Thứ bảy, ngày 31/10/2020 - 00:10 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 11:19, Thứ 7, 11/11/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nâng cao chất lượng hướng dẫn viên du lịch

(ANTV) -Có thể nói, du lịch luôn là một trong những lĩnh vực mà các quốc gia luôn chú trọng, bởi đây là ngành tạo ra nhiều công ăn, việc làm, đóng góp lớn vào Ngân sách Quốc gia. Làm thế nào để thu hút khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch quốc tế trong thời kỳ hội nhập và phát triển? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây.

 
Là một trong những mắt xích quan trọng trong chuỗi sản phẩm du lịch, hướng dẫn viên luôn là những người trực tiếp tiếp xúc với du khách, tìm hiểu tâm tư, tình cảm và nhu cầu của họ. Thông qua hướng dẫn viên, khách du lịch sẽ có những trải nghiệm và cảm nhận khác nhau về đất nước, văn hóa và con người Việt Nam.
 
Anh Lê Huy Bình, Khách du lịch chia sẻ, nếu mà hướng dẫn viên du lịch tốt thì nó sẽ làm cho ấn tượng của mình với cái chuyến du lịch tuyệt vời hơn rất nhiều. Nhưng nếu mà có vấn đề gì thì đấy cũng là người đầu tiên mà mình trông cậy vào.
 
Với sự đầu tư bài bản và nhất quán, lượng khách quốc tế đến với Việt Nam tăng dần mỗi năm. Chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm 2017, lượng khách quốc tế đã ước đạt 10.500.000 lượt, tăng tới 28,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tăng trưởng cao, song vẫn còn những kỹ năng mà khách du lịch như nhóm chị Katty chưa thực sự hài lòng khi đến với Việt Nam.
 
Chị Katty, Khách du lịch người Anh cho biết, bên cạnh phong thái ứng xử của hướng dẫn viên, lĩnh vực ngoại ngữ cũng hết sức quan trọng. Hiểu và nói được tiếng nước ngoài đồng nghĩa với việc khách du lịch cũng sẽ có những trải nghiệm thú vị và thông tin hữu ích hơn. Tuy nhiên, tôi thấy ở Việt Nam vẫn chưa có được nhiều người nói tốt.
 
Giống như kiểu mà giao tiếp thì bạn phải nói cùng một ngữ điệu hay là cái cách nói chẳng hạn thì cái đó vẫn còn khó. Nếu chỉ hỏi thông tin cơ bản, ở đâu, thế này, thế kia thì chắc họ làm tốt rồi. Anh Lê Huy Bình chia sẻ thêm
 
Cũng liên quan đến kỹ năng này, mới đây nhất, trong dự thảo lần 2 Thông tư quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch 2017, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã đề xuất ban hành bộ tiêu chuẩn về ngoại ngữ, tổ chức kiểm tra và cấp giấy chứng nhận sử dụng thành thạo ngoại ngữ hàng năm đối với mỗi hướng dẫn viên. Đây được cho là một trong những giải pháp giúp cải thiện chất lượng hướng dẫn viên hiện nay.
 
Ông Hoàng Thanh Phong, Phó Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho biết, chúng tôi cho rằng là cái hồn của các điểm du lịch chính là hướng dẫn viên và thuyết minh viên. Do vậy, chúng tôi quan tâm đến việc bồi dưỡng, nâng cao kiến thức về kỹ năng giao tiếp ứng xử rồi kỹ năng về văn hóa, hướng dẫn cho hướng dẫn viên để phục vụ du khách một cách tốt nhất.
 
Theo ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng Giám đốc công ty Hanoi Redtours cho rằng, xây dựng cái đội ngũ hướng dẫn viên là một trong những vấn đề mà chúng tôi rất là quan tâm. Thứ nhất là chúng tôi sẽ sử dụng nguồn hướng dẫn viên tại chỗ của công ty. Thứ hai là xây dựng cộng tác viên. Nhưng dù như thế nào thì chúng tôi cũng đều phải sàng lọc rất kỹ lưỡng. Có hướng dẫn viên chúng tôi sàng lọc theo tiêu chuẩn chung, từ cái chung đấy sẽ bóc tách ra cụ thể. Sau đó, hàng năm, chúng tôi sẽ kiểm tra để phân loại lại.
 
Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng những cảnh quan thiên nhiên phong phú và khí hậu thuận lợi cho du lịch. Thiên thời, địa lợi đã có đủ, và vấn đề là dung hòa yếu tố về con người chắc chắn sẽ tạo ra đòn bẩy kích cầu và thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới.
 
Thăm dò khán giả