Thứ hai, ngày 06/04/2020 - 06:03 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:06, Chủ Nhật, 01/03/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Ngành hàng không thế giới điêu đứng vì dịch COVID-19

(ANTV) - Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) bùng phát tại Trung Quốc đã và đang khiến hàng nghìn chuyến bay bị hủy, thổi bay hàng tỷ USD của ngành hàng không toàn cầu. Và nhiều khả năng, dịch bệnh sẽ buộc các hãng bay trên thế giới phải đối mặt với năm tồi tệ nhất kể từ sau khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 – 2009.

Theo thống kê của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), các hãng hàng không có thể sụt giảm lợi nhuận tới 5 tỉ USD trong quý I năm nay. Trong khi đó, Hiệp hội Vân tải Hàng không Quốc tế (IATA) ban đầu đánh giá, tổn thất doanh thu của ngành hàng không toàn cầu trong năm 2020 có thể lên tới 29,3 tỷ USD. Các hãng hàng không với biên lợi nhuận thấp và thiếu cân đối tài chính có nguy cơ phá sản do tác động của dịch Covid-19.

Ngay khi dịch bệnh COVID-19 lan từ TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc tới nhiều phần còn lại của Trung Quốc và các nước xung quanh, Bắc Kinh đã cấm các công ty khai thác tour du lịch tổ chức các chuyến ra nước ngoài đồng thời một số quốc gia khác khuyên công dân nên hạn chế tới Trung Quốc.

Chính những diễn biến đã làm ảnh hưởng tới xu hướng vận tải thường lệ mà đáng lẽ sẽ tạo ra nhu cầu cực lớn về đi lại trong vài tuần xung quanh dịp Tết Nguyên đán vừa qua.

Vì là quốc gia có nguồn khách du lịch nước ngoài lớn nhất thế giới nên các tuyến đến và đi từ Trung Quốc luôn là một trong những nguồn khai thác và đem lại doanh thu quan trọng với nhiều hãng bay. Trước khi dịch bùng phát, nhiều hãng đã lên kế hoạch tăng năng suất lên 9% đối với các chuyến bay đến/đi từ Trung Quốc trong quý đầu năm 2020 so với năm 2019 nhưng cuối cùng phải thay đổi kế hoạch.

Ngày càng có nhiều hãng hàng không, từ British Airways (Anh) đến United Airlines (Mỹ), Lion Air (Indonesia) huỷ toàn bộ các tuyến tới Trung Quốc. Ngoài 70 hãng hàng không huỷ toàn bộ các chuyến bay tới Trung Quốc còn có khoảng 50 hãng hàng không giảm năng suất đối với các tuyến đến Trung Quốc, theo thống kê của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).

Theo ICAO, các hãng hàng không có thể sụt giảm lợi nhuận tới 5 tỉ USD trong quý I năm nay. Trong khi đó, Hiệp hội Vân tải Hàng không Quốc tế (IATA) vừa công bố những đánh giá ban đầu về ảnh hưởng của dịch COVID-19 tới ngành hàng không toàn cầu trong năm 2020. Theo đó, tổn thất doanh thu có thể lên tới 29,3 tỷ USD, và nhu cầu hành khách sụt giảm 13%.

Nhiều hãng hàng không phải “kêu trời” rằng quy mô virus bùng phát ngày càng mở rộng đặt ra thách thức đáng kể đối với họ. Singapore Airlines cho biết, hãng sẽ có những điều chỉnh về hệ thống một cách phù hợp và quản lý chi phí chặt chẽ. Hãng hàng không hàng đầu Singapore này đang phải giảm hoạt động đối với các tuyến tại Trung Quốc, trong khi đó hãng hàng không giá rẻ Scoot đã ngừng toàn bộ các chuyến bay tới nước này.

Các hãng hàng không ở các quốc gia khác cũng bắt đầu cảm nhận được tác động từ dịch Covid-19 đối với lợi nhuận. Chính vì dự tính thua lỗ nặng nên các hãng hàng không đã bắt tay vào thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí.

Hãng hàng không Asian Airlines của Hàn Quốc gần đây xác nhận có thể đề nghị tổ bay nghỉ không lương. Trước đó, hãng Cathay Pacific của Hong Kong cũng yêu cầu toàn bộ 27.000 nhân viên nghỉ không lương tới 3 tuần. Hong Kong Airlines cũng chuẩn bị cắt giảm 400 việc làm (tương đương 10% lực lượng lao động).

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, ngày càng có nhiều hãng hàng không dự tính sẽ thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí. Một số hãng nhỏ hơn phải vật lộn và khó trụ được lâu trước tình hình này. COVID-19 thực sự đã trở thành ác mộng của ngành hàng không thế giới.

BT
Thăm dò khán giả