Thứ bảy, ngày 28/11/2020 - 22:28 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 11:30, Chủ Nhật, 19/03/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Người tiêu dùng còn thiếu hiểu biết về quyền lợi của mình

(ANTV) - Hơn 5 năm thực thi Luật Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương và các hiệp hội, địa phương đã tích cực thực hiện nhiều hoạt động, góp phần xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, chính bản thân người tiêu dùng lại chưa hiểu hết được những quyền lợi của mình, thậm chí nhiều người còn thờ ơ với luật.

Thiếu thông tin, chưa hiểu rõ được những quyền mà mình được hưởng là tâm lý chung của người tiêu dùng Việt Nam. Anh Phạm Văn Thành cũng là một trong số đó và có lẽ việc anh quan tâm nhất là khi người tiêu dùng gặp vấn đề với sản phẩm thì sẽ phải kêu ai?

Anh Phạm Văn Thành, Mễ Trì, Hà Nội cho biết: "Một sản phẩm đưa ra mà có rất nhiều thông số ví dụ như sữa trẻ em hay là tivi nhưng sau khi mua về các thông số đó gần như là không có, không đúng, vậy nhưng tôi chưa biết là phải khiếu nại với ai? như thế nào và cái đó rất là gặp khó khăn mà một khâu nữa là khi khiếu nại thì chúng tôi rất mất thời gian, mất công ,đấy là cái khó khăn nhất còn người tiêu dùng thì bây giờ là tự bảo vệ mình là chính."

Phần lớn người dân Việt Nam tiêu dùng theo thói quen, vì vậy, ngay từ lúc này, việc nâng cao nhận thức của người tiêu dùng là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, để đảm bảo  quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng đó thì cũng cần sự đồng hành của chính các doanh nghiệp, những nhà sản xuất, kinh doanh.

Ông Dương Văn Việt, Giám đốc siêu thị Media Mart Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: "Gần như là những giá trị cộng thêm cho khách hàng khi khách hàng đến đây và khách hàng hoàn toàn là miễn phí. Tất cả các khiếu kiện, khiếu nại hoặc những thắc mắc của khách hàng gần như được sử lý trong thời gian rất là ngắn, gần như là khi nhận được thông tin các bộ phận chuyên trách bên chúng tôi sẽ xử lý ngay."

Hiện mới chỉ có khoảng 2,5% số người tiêu dùng biết tới luật hay các văn bản pháp luật bảo vệ người tiêu dùng. Do đó, để luật đi vào cuộc sống thì bên cạnh việc tuyên truyền phổ biến pháp luật để người tiêu dùng biết và bảo vệ quyền lợi của chính  mình thì các cơ quan chức năng cũng phải vào cuộc quyết liệt hơn.

Hiện mới chỉ có khoảng 2,5% số người tiêu dùng biết tới luật hay
các văn bản pháp luật bảo vệ người tiêu dùng

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở công thương thành phố Hà Nội cho biết: "Chưa đủ sức răn đe, chế tài phải mạnh hơn, phải quyết liệt hơn nữa. Phạt cũng phải nhiều hơn và việc truy tố cũng phải mạnh hơn nữa thì mới răn đe được các doanh nghiệp làm hàng giả, hàng nhái và các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm."

Các chuyên gia cho rằng, để bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp của mình, người tiêu dùng cần phải thay đổi nhận thức, chủ động tìm hiểu các quy định của pháp luật, chủ động liên hệ với các cơ quan, tổ chức để bảo vệ quyền của mình một cách tốt nhất.

 

BT
Thăm dò khán giả