Thứ Sáu, 19/04/2024 19:57 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Mô hình nuôi ốc hương trên ao nuôi tôm ở Phong Điền

(ANTV) - Thừa Thiên Huế có hơn 1.300 ha diện tích nuôi trồng thủy sản, trong đó có 318 ha diện tích nuôi tôm trên cát. Trước đây, nuôi tôm trên cát mang lại thu nhập cao cho người nuôi, nhưng thời gian gần đây, tình trạng ô nhiễm môi trường ở vùng nuôi khiến tôm chết hàng loạt đẩy người nuôi lâm vào khó khăn. Mới đây, một loài vật nuôi khác được nuôi thành công đã mở ra hy vọng cho vùng nuôi tôm trọng điểm của tỉnh.

Khu vực nuôi tôm trên cát của anh Nguyễn Tấn Thành tại xã Điền Hương, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Những năm gần đây, tình hình nuôi tôm thẻ chân trắng không mang lại hiệu quả khả quan, thua lỗ liên tiếp, nên anh Thành chuyển đổi sang mô hình nuôi ốc hương ngay trên hồ tôm.

Anh Phan Văn Sỹ, xã Điền Hương, cho biết: "Ốc đây thả từ tháng 3, bữa nay được 5 tháng rưỡi rồi. Ốc bây giờ 60-70 con/kg. 1kg bán ra thị trường khoảng 300-350ngàn/kg"

Là địa phương nuôi tôm trên cát trọng điểm của tỉnh Thừa Thiên Huế, Phong Điền hiện có 170ha diện tích hồ tôm đang được thả nuôi. Mô hình nuôi ốc hương trên hồ tôm này đã mở ra triển vọng kinh tếmới cho người dân nơi đây.

Ông Nguyễn Đăng Thành, Phó Phòng NN&PTNT huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: "Chúng tôi hiện nay có 1 mô hình đó là nuôi ốc hương trên ao nuôi tôm. Đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi tổ chức, nhưng đây là lần đầu tiên qua đánh giá thì đây là mô hình hết sức thành công. Thông qua mô hình này chúng tôi cũng mong muốn người nuôi thủy sản trên địa bàn học tập kinh nghiệm để phát triển mô hình này lên."

Một điểm mới của mô hình này là người nuôi thực hiện theo chuỗi liên kết từ cung ứng nguồn giống, chuyển giao kỹ thuật, đến ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm, mở ra hướng phát triển nhân rộng mô hình.

Việc xây dựng chuỗi liên kết trong nuôi trồng thủy sản ngoài mục tiêu đảm bảo đầu ra ổn định còn hỗ trợ công tác truy xuất nguồn gốc, nâng cao uy tín sản phẩm, tăng sức cạnh tranh để đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Đây là một xu thế tất yếu để xây dựng một ngành nuôi trồng thủy sản phát triển bền vững."

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu nông, lâm, thủy sản 9 tháng năm 2019 ước đạt 53,2 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu đạt khoảng 30,02 tỷ USD, tăng 2,7% so với cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 23,16 tỷ USD, giảm 0,7%.

Như vậy, thặng dư thương mại nông, lâm, thủy sản đạt 6,86 tỷ USD, cao hơn 957 triệu USD so với cùng kỳ năm trước.

Tăng trưởng xuất khẩu 9 tháng chủ yếu đạt được từ tăng giá trị xuất khẩu lâm sản chính đạt 7,93 tỷ USD, tăng 18%; xuất khẩu chăn nuôi ước đạt 0,53 tỷ USD, tăng 8,6%.

Còn nhóm nông sản chính vẫn giảm khá mạnh với mức 7,2%, đạt 13,9 tỷ USD. Thủy sản cũng là nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu không đạt như kỳ vọng.

Đến nay, xuất khẩu thuỷ sản ước đạt 6,23 tỷ USD, giảm 2%. Hiện đã có 6 nhóm/sản phẩm có giá trị xuất khẩu trên 2 tỷ USD gồm: gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê, gạo, hạt điều, rau quả, tôm.

Bình Định: ngư dân trúng đậm mùa cá cơm, cá lồ ồ

Tại Bình Định, từ ngày 24 ngày 30/9, trên vùng biển gần bờ xã đảo Nhơn Lý (TP Quy Nhơn) xuất hiện nhiều đàn cá, gồm cá cơm ba lài, cá cơm mồm, cá lồ ồ giúp ngư dân địa phương trúng đậm.

Hàng trăm tàu thuyền xuất bến đánh bắt đạt sản lượng khá, thu nhập ít nhất 10 triệu đồng/chuyến, nhiều lên đến 40 triệu đồng/chuyến.

Cá biệt có ngư dân đánh bắt gần 700 kg cá lồ ồ, thu nhập 42 triệu đồng. Cá cơm ba lài vào bờ từ sáng đến trưa được bán với giá 250 nghìn đồng/két/12 kg (dùng phơi khô), còn cập bến vào buổi chiều giá giảm còn 150 nghìn đồng/két (chỉ làm nước mắm), cá cơm mồm giá 600 nghìn đến 1 triệu đồng/két.

Tin mới nhất

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Sáng nay 19-4, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Tùng Vân (92 tuổi, trú ấp lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) về tội loạn luân. Bị can Lê Tùng Vân được tại ngoại vì lý do sức khỏe.

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Qua gần 6 tháng lập án và theo dõi, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã đấu tranh thành công, triệt phá đường dây buôn bán vận chuyển thuốc nổ trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, Nghệ An.

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về những hệ lụy từ lao động xuất cảnh trái phép, nhưng vẫn có nhiều người dân tin theo lời quảng cáo trên các mạng xã hội để tìm mọi cách xuất cảnh trái phép ra nước ngoài làm thuê với mong muốn tìm được công việc có thu nhập cao hoặc thực hiện mục đích khác. Tuy nhiên, đa phần trong số họ lại có kết cục giống nhau là đều bị lừa đảo, phải lao động bất hợp pháp cho các chủ nước ngoài. Ghi nhận tại tỉnh Yên Bái.

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Kể từ khi thành lập, Việt Tân được coi là 1 tổ chức khét tiếng có nhiều hoạt động phá hoại chống Đảng, Nhà nước với phương thức hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh; chủ trương tiến hành bạo động có vũ trang đánh bom, ám sát... Việt Tân đã được Bộ Công an đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Nguồn cung mitsumata, loại giấy truyền thống dùng để in tiền yen của Nhật Bản, đang cạn kiệt. Bột giấy làm ra nó được khai thác từ các loại cây thuộc họ Thymelaeaceae, mọc ở vùng cao, với lượng nắng vừa phải và ráo nước. Nhưng dân số nông thôn giảm và biến đổi khí hậu đang khiến nông dân Nhật Bản phải từ bỏ những mảnh đất trồng cây này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Đà Nẵng: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn; Bắt đối tượng thứ ba trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương; Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức lừa chuyển khoản để lấy tiền mặt; Triệt phá đường dây sản xuất viên uống chống đột quỵ giả, trị giá 50 tỷ đồng; Đồng Nai: Khởi tố đối tượng trộm cắp tài sản...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Nghĩa tình trong hạn mặn

Nghĩa tình trong hạn mặn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, nắng hạn diễn đã xảy ra trên diện rộng khắp các tỉnh đồng bằng sông cửu long. Lúc này nước ngọt trở thành thứ quý giá nhất đối với người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, Công an các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã ra quân, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn.

Xem thêm