Thứ Sáu, 19/04/2024 12:09 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Nghề quay ong du mục

(ANTV) - Cứ vào mùa nắng, từ tháng 12 đến khoảng tháng 4 năm sau, những vườn cao su trên địa bàn tỉnh Bình Phước lại thu hút một lượng lớn người làm nghề nuôi ong lấy mật từ các địa phương khác đến. Họ trú ngụ trong vườn cao su, cho đàn ong hút mật và sau đó là thu hoạch mật ong. 

Đã 6 năm qua, năm nào ông Hà cũng đưa đàn ong của mình về vườn cao su trên địa bàn xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước để chuẩn bị cho một mùa lấy mật mới. Đơn giản vì ở đây, nguồn mật hoa cho ong khá dồi dào, đến từ nhiều loại cây công nghiệp khác nhau như cà phê, cao su hay các loại cây ăn trái khác. Hơn nữa, mật cao su cũng luôn được đơn vị thu mua đánh giá cao do ít chịu tác động của thuốc bảo vệ thực vật. Với 200 thùng ong hiện có, trung bình mỗi tuần, đàn ong có thể mang lại cho gia đình ông thu nhập từ 30 – 40 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Trung bình mỗi thùng ong, người nuôi có thể đặt được từ 4 – 10 cầu ong tuỳ theo số lượng đàn. Trong đó, một cầu ong sẽ cho sản lượng khoảng từ 6 – 8 lạng mật và được bán với mức giá trung bình từ 26 – 30 ngàn đồng/kg. Dù cho thu nhập tương đối ổn định nhưng nghề nuôi ong cũng có những rủi ro và vất vả không kém. Thông thường, người nuôi ong chỉ làm nghề được 6 tháng nắng. Còn vào những tháng mưa, họ buộc phải di chuyển liên tục để tìm kiếm địa điểm có nguồn thức ăn dưỡng ong. Việc di chuyển có thể khiến đàn ong bị hao hụt với số lượng lớn đồng thời chi phí di chuyển cũng lên tới hàng chục triệu đồng. Hơn nữa, đàn ong cũng rất dễ bị nhiễm các loại bệnh dịch gây chết và giảm đàn rất nhanh.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, chủ trại ong, xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước cho biết: Nghề nuôi ong nó cũng khó khăn ngang ngửa với nuôi tôm, rât khó, bệnh tật rất nhiều, nếu mình nuôi không chăm sóc kĩ thì nó bệnh ghê lắm. Ví dụ mình đặt cách vườn trái cây 4, 5 cây số thì nó đảm bảo con ong mình còn gần quá trong phạm vi 2, 3 cây số thì rủi ro rất cao, rủi ro thì mình phải dời điểm, trước khi dời phải đi xem nguồn ở các tỉnh khác nếu có nguồn thức ăn cho ong thì mình đưa ong đến, gần thì chi phí thấp hơn, chuyển gần tỉnh nọ qua tỉnh kia thì chi phí nó nằm khoảng 6, 7 triệu còn mình di chuyển xa như miền Trung, miền Bắc thì cước phí nó trên 30 triệu”.

Theo các hộ dân nuôi ong, thời tiết năm nay không thật thuận lợi cho đàn ong phát triển. Nguồn mật được đánh giá chỉ bằng 70% so với năm ngoái đồng thời nắng hạn đang khiến ong dễ mắc nhiều loại bệnh hơn. Ngay cả việc tìm kiếm nguồn mật hoa cho ong cũng đã không phải là chuyện dễ dàng.

Đầu tư lớn, lại rong ruổi khắp nơi, người nuôi ong đam mê với nghề sẽ phải tiếp tục di chuyển khi mùa mưa bắt đầu. Nhưng năm sau, họ sẽ lại đến đây quay ong và lao động nhàn rỗi tại địa phương lại có thể tiếp tục công việc thu hoạch mật ong vốn đã quen thuộc khi những đàn ong đến./.

Tin mới nhất

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Tội phạm ma túy vẫn luôn diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành trên cả nước. Tỉnh Điện Biên cũng không ngoại lệ. Ðiện Biên có hai tuyến biên giới tiếp giáp Lào và Trung Quốc, với chiều dài hơn 455 km trải dài trên địa bàn 29 xã. Các xã biên giới ở đây có diện tích lớn, địa hình đồi núi hiểm trở, dân cư sinh sống không tập trung, chủ yếu là người dân tộc thiểu số, trình độ còn hạn chế, đời sống còn khó khăn.

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Gia Lai là một trong những tỉnh đang ở cao điểm nắng nóng, do vậy nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư là rất cao. Mới đây, đã xảy ra cháy một căn nhà sàn 3 gian của một người dân ở xã Chư Drăng, huyện Krông Pa. Tuy nhiên, bằng sự vào cuộc nhanh chóng, nỗ lực hết mình, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ dập tắt đám cháy, bảo vệ tính mạng và nhiều tài sản của người dân.

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Bộ Thông tin và Truyền thông Venezuela thông báo, Tổng thống Nicolas Maduro đã ra lệnh triệu hồi toàn bộ phái bộ ngoại giao ở Ecuador cho đến khi luật pháp quốc tế được khôi phục tại nước này.

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Theo báo cáo của Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol), mạng lưới tội phạm Italia là một trong số nhóm tội phạm nguy hiểm nhất tại Liên minh châu Âu (EU) với các hoạt động chính là buôn bán ma túy, tống tiền và đấu giá; buôn bán phế liệu, gian lận thuế và rửa tiền.

Thầm lặng công tác tham mưu

Thầm lặng công tác tham mưu

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù không phải là lực lượng trực tiếp chiến đấu nhưng hoạt động tham mưu, tổng hợp lại có vai trò, vị trí hết sức quan trọng. Đây là công tác không thể tách rời các hoạt động nghiệp vụ khác của lực lượng công an. Kết quả làm việc của bộ phận tham mưu, tổng hợp là những sản phẩm mang trí tuệ và chất lượng cao, phục vụ hiệu quả cho công tác chỉ đạo, điều hành ở lực lượng công an các cấp.

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Công an Thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đang huy động tối đa lực lượng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của công an tỉnh khám nghiệm hiện trường và tổ chức truy xét hai đối tượng đã thực hiện vụ cướp tiệm vàng trên đường Trần Hưng Đạo thuộc phường Đức Long, Thành phố Phan Thiết.

 Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Trong mấy tháng trở lại đây, giá vàng trên thị trường thế giới tăng, khiến giá vàng miếng trong nước, chủ yếu là vàng có thương hiệu SJC tăng theo. Câu chuyện đấu thầu vàng đang được dư luận rất quan tâm, song lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, nhà kinh tế.

Xem thêm