(ANTV) - Sau nhiều lần gia hạn về tiến độ lắp đặt dự án thu phí tự động không dừng. Mới đây theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tất cả các trạm thu phí sẽ phải triển khai chậm nhất vào ngày 31/12.
Trong trường hợp đến thời điểm trên, nếu việc triển khai thu phí tự động không dừng chậm trễ do lỗi của nhà đầu tư, BOT sẽ dừng thu phí. Bộ Giao thông vận tải cam kết đảm bảo hoàn thành việc thu phí không dừng trên toàn quốc cả 2 giai đoạn vào cuối năm nay theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.
Dự kiến, dự án khi hoàn thành sẽ kết nối liên thông trên toàn quốc, người dân có thể thanh toán qua trạm thu phí không dừng bằng các loại ví điện tử của nhiều ngân hàng mà không cần phải mở thêm tài khoản riêng. Hiện giai đoạn 2 của dự án còn bao nhiêu trạm vẫn chưa triển khai lắp đặt. Vẫn còn những vướng mắc khó khăn nào trong quá trình triển khai?
Trạm thu phí Pháp Vân Cầu Giẽ là một trong những trạm đã hoàn thành lắp đăt hệ thống thu phí tự động không dừng trong thời gian vừa qua theo chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ. Cụ thể, sau khi triển khai giai đoạn 1 hiện có 38/44 trạm đã lắp đặt vận hành tối thiểu hai làn thu phí không dừng ở mỗi chiều đường. Đáng chú ý, các dự án chưa triển khai xong đều là của Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam.
Theo đại diện Tổng cục đường bộ Việt Nam, hiện dự án thu phí không dừng đang triển khai giai đoạn 2 với 33 trạm thu phí. Hiện tại cơ bản đã hoàn thành 25/33 trạm, vẫn còn tới 8 nhà đầu tư BOT chưa ký hợp đồng dịch vụ thu phí tự động không dừng. Việc chậm trễ này có khả năng khiến Dự án triển khai thu phí tự động không dừng giai đoạn 2 (BOO2) sẽ chậm tiến độ theo lộ trình quyết định 19 của Thủ tướng Chính phủ.
Về vấn đề này, Bộ GTVT cũng đang tính toán các phương án đề xuất phù hợp với thực tế của các nhà đầu tư BOT. Cụ thể là các trạm: đang dừng thu phí, doanh thu đạt dưới 30% so với phương án tài chính ban đầu, và sắp hết thời gian thu phí.
Theo các chuyên gia giao thông, hệ thống thu phí tự động không dừng giúp rút ngắn thời gian, minh bạch, quản lý tiện lợi...đó là những lợi ích không ai phủ nhận được và các nhà đầu tư BOT chắc chắn phải thực hiện. Tuy nhiên, việc thu phí tự động không dừng đã kéo dài 5 năm nhưng tiến độ quá chậm trễ. Điều này cho thấy cơ quan quản lý nhà nước ở đây là Bộ GTVT cũng cần phải xem xét tính trách nhiệm và cách thức triển khai tiến độ của dự án.
Bên cạnh đó, Thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), hiện mới chỉ có gần 1 triệu xe ô tô dán thẻ thu phí tự động không dừng (E-tag) trên tổng số 3,8 triệu ô tô cả nước, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng ban đầu. Đặc biệt, mới chỉ có 400.000 trong tổng số 1 triệu phương tiện ô tô đã dán thẻ nạp tiền sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng. Do vậy, điều này cơ quan quản lý nhà nước cũng cần phải tính toán các phương án để thu hút người dân sử dụng dịch vụ.
Có thể thấy rõ những lợi ích, thuận tiện của việc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm BOT. Tuy nhiên với việc sau gần 5 năm triển khai, mà vẫn còn tồn tại những vướng mắc, khó khăn như trên thì liệu tiến độ dự án thu phí tự động không dừng liệu có một lần nữa lỡ hẹn