Thứ sáu, ngày 20/10/2017 - 21:41 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:57, Thứ 6, 06/10/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Ngành mía đường đau đầu với đường nhập lậu

(ANTV) -Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam( VSSA),  sản lượng niên vụ mía đường 2017-2018 dự kiến vào khoảng 1,5 triệu tấn đường, cộng thêm lượng đường nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan, đường nhập khẩu từ Lào, nên về cơ bản nguồn cung đáp ứng vừa đủ nhu cầu tiêu thụ nội địa, giá sẽ không biến động. Tuy nhiên  vẫn có sự  lo ngại nếu lượng đường nhập lậu vào Việt Nam nhiều sẽ ảnh hưởng mạnh đến giá đường nội địa.

 
Đường trắng, đường vàng, đường tinh luyện...là một trong 20 sản phẩm của doanh nghiệp đang được tiêu thụ tại thị trường Việt Nam. Thế nhưng, trước vấn nạn đường lậu hiện nay, lãnh đạo DN  đã có băn khoăn khi những sản phẩm của mình tiêu thụ  bị hạn chế.
 
Ông Lê Văn Tam, Chủ tịch HĐQT, Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn, Thanh Hóa cho biết, tôi nghĩ cái vấn đề này có hai mặt: Nội tại ngành mía đường phải nâng cao năng lực lên, hạ giá thành xuống, đa dạng hóa sản phẩm để có thể đủ sức cạnh tranh. Biên giới của nước ta rất dài và rộng, việc tăng cường quản lý nhà nước  là hết sức quan trọng. Thời gian qua, ngành hải quan, công thương đã phối hợp cùng ngành mía đường nên đường lậu cũng đỡ được nhiều. Hi vọng những năm tới ngành hải quan, công thương quan tâm hơn nữa đên vấn đề nay để chống buôn lậu được tốt.
 
Hiện nay, khi giá đường trong nước cao hơn so với giá đường ngoại, giới  buôn lậu ráo riết vận chuyển hàng qua biên giới. Năm 2016 và nửa đầu năm 2017 được đánh giá là thời gian hoạt động buôn lậu diễn ra phức tạp với nhiều thủ đoạn mới.Với con số  500.000 tấn đường thẩm lậu vào Việt Nam, ngành thuế nhà nước  đã thất thu trên 2.000 tỷ đồng.
 
Đường nhập lậu không chỉ làm  các nhà máy sản xuất đường nội địa lo lắng mà  ngay cả  những công ty thương mại cũng có cùng mối quan ngại. Nguyên nhân là do giá đường nhập lậu luôn thấp hơn giá bán trên thị trường khoảng trên dưới 2.000 đồng/kg, nên phần thiệt luôn ở phía các công ty thương mại khi mua đường trong nước để phân phối lại. Hơn nữa, tình trạng đường tạm nhập tái xuất nhưng lại không xuất mà quay ngược lại bán trong nước cũng đang làm ngành mía đường đau đầu.
 
Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng  Bộ  NN& PTNT nhấn mạnh, từng doanh nghiệp và hiệp hội mía đường cần chúng ta phải nâng cao năng suất chế biến đường lên, giảm chi phí từ khâu sản xuất đến công nghiệp ép  đường để tăng sản lượng và giá trị . 
 
Trong bối cảnh này, VSSA đề nghị Bộ Tài chính xem xét cho áp dụng mức thuế trong hạn ngạch 5%, không chỉ cho sản phẩm đường từ các nước khu vực ASEAN, mà còn cho nguồn gốc xuất xứ khác như Brazil, Australia, Ấn Độ… để tăng tính cạnh tranh của nguồn cung. Điều này sẽ giúp tránh tạo ra độc quyền nguồn cung từ Thái Lan, dẫn đến Việt Nam phải chấp nhận mua giá cao.Còn ngoài hạn ngạch vẫn áp dụng mức thuế như hiện hành. Thực hiện điều này sẽ có lợi cho việc nhập khẩu đường Việt Nam, đảm bảo các quy tắc thương mại quốc tế theo các cam kết trong các Hiệp định thương mại.
 
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng