Thứ năm, ngày 24/05/2018 - 03:43 (GMT+7)

| Lịch phát sóng

Cập nhật: 14:46, Thứ 5, 19/04/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia

(ANTV) - Với sự phát triển nhanh của kinh tế, khoảng cách trong các lĩnh vực cạnh tranh truyền thống như chất lượng hàng hóa hay giá cả ngày càng thu hẹp. Các nhà sản xuất và xuất khẩu đã chuyển sang cạnh tranh về tốc độ giao hàng, hợp lý hóa và giảm chi phí của quá trình lưu chuyển hàng hóa trong hệ thống quản lý phân phối. Logistics vì thế đã trở thành thành tố quan trọng trong toàn bộ quá trình sản xuất, lưu thông, phân phối của nền kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh giao thương quốc tế phát triển hiện nay.

 

Theo nghiên cứu của Ngân hàng thế giới World Bank, Logistics của Việt Nam tương đương 20,9% so với GDP, trong đó chi phí vận tải chiếm khoảng 59%. Một con số cao hơn so với nhiều nước trên thế giới và trong khu vực.

Tại Hội nghị với tất cả các Bộ ngành liên quan và 63 tỉnh thành phố, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cho rằng nếu chỉ lo sản xuất trái cây, gạo, sản xuất thiết bị máy móc mà không giảm được phí dịch vụ logistics vận tải thì doanh nghiệp và cả nền kinh tế không thể tăng được sức cạnh tranh. Trong nhiều nguyên nhân được chỉ ra, Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh vào việc chúng ta chưa có nhận thức đầy đủ về Logistics.

Theo nghiên cứu của Ngân hàng thế giới World Bank dịch vụ vận chuyển hàng hóa đang tăng trưởng nhanh hơn tốc độ tăng trưởng GDP. Điều này cho thấy chúng ta đang đầu tư chưa xứng tầm vào Logistics. Để cải thiện được điều này, trước tiên cần thay đổi nhận thức sâu sắc từ Trung ương đến địa phương.

Hiện, chúng ta đang có hơn 1300 doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh dịch vụ Logistics, trong khi đó 3/4 miếng bánh thị phần lại thuộc về doanh nghiệp nước ngoài. Trong bảng Quy mô vốn đăng ký của doanh nghiệp Logistics trong nước thì: 90% doanh nghiệp có vốn từ 0 – 10 tỷ đồng; chỉ có 1% doanh nghiệp có vốn đăng ký từ 50 – 100 tỷ và cũng chỉ có 1% doanh nghiệp có vốn đăng ký trên 100 tỷ đồng.

Có thể thấy khả năng cạnh tranh thị phần ngay trên sân nhà của doanh nghiệp Logistics Việt còn đang rất hạn chế. Nguyên nhân thì cũng được chỉ ra là do sự manh mún, quy mô và nguồn vốn nhỏ của doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên thì vẫn còn nhiều nguyên nhân khác ảnh hướng đến sự phát triển này cũng được các chuyên gia chỉ ra.

Ngay sau hội nghị toàn quốc về Logistics, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ GTVT xây dựng ngay chỉ thị về các hành động, giải pháp cụ thể nhằm khắc phục tình trạng chi phí logistics cao để trình Thủ tướng xem xét và ban hành. Đây có thể được coi là động thái rất tích cực của Chính phủ cho sự phát triển của Logistics tại Việt Nam.

B.T
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng