Thứ năm, ngày 08/12/2016 - 09:11 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:25, Thứ 4, 29/06/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nghịch lý trong định mức bảo trì đường bộ

(ANTV) - Trên một đoạn tuyến nhưng định mức bảo trì lại hoàn toàn khác nhau, đáng chú ý, định mức đấu thầu và mỗi tuyến BOT lại có một định mức cao hơn hẳn. Sự công khai, minh bạch là điều cần giải quyết sớm trước những nghịch lý định mức bảo trì đường bộ hiện nay.

Mỗi năm, nguồn thu cho công tác bảo trì đường bộ đã trên 9 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên đường vẫn bẩn, thậm chí nhiều nơi xuống cấp nghiêm trọng. Dư luận có quyền đặt ra câu hỏi những đồng phí bảo trì đường bộ mà họ đóng đang dùng cho việc gì khi người công nhân quét đường lương không đủ sống.

Tuyến đường BOT liên danh giữa Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 – CIENCO4 và Tổng công ty 319 – Bộ Quốc phòng chạy từ huyện Tĩnh Gia – Thanh Hóa vào Thị xã Hoàng Mai của tỉnh Nghệ An.

Theo lãnh đạo của liên danh BOT đoạn đường này thì định mức bảo trì của họ được duyệt là 140 triệu/km/mỗi năm. Lý giải cho việc định mức cao chính là do đặc thù tuyến đường này đi qua khu kinh tế Nghi Sơn, có lượng xe tải chở vật liệu rơi vãi nhiều nên phải tăng cường quét đường liên tục.

Trong khi đó, theo lãnh đạo Tổng cục đường bộ Việt Nam, tiêu chuẩn bảo trì đường bộ hiện nay đang theo quyết định 3409/QĐ-BGTVT gồm có 27 tiêu chí cả mặt đường và lòng lề đường cũng như hành lang. Tuy nhiên, hiện nay các tiêu chí đã rút ngắn xuống 24 tiêu chí và nhà nước áp định mức bảo trì đấu thầu là 25 triệu đồng/km/mỗi năm. Còn đối với các tuyến BOT, số tiền bảo trì cao hơn nhiều lần nhưng vẫn là chưa đủ để đáp ứng yêu cầu.

Ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng Cục trưởng tổng cục đường bộ Việt Nam cho hay: Theo tôi thì cái đó đúng với định mức và kinh phí của chúng ta hiện nay, nếu so sánh định mức với nước ngoài thì họ 1 km từ 180 đến 200 triệu, còn đối với chúng ta thì dựa trên cơ sở hệ thống chung cho ngành đường bộ và sau này làm riêng bảo trì cho đường cao tốc.

Trong khi đó, các doanh nghiệp vận tải và người dân cho rằng, tuyến đường nào cũng đã thu phí và họ bỏ tiền ra đóng phí, kể cả BOT hay phí bảo trì đường bộ thì họ phải được sử dụng dịch vụ, đi trên những con đường sạch, đẹp và an toàn.

Ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam thì đánh giá: Trong quá trình khai thác luôn luôn phải kiểm tra, nếu mặt đường xuống cấp thì không cho thu phí, chứ nếu bây giờ đường ông xuống cấp, xe tôi chạy không đạt tốc độ quy định, đường xấu hơn nhiều mà vẫn thu là không được, chúng tôi kiến nghị như vậy, làm sao để chúng ta phải hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư và người dân.

Có thể thấy, định mức bảo trì đường bộ hiện nay đang tồn tại những nghịch lý, bất cập, chưa có sự công bằng và ít nhiều nó tác động rất lớn đển công tác bảo trì đường bộ.

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, sẽ phải tính toán lại định mức bởi trước đây số tiền dành cho bảo trì hàng năm từ 1.500 – 2.000 tỷ đồng nhưng giờ lại cắt giảm xuống 50% do việc giao định mức chưa rõ ràng. Ngoài ra, người dân cũng cần được biết định mức bảo trì  cụ thể của các dự án BOT, bởi mỗi đồng định mức tăng có nghĩa là tổng vốn đầu tư tăng và số năm thu phí sẽ kéo dài hơn.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây