Thứ Sáu, 19/04/2024 23:35 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Nguy cơ mất trắng khi đầu tư vào các tập đoàn tự xưng

(ANTV) - Thời gian qua, hoạt động đầu tư tài chính của người dân vào các doanh nghiệp nước ngoài nở rộ. Với sự phát triển của công nghệ internet, người dân đã có thể dễ dàng tiếp cận, tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh. Tuy nhiên, lợi dụng sự thiếu hiểu biết, cả tin của người dân, không ít đối tượng đã lập ra các công ty tài chính giả, đưa ra lãi suất cao có thể nên tới 200%/năm để lừa đảo. Và trong những ngày qua, Bộ Công an đã liên tiếp đưa ra các cảnh báo nguy cơ người dân sẽ mất trắng khi đầu tư vào Tập đoàn tự xưng ERG.

Chỉ cần đầu tư từ 100 USD, bạn có thể ngồi nhà chơi và lĩnh lãi. Lãi được trả theo ngày ở mức 0,5 %/ngày, tương đương với 15 %/tháng và 180 %/năm. Đó những lời hứa hẹn của một đơn vị tự giới thiệu là tập đoàn công nghệ đến từ Vương quốc Anh có tên là Eagle Rock Global (ERG).

Tuy nhiên, sự thật công ty này không được cơ quan nào của Anh cấp phép; các trang web hoạt động kinh doanh của ERG Group INC không đăng ký hoạt động tại Việt Nam. Hoạt động của công ty thực chất chỉ là mô hình huy động vốn đa cấp – vay tiền của người sau trả cho người trước. Ví dụ nhà đầu tư trước mời được khách hàng khác đầu tư gói 50.000 USD vào hệ thống thì người giới thiệu sẽ được nhận 6% hoa hồng cho F1, 5% cho F2 và 3% cho F3…

Bộ Công an khuyến cáo hiện tại, Việt Nam chưa công nhận bất cứ loại hình tiền điện tử và tiền mã hóa nào. Nhà đầu tư sẽ gặp rất nhiều rủi ro khi tham gia đầu tư vào gói huy động của ERG vì nhà đầu tư không biết, không xác thực được tên công ty, trụ sở công ty này ở đâu; những nhà đầu tư thiếu hiểu biết về công nghệ sẽ đầu tư qua môi giới, sau khi gửi tiền thì không được nhận bất cứ giấy tờ hay biên lai gì.

Vẫn với chiêu bài đầu tư đa cấp, mới đây báo chí tiếp tục cảnh báo về nguy cơ lừa đảo của tập đoàn Skyway. Theo quảng cáo, Skyway đến từ Belarus xa xôi, chuyên phát triển công nghệ vận tải trên không. Tập đoàn này đang chào bán số lượng lớn cổ phiếu theo 15 giai đoạn để huy động vốn thực hiện các dự án của mình. Ai cũng có thể mua cổ phiếu của Skyway, và cổ phiếu sẽ tăng giá gấp hàng trăm lần sau mỗi giai đoạn phát hành.Tuy nhiên, theo ông Bùi Hoàng Hải, Ủy ban chứng khoán Nhà nước điều đáng lo ngại mà rất nhà đầu tư đã không quan tâm đó là hiện tập đoàn Sky way chưa được phép bán chứng khoán ra công chúng tại Việt Nam.

Ông Bùi Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ quảng lý chào bán chứng khoán, Ủy ban chứng khoán nhà nước nói: Đến thời điểm này chúng tôi chưa nhận được bất cứ bộ hồ sơ nào của Tập đoàn Skyway đăng ký chào bán với Ủy ban chứng khoán. Trong quá trình tổ chức hội nghị, hội thảo và có sử dụng việc nhận đăng ký mua, chào mời người khác mua là vi phạm luật chứng khoán trong khi chưa được Ủy ban chứng khoán nhà nước cấp giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán chào bán ra công chúng.

Phóng viên: Thưa ông, ông có thể cho biết trong thời gian qua hoạt động người dân đầu tư tiền vào các công ty tài chính nước ngoài có những diễn biến như thế nào?

Ông Nguyễn Đình Thắng, Chuyên gia tài chính nói: Qua những cảnh báo của lực lượng công an, bán chí chúng ta có thể thấy rõ hoạt động lừa đảo qua đầu tư tài chính trong thời gian qua diễn biến phức tạp. Người dân thường tin vào những lời quảng cáo về lãi suất khủng có thể lên tới 200% trong một năm…Việc lừa đảo không những chỉ ở mua cổ phần, cổ phiếu mà còn cả huy động vàng…

Phóng viên: Thủ đoạn hoạt động của các công ty đa cấp này như thế nào?

Ông Nguyễn Đình Thắng, Chuyên gia tài chính nói: Các công ty, tập đoàn này phần lớn được chào mời là doanh nghiệp nước ngoài có những dự án cần nguồn vốn lớn…Các công ty thường cho những chim mồi để dụ các nhà đầu tư. Đánh vào lòng tham, chúng đưa ra các mức lãi suất khủng. Thật chất hoạt động của các đơn vị này là lấy tiền của người đầu tư sau trả cho người trước, hay tiền của mình từ túi bên trái sang bên phải sau một thời gian thì tiếp tục đầu tư tiền đó thành tiền ảo đầu tư trên hệ thống về tài khoản của mọi người. Mọi người nhìn thấy trên hệ thống báo một vài chuc ngàn đô hoặc triệu đô la nhưng tiền đó thực chất người ta chưa cho lấy ra, họ tiếp tục yêu cầu đầu tư trong vài tháng hoặc vài năm. Tất cả đó chỉ là tiền ảo mọi người rất khó lấy ra…

Phóng viên: Việc đầu tư tài chính của người dân là một nhu cầu chính đáng để phát triển kinh tế. Vậy theo ông làm thế nào để người dân có thể đầu tư một cách an toàn, tránh rủi ro?

Ông Nguyễn Đình Thắng, Chuyên gia tài chính nói:Tìm hiểu thật kỹ về thông tin các dự án, các đơn vị, công ty mà chúng ta muốn đầu tư vào đó thì nên đầu tư vào các công ty đã được Việt Nam cấp phép. Nhưng lãi suất nào người ta chào mời với lãi suất cao thì chắc không bao giờ đúng, Vì họ có thể đi vay ngân hàng bởi lãi suất ngân hàng hiện chỉ ở mức 12% chứ không cần phải huy động của những người không quen biết với lãi suất mấy trăm phần trăm….Về phía cơ quan quản lý nhà nước chúng ta cũng nên rà soát lại luật pháp bởi hiện nay thời đại 4.0 mọi người đều có thể dễ dàng tiếp cận thông tin nên chúng ta cần kiểm soát chặt hơn các hiện tượng lừa đảo trên mạng.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm