh giá để cạnh tranh với các hãng taxi. Ví dụ như ngày xưa chạy lên sân bay thì là 265 nghìn là với các quận nội thành nhưng giờ còn có 150 nghìn thì như thế là không ổn cho lắm.
 
Có một thực tế thời gian qua, đó là cùng với sự bùng nổ của Uber và Grab, không ít người dân đã quyết định vay tiền ngân hàng, mua xe ô tô để tham gia chạy dịch vụ. Tuy nhiên thì với việc Grab và Uber mới chỉ đang trong thời gian thí điểm, cùng với đó là những dấu hiệu suy giảm về doanh thu của giới lái xe, rủi ro đối với người dân trong hoạt động này là hoàn toàn có thể xảy ra.
 
 Nguy cơ vỡ trận taxi và vấn đề trong quản lý với Uber - Grab
 
Theo ông Bùi Danh Liên,Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, cái này tôi đã nói với vụ vận tải Bộ Giao thông là phải cảnh báo người dân không vì cái lợi trước mắt mà đổ tiền vào rồi lại phá sản. Bây giờ có 100 triệu ra vay vốn ngân hàng mua ô tô để chạy nhưng mấy hôm nữa họ bỏ cái trợ giá, bỏ cái bù tiền cho khách hàng thì lúc đấy xe quá nhiều, lượng khách không đổi, doanh thu thấp thì lúc đấy người dân sẽ lãnh đủ bởi vì nợ ngân hàng mà bán xe không ai mua nữa.
 
Nguy cơ vỡ trận taxi và vấn đề quản lý với Uber- Grab
 
Phòng cảnh sát giao thông Hà Nội cho rằng, dù cùng hoạt động chuyên chở khách song với việc không phải gắn mào, các phương tiện của Grab và Uber hiện tại đang vô tư đi vào những tuyến phố cấm taxi hiện nay, gây ra tình trạng quá tải phương tiện trên các tuyến phố này. Đây được xem là một trong những bất cập trong quản lý đối với loại hình taxi công nghệ thời gian qua.  
 
Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng phòng cảnh sát giao thông, công an thành phố Hà Nội cho biết, lực lượng cảnh sát giao thông chúng tôi khi tắc đường thì đổ cho phương tiện giao thông cá nhân nó tăng quá tải. Thế nhưng cái sự gia tăng này nó xuất phát từ đâu, nó là do nhiều người có nhu cầu đi lại nhưng cái taxi Uber và Grab nó lại không chịu cái hạn chế về đi vào đường cấm. Như vậy theo chúng tôi thì chúng ta phải có cái khống chế về màu sơn hoặc là số lượng xe này trên từng địa bàn.
 
Các chuyên gia nhìn nhận, mặc dù không đăng ký kinh doanh vận tải, song trên thực tế, hoạt động của Grab và Uber tại Việt Nam lại không khác biệt nhiều so với các hãng taxi. Theo qui hoạch phát triển giao thông đường bộ, tính đến năm 2020, số lượng xe taxi tại Hà Nội phải được khống chế ở mức 25.000 chiếc. Tuy nhiên thì đến cuối năm 2016, số lượng xe taxi tại thủ đô đã lên tới gần 19.000 chiếc. Cộng thêm hơn 7.000 xe chạy Grab và Uber, tổng số xe thực tế đã vượt trần của 3 năm tới. Tại Tp Hồ Chí Minh, số taxi theo đề án là 12.700 xe. Tuy nhiên thì ở thời điểm hiện tại, số xe chạy theo hình thức này bị xem là đã vượt xa so với qui hoạch. Đáng chú ý là trong khi các hãng taxi bị hạn chế tăng số lượng xe thì với hai ứng dụng Grab và Uber, số xe lại đang tăng lên từng ngày.
 
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, mục tiêu và mục đích của Uber và Grab đưa ra là tận dụng những xe nhàn rỗi trong dân chứ không phải là phát triển thêm những phương tiện dưới 9 chỗ để tham gia giao thông. Mục đích họ đưa ra là như vậy. Nhưng đến khi triển khai thì nó đi ngược lại. Cơ quan quản lý quan niệm nó không phải là taxi cho nên là không ai quản lý nó cả. Tp Hồ Chí Minh tăng đột biến nhưng chỉ biết kêu chứ không biết đề xuất để hạn chế. Cái ùn tắc thì xác định là do taxi và 2 thành phố đã có văn bản để qui định hạn chế số lượng xe taxi cũng như các doanh nghiệp taxi nhiều năm nay rồi. Thế nhưng mà khi cái loại hình này ra thì họ không quan điểm nó là taxi cho nên là không có cái quản lý gì cả.
 
Không chỉ gây ra những lo ngại về việc vỡ trận đối với qui hoạch taxi, giới phân tích cũng nhìn nhận, việc thiếu cơ chế quản lý phù hợp đang khiến cho nhà nước chưa thu đủ thuế từ hoạt động của Grab và Uber. Đại diện Bộ giao thông vận tải cho biết, trong thời gian tới, sẽ tính toán tới việc đưa ra những điều kiện kinh doanh cụ thể hơn với hai công ty này.
 
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, ông Lê Đình Thọ nêu rõ, bây giờ xe nào cũng thế thôi. Anh hoạt động như taxi anh chở người thì anh phải đăng ký và phải tuân thủ theo điều kiện kinh doanh ấy. Còn cái việc anh ứng dụng khoa học công nghệ để quản lý và giảm chi phí nhưng mà cái điều kiện bắt buộc đấy là anh chạy gì thì chạy nhưng anh đã tham gia vận chuyển hành khách kiểu đấy anh phải đăng ký. Mục tiêu ở đây là lợi nhuận mà mình sơ hở quản lý thì chắc chắn là người ta sẽ lách.
 
Sự phát triển mạnh mẽ của Grab và Uber ở Việt Nam cho thấy con đường mà hai hãng ứng dụng này lựa chọn là phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên thì với những bất cập đã xuất hiện sau một thời gian ngắn thí điểm, việc quản lý chặt chẽ hơn đối với loại hình ứng dụng công nghệ trong vận tải hành khách là hết sức cần thiết. Trong một diễn biến mới nhất, Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục kiến nghị tạm dừng cấp phép cho Uber thực hiện thí điểm hợp đồng điện tử trên địa bàn thành phố trong năm 2017.
 
Quản lý Uber và Grab - Quốc tế đang làm gì?
 
-Tại Mỹ, 2 ứng dụng gọi xe là Uber và Lyft đang gây ra sức ép cực lớn với các hãng taxi truyền thống. Tại bang Indiana, chính quyền bang này thậm chí còn quyết định sẽ bỏ các qui định đối với taxi truyền thống như màu xe, nơi đón trả khách và các loại giấy phép đăng ký để tạo môi trường cạnh tranh cho taxi truyền thống với các hãng ứng dụng này.
 
-Còn tại Thái Lan, cơ quan chức năng đã cấm việc sử dụng Uber và Grabcar để vận chuyển khách bằng xe cá nhân.
 
-Tại Châu Âu, tòa án công lý liên minh Châu Âu hồi giữa tháng 5/2017, đã được cố vấn nên coi Uber là một hãng taxi, thay vì một ứng dụng di động.
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây