Thứ ba, ngày 12/12/2017 - 08:03 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 16:12, Thứ 5, 05/10/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Ngành mía đường trước áp lực hội nhập

(ANTV) - Sau năm 2018, nhiều khả năng thuế suất nhập khẩu đường ở các nước trong khu vực ASEAN sẽ về 0%, không còn là rào cản để bảo vệ ngành đường trong nước. Lượng đường nhập khẩu được dự báo tăng, gây áp lực lớn đến giá đường sản xuất trong nước. Điều đó buộc các  nhà máy sản xuất mía  đường của VN phải nỗ lực cố gắng không ngừng.  


44 nhà máy đường với tổng công suất ép 150.000 tấn mía mỗi ngày, diện tích mía cả nước là gần 300.000 ha, năng suất 65 tấn/ha.Trong hơn 10 năm qua, ngành mía đường chỉ sản xuất được 1,2 triệu tấn đường, với giá đường bán lẻ bình quân cả nước khoảng 20.000 đồng/kg thì doanh thu toàn ngành đạt hơn 24 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,53% GDP cả nước. So với ngành đường thế giới, Việt Nam hiện nay đứng thứ 14 về diện tích trồng mía và sản lượng đường. Quy mô sản xuất còn khá nhỏ, chỉ bằng 16% quy mô của Thái Lan.

Ông Lê Văn Tam, Chủ tịch HĐQT, Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn- Thanh Hóa cho biết: "Khi hội nhập, không riêng gì công ty tôi mà các công ty mía đường khác trên cả nước sẽ có nhiều áp lực. Đó là áp lực về vốn, về công nghệ, về kỹ thuật, về trình độ quản trị, về sản lượng. Do đó bắt buộc phải cố gắng nếu không sẽ không theo kịp các nước trong khu vực và cả thế giới."

Theo nhận định, những rủi ro lớn nhất của ngành mía đường gặp phải sắp tới đến từ hội nhập kinh tế với khu vực ASEAN , ngành phải cạnh tranh trực tiếp với đường Thái Lan, nước xuất khẩu đường lớn thứ 2 thế giới với giá thành sản xuất đường thấp hơn 31% so với Việt Nam.

Nhìn vào chiến lược phát triển ngành đường của các nước trong khu vực, có thể khẳng định thị trường trong nước sẽ càng bị cạnh tranh gay gắt hơntrong thời gian sắp tới. Trong bối cảnh thị trường tiêu thụ chậm, đường tồn kho tăng cao, nhất là việc thực hiện cam kết nhập khẩu một lượng đường nhất định tăng 5% mỗi năm với WTO, tình trạng gian lận thương mại từ các quốc gia trong khu vực sẽ vẫn là những vấn đề lớn mà ngành đường trong nước phải đối mặt.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ NN& PTNT: "Không còn cách nào khác là chúng ta phải quyết những nút thắt của  ngành mía đường VN trong thời gian tới.  Trước áp lực của hội nhập, năng suất mía của chúng ta thấp hơn nhiều so với thế giới và khu vực,  vì vậy phải tổ chức lại vùng nguyên liệu, vùng chế biến, tăng cường đổi mới quản trị , tăng cường chuỗi giá trị liên kết  để đảm bảo chúng ta  có thể cạnh tranh được với khu vực và quốc tế."

Để giải quyết bài toán  của ngành mía đường, bên cạnh trách nhiệm của các bộ ngành liên quan,  các công ty mía đường cũng cần nỗ lực cố gắng,  chủ động xây dựng cánh đồng mía lớn, đầu tư máy móc, cơ giới hóa nhằm giảm chi phí,  hạ giá thành  sản phẩm… Nếu làm được như vậy, ngành mía đường sẽ phần nào có những thuận lợi hơn trong phát triển ở tương lai.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng