Thứ tư, ngày 07/12/2016 - 19:37 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 10:35, Chủ Nhật, 14/08/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nguy cơ mất cắp thông tin tài khoản khi giao dịch trực tuyến

(ANTV) -Mặc dù đã có cảnh báo từ phía các ngân hàng về việc đảm bảo an toàn thông tin tài khoản của khách hàng. Thế nhưng, mới đây, một chủ thẻ của Vietcombank vừa phản ánh việc tài khoản ngân hàng bỗng dưng bị mất 500 triệu đồng chỉ trong một đêm. 

Sở dĩ các ngân hàng phải đưa ra cảnh báo này bởi thời gian gần đây xuất hiện rất nhiều chiêu thức lừa đảo khác nhau để giả mạo giao dịch ngân hàng điện tử.

Ngày 3/8, chị Hoàng Thị Na Hương (Hà Nội) khi đang ngủ đã nhận được hai thông báo rút tiền từ cây ATM được gửi về điện thoại của chị, tổng cộng 100 triệu đồng. Gần 1h ngày 4/8, 100 triệu đồng nữa bị rút khỏi tài khoản cũng qua cây ATM.

Tiếp đó, 4 tiếng sau, điện thoại của chị xuất hiện 3 lệnh chuyển tiền qua Internet Banking với tổng số tiền 300 triệu đồng. Tất cả đều được thực hiện từ thẻ ATM Vietcombank mà chị đang sử dụng.

Ông Đào Minh Tuấn – Phó Tổng Giám đốc ngân hàng Vietcombank cho biết, đối tượng rất tinh vi trong việc trong giai đoạn vào 0h sáng. Mặc dù có nhắn tin nhưng khách hàng không để ý. Trong 7 giao dịch thì có 4 giao dịch rút tiền trực tiếp ra nước ngoài để chi tiêu. Còn lại 3 khoản chuyển khoản sang ngân hàng khác chưa hoạt động nên đã thu lại số tiền và trả lại cho khách.

Theo Vietcombank, trước khi mất tiền 1 tuần, chị Hương đã truy cập và khai báo thông tin vào một website giả mạo website của ngân hàng này. Điều này khiến thông tin và mật khẩu của khách hàng bị đánh cắp. Trong bối cảnh an ninh mang đang ngày một phức tạp như hiện nay, trong giao dịch trực tuyến sử dụng tài khoản ngân hàng, cũng như sử dụng internet, mạng xã hội cũng đang tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là với những khách hàng chưa được trang bị nhiều kiến thức trong phòng ngừa tội phạm mạng.

Đại úy Triệu Mạnh Tùng – Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an cho biết, trường hợp này cũng là một trường hợp tương tự, bằng cách là kẻ gian thiết lập trang web giả mạo tương tự như web của VCB, kẻ gian đã có những thao tác làm cho bị hại thực hiện việc đăng nhập thông tin. Qua đó đã bị mất thông tin của mình.

Trao đổi với chuyên gia phụ trách về vấn đề bảo mật,  nguy cơ nhiều vụ việc tương tự vẫn có thể diễn ra trong thời gian tới. Chính vì vậy, hàng loạt các ngân hàng cũng như các cơ quan an ninh mạng đã đưa ra cảnh báo cho khách hàng của mình khi giao dịch trực tuyến.

Theo ông Hà Thế Phương - Phụ trách mảng bảo mật, Công ty cổ phần An ninh An toàn thông tin CMC, những khách hàng sử dụng dịch vụ của ngân hàng, nên tin vào bên cung cấp dịch vụ của mình. Vì bên ngân hàng cũng có đầy đủ các thông tin cả thông tin trong ngành cũng như thông tin bảo mật để đưa ra các cảnh báo cho khách hàng.

Để đảm bảo thông tin các nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, khách hàng không chia sẻ số pin, mật khẩu thẻ và mật khẩu giao dịch trực tuyến; không click vào những đường dẫn lạ trong email hay trên mạng xã hội; không tải những phần mềm không rõ nguồn gốc. Khách hàng cũng nên dùng dịch vụ thay đổi báo số dư tài khoản qua tin nhắn để chủ động phòng ngừa với các giao dịch bất thường.

Đặc biệt, khi phát hiện những giao dịch bất thường, khách hàng ngay lập tức thông báo với ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây