Thứ sáu, ngày 17/08/2018 - 03:24 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 11:27, Chủ Nhật, 29/07/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Người dùng cảnh giác trước những tin nhắn, email lạ

(ANTV) - Cùng với sự phát triển của Cách mạng Công nghiệp 4.0, người dân đang ngày càng được tiếp xúc nhiều hơn với việc thanh toán không sử dụng tiền mặt. Thay vào đó, thẻ ngân hàng, ATM, SMS banking và các loại thẻ quẹt khác được ứng dụng một cách triệt để. Tuy nhiên, song hành với đó là những nguy cơ tiềm tàng khi người sử dụng hoàn toàn có thể bị lừa đảo, tự tay cung cấp mật mã và tài khoản cho các đối tượng khác. 

Những ngày gần đây, nhiều ngân hàng thương mại lớn đã liên tục phát đi cảnh báo tới khách hàng về những thư điện tử có chứa mã độc, có khả năng lấy cắp thông tin tài khoản của khách. Cụ thể, những thư điện tử này đính kèm theo một file có đuôi .exe, hoặc một đường link khác, thông báo giao dịch của khách hàng bị từ chối mặc dù họ không hề thực hiện giao dịch nào. Tiếp đó, khách hàng được yêu cầu cung cấp lại thông tin cá nhân, mã kích hoạt thẻ, số pin ATM, mật khẩu và các thông tin quan trọng khác.

Bên cạnh thư điện tử, người dùng cũng có thể gặp phải những trường hợp khác như trúng giải thưởng lớn, yêu cầu phải nhập các thông tin cần thiết để nhận giải; các phần mềm, mã độc được cài vào các trình duyệt lạ, trang web đen hoặc keylog có khả năng đánh cắp từng ký tự mà người sử dụng internet nhập vào.

Đó chỉ là một số thủ đoạn mà các đối tượng lừa đảo thường sử dụng để chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng. Ngoài ra, còn những hình thức trắng trợn hơn, tinh vi hơn và liều lĩnh hơn sẽ được chúng tôi tiếp tục đề cập ngay sau đây.

Theo thông báo phát đi từ các ngân hàng thương mại, khách hàng cần cảnh giác với cuộc gọi từ một số điện thoại lạ với đầu số 31385 hoặc 36022 dàn dựng giả vụ án bắt cóc để đòi tiền chuộc. Các cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng hoặc cảnh sát yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân quan trọng như mã ngân hàng hoặc số tài khoản. Nghiêm trọng hơn, các đối tượng yêu cầu nạn nhân gửi tiền vào một số tài khoản để chứng minh sự trong sạch. Nếu người dân không tỉnh táo rất cả thể sẽ dính vào bẫy của các đối tượng này.

Rõ ràng, công nghệ càng phát triển thì người tiêu dùng càng phải thận trọng trước những âm mưu, thủ đoạn của các đối tượng tội phạm. Vậy thì câu hỏi đặt ra ở đây là chúng ta cần phải chú ý những điểm gì để không tự biến mình trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo nói trên.

Ngoài ra, quý vị cần nhớ kỹ là các ngân hàng và tổ chức tín dụng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân hoặc thông tin bảo mật như số tài khoản ngân hàng, số PIN thẻ ATM, mã truy cập và mật khẩu Internet Banking qua email hay điện thoại. Trong trường hợp bị lừa đảo hoặc nghi ngờ bị lừa đảo, quý vị hãy nhanh chóng báo khóa thẻ ngân hàng để tránh những sự cố đáng tiếc. 

 

 

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng