Thứ ba, ngày 21/08/2018 - 15:55 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:18, Thứ 7, 10/03/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nguy cơ độc quyền tăng phí hàng loạt tại các ngân hàng

(ANTV) - Khi sử dụng các dịch vụ như SMS Banking, Mobile Banking hay Internet Banking, lợi ích đem lại là tiện lợi, tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, mới đây, hàng loạt những điều chỉnh biểu phí giao dịch điện tử của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam Vietcombank đã tạo ra nhiều luồng ý kiến, ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng. 

 

Một loạt loại phí giao dịch của ngân hàng Vietcombank tăng từ đầu tháng này. Dịch vụ SMS Banking, đang từ 8.800 đồng lên 11.000 đồng/tháng. Thay vì miễn phí, dịch vụ Mobile Banking sẽ tính phí 2.200 đồng/giao dịch. Còn khi chuyển tiền liên ngân hàng qua Internet Banking, trên 10 triệu đồng, khách sẽ chịu phí 0,02% tổng số tiền. Lượng khách hàng lớn, phí giao dịch tăng cao, động thái này của Vietcombank  đang dấy lên nhiều lo ngại về sự độc quyền để tăng phí hàng loạt tại các ngân hàng.

Những ngày qua, nhiều doanh nghiệp không khỏi giật mình khi phí chuyển tiền qua các ứng dụng của ngân hàng Vietcombank tăng lên đáng kế. Chẳng hạn, mức chuyển 100 triệu đồng từ Vietcombank qua ngân hàng khác, phí sẽ là 22.000 đồng thay vì 11.000 như trước đây. Thường xuyên giao dịch số tiền lớn đến nhiều ngân hàng khác nhau, họ không khỏi bức xúc trước những thay đổi này.

Vietcombank đang nằm trong nhóm các ngân hàng Thương mại cổ phần Nhà nước có lượng khách hàng cá nhân sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử nhiều nhất trên thị trường. Rõ ràng, với mức phí gia tăng, người tiêu dùng đang phải trả nhiều tiền hơn. Phí cao đi kèm lượng dịch vụ phải tốt hơn. Tuy nhiên, khách hàng vẫn chưa trải nghiệm được điều ấy. Dẫn tới, phản ứng mạng nhất của họ chính là quay lưng lại với các dịch vụ. Nói cách khác, khách hàng sẽ rời bỏ ngân hàng để tìm kiếm dịch vụ của ngân hàng khác tương đương với giá rẻ hơn, và miễn phí một số dịch vụ này.

Đây chính là mặt trái của việc tăng phí không chỉ riêng Vietconbank mà các ngân hàng khác cũng đang áp dụng. Theo các chuyên gia, nhiều ngân hàng ở Việt Nam thu quá nhiều loại phí, trong khi các ngân hàng nước ngoài miễn phí duy trì tài khoản, phí truy vấn thông tin hay in sao kê.

Đây lẽ ra là những dịch vụ đương nhiên khách hàng được hưởng. Đáng lo ngại, đó chính là tính độc quyền của các ngân hàng có lượng khách hàng lớn trên thị trường, tạo nên sự liên kết để tăng phí hàng loạt. Điều này, cần có sự giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước.

Trước phản ứng của dư luận, đại diện Vietcombank cho biết đã đánh giá, tham khảo nhiều đơn vị ngân hàng, trong và ngoài nước, phù hợp với thông lệ quốc tế để đưa ra mức điều chỉnh lần này.

Ông Thomas William Tobin – Giám đốc Khối Bán lẻ Vietcombank cho biết: "Chúng tôi đã điều chỉnh rất kĩ. Và đợt điều chỉnh này rất phù hợp với thông lệ của thị trường và so sánh với các ngân hàng khác. Và việc thay đổi biểu phí này phù hợp với từng nhóm khách hàng, kể cả với nhóm khách hàng có giao dịch ít và có giá trị nhỏ thì chúng tôi đều đã tính toán hết các trường hợp ấy. Chúng tôi sẵn sàng lắng nghe ý kiến của khách hàng, tuy nhiên chúng tôi cảm kết rằng việc thay đổi biểu phí thì đồng nghĩa các chất lượng dịch vụ, cũng như các sản phẩm, tính năng sẽ phải cao lên. Và hiện chúng tôi cũng mong muốn nhận được phản hồi từ khách hàng".

Mở rộng các dịch vụ hay thu phí dịch vụ để bổ sung cũng như thay dần cho dịch vụ truyền thống là hướng đi đúng đắn của các ngân hàng, góp phần phát triển kinh tế cũng như đa dạng hóa các dịch vụ. Tuy nhiên, nếu việc tăng phí dịch vụ buộc người tiêu dùng phải sử dụng mà chưa có sự cân nhắc về quyền lợi khách hàng và chi phí thực tế là điều mà ngân hàng cần trú trọng. Đặc biệt, tránh tình trạng các ngân hàng liên kết tạo sự độc quyền vì lợi ích doanh nghiệp, ảnh hưởng mặt bằng chung của xã hội. Nhất là hiện nay, khi nhà nước đang khuyến khích chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt.

B.T
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng