Thứ tư, ngày 25/11/2020 - 18:56 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 16:58, Thứ 4, 16/09/2015

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Người dân Hà Nội còn e ngại với xăng E5

(ANTV) - Còn gần 4 tháng nữa theo kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ, xăng E5 phải được tiêu thụ rộng rãi trên toàn quốc, trong đó đặc biệt là tại thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy người dân vẫn khá thờ ơ với loại xăng sinh học được tuyên truyền bảo vệ môi trường và tiết kiệm nhiên liệu này.

 
Theo kế hoạch, ngày 01/12/2015 xăng E5 sẽ được bán rộng rãi trên toàn quốc, nhưng tính đến thời điểm này thì tại địa bàn Hà Nội, số lượng cây xăng bán xăng E5 vẫn còn rất ít và người tiêu dùng cũng còn khá e ngại khi phải sử dụng xăng E5.
 
Một người dân chia sẻ, xăng E5 em đọc trên mạng thì nghe người ta nói là tiết kiệm, giá rẻ hơn, bảo vệ môi trường tốt hơn nhưng em chưa dùng bao giờ nên em cũng ngại chưa dùng.
 
Em rất hay đi học, nên em thường xuyên vào đây đổ xăng, nhưng em vẫn đổ xăng E92 và tạm thời em vẫn chưa biết nhiều về xăng E5 - Một người dân khác nói.
 
Bên cạnh đó, nhiều khách hàng có nhu cầu sử dụng, cũng rất ngại đưa phương tiện của mình tìm đến đúng điểm bày bán xăng E5, trong khi xăng A92 đã quá phổ biến và tiện dụng cho người tiêu dùng.
 
Người dân bức xúc nói chúng tôi đã được nghe nhiều, nhưng quanh khu vực Yên Hòa chưa có, có lẽ do chưa có sự đồng bộ hóa. Tôi nghe nói từ rất lâu rồi nhưng lúc bán lúc không thì không biết thế nào.
 
Trước đó, vào tháng 6 năm 2015, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có chỉ đạo về việc đẩy mạnh tiêu thụ xăng sinh học, yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối ở 8 tỉnh, thành phố tham gia lộ trình phân phối và phải có ít nhất 50% số lượng cửa hàng bán xăng sinh học E5 vào cuối tháng 11 năm nay. Tuy nhiên, tính đến này Hà Nội mới chỉ có khoảng 30 cửa hàng bán xăng E5 trên tổng số hơn 500 cửa hàng.
 
Theo các chuyên gia, để hướng loại xăng sinh học này quay trở lại thị trường cũng cần phải có kế hoạch truyền thông rõ ràng từ phía cơ quan chức năng và doanh nghiệp phân phối loại hình kinh doanh xăng dầu này.
 
Trao đổi ANTV, ông Phan Thế Ruệ - Chủ tịch hiệp hội xăng dầu Việt Nam nói chúng ta chưa đồng bộ và so với lộ trình của Chính phủ là chúng ta chậm rồi chính vì vậy chúng ta phải đầu tư vào những trạm pha chế rồi đầu tư vào hệ thống phân phối rồi nghiên cứu lại chính sách để người ta cảm nhận được dùng xăng E5 tốt hơn cả về giá và cả về chất lượng. 
 
Để đưa xăng sinh học tiếp tục lộ trình đi vào cuộc sống vào cuối năm nay, song hành với việc các Bộ Ngành cần có sự chỉ đạo sát sao hơn trong việc đảm bảo tất cả các cửa hàng kinh doanh xăng dầu phải có xăng E5 để đáp ứng nhu cầu của người dân, là tuyên truyền, quảng cáo để thay đổi nhận thức của người dân và cụ thể hơn nhằm định hướng người dân sử dụng xăng E5 tại Việt Nam trong thời gian tới.
BT
Thăm dò khán giả