Chủ nhật, ngày 27/05/2018 - 05:02 (GMT+7)

| Lịch phát sóng

Cập nhật: 16:49, Thứ 4, 02/05/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Mất tiền trong thẻ ATM - Sự cố không còn hy hữu

(ANTV) - Câu chuyện mất tiền trong tài khoản thẻ ATM có vẻ đã không còn mới, và chỉ vài ngày trước đây một loạt các tài khoản của khách hàng ở ngân hàng Agribank lại bị mất tiền mặc dù họ không hề thực hiện bất cứ giao dịch gì.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện tất cả các giao dịch của khách hàng ở các điểm ATM ngân hàng Agribank vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, không ít người dùng thẻ ATM nói chung đang nảy sinh tâm lý hoang mang, lo lắng về tính an toàn của loại thẻ này.

Anh Trần Huy Trung, Quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: "Tất nhiên mình có lo lắng bởi vì cái tiền trong ngân hàng khi mình đã gửi gắm vào đó là mình tin tưởng hoàn toàn vào sự bảo mật ở đó mà bỗng dưng một ngày nào đó bị truy xuất, bị tiêu mất hoặc bị rút ra thì thực sự là mình đặt ra dấu hỏi về tính bảo mật của các tài khoản ngân hàng."

Trong vụ việc vừa xảy ra, sau khi thông báo với phía ngân hàng để khóa thẻ thì vẫn có tài khoản tiếp tục bị rút tiền một cách bất thường. Câu hỏi về trách nhiệm của ngân hàng trong khâu xử lý sự cố lại được đặt ra.

Anh Trần Huy Trung cho biết: "Tôi nghĩ là bên phía ngân hàng chưa có một cái kịch bản chủ động xử lý trong các trường hợp liên quan đến hacker hoặc người dùng bị mất tiền như thế này. Tôi nghĩ là trách nhiệm ở đây phần lớn thuộc về ngân hàng cũng cần phải xem xét lại toàn bộ phần quy trình cũng như cách xử lý của mình khi xảy ra sự cố."

Trong vụ việc lần này, thông tin thẻ đã bị lộ tại các điểm ATM qua thiết bị skimming. Trước khi nói đến trách nhiệm của ngân hàng, chúng tôi xin mời quý vị cùng xem lại một vụ việc xảy ra trong những tháng đầu năm vừa qua để thấy được xu hướng tội phạm công nghệ cao đang ngày càng gia tăng với hình thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn. Và các tài khoản ngân hàng, trong đó có tài khoản thẻ ATM - nơi giữ tiền của quý vị đang là mục tiêu mà nhiều đối tượng tội phạm nhắm đến.

5 đối tượng trong đó có 3 đối tượng mang quốc tịch nước ngoài này từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2018 đã làm giả 76 tài khoản thẻ ATM rút được hơn 1,5 tỷ đồng ở các tỉnh Tây Nam Bộ. Hầu hết các chủ tài khoản bị mất tiền đều quá bất ngờ.

Các chủ tài khoản ngơ ngác khi bị rút tiền mà không hề thực hiện giao dịch


Chị Trần Lê Duy Ngọc, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long cho biết: "Thẻ thì vẫn còn mà tiền thì mất. Chuyện này từ trước tới giờ chưa từng gặp."

Thủ đoạn của nhóm đối tượng này là lắp đặt thiết bị đọc trộm thông tin chủ tài khoản ở các trụ ATM TP Cần Thơ để làm giả thẻ nhằm chiếm đoạt tiền tiền của chủ tài khoản. Tại hiện trường, lực lượng Công an đã thu giữ 01 thiết bị đọc thẻ ATM, gần 18 triệu đồng tiền mặt.

Đại tá Trương Công Danh, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Cần Thơ cho biết: "Thủ đoạn của chúng là gắn những thiết bị điện tử lên phía trên cái bàn phím để thu thập thông tin. Sau đó chúng về sẽ phân tích các thông tin rồi làm cái thẻ mới để rút tiền."

Đến giữa năm 2017, các ngân hàng thương mại đã phát hành 121,5 triệu thẻ các loại. Như vậy, trung bình mỗi người dân đã sở hữu 1,3 chiếc thẻ ngân hàng để thanh toán. Giao dịch qua ngân hàng trong đó có giao dịch qua thẻ ATM đang ngày càng phát triển thế nhưng thực tế nguy cơ mất an toàn cũng đang ngày một cao. 

Luật sư Nguyễn Thị Quỳnh Anh, Giám đốc Công ty Luật Invest Pro, Phó Chủ tịch Liên đoàn luật sư Việt Nam cho biết: "Chúng ta hiểu theo Bộ Luật dân sự 2015, chúng ta có thể đọc các điều khoản từ 554 cho đến 561 thì chúng ta thấy rằng khi một khách hàng đã làm việc với một ngân hàng để làm một giao kết là họ gửi tiền vào đó để tiếp tục sử dụng đồng tiền của họ qua thẻ ATM nghĩa là họ đã giao kết xong một hợp đồng gửi tài sản với ngân hàng. Vậy thì trách nhiệm của người giữ tài sản phải bảo vệ tài sản đó nguyên vẹn tất cả những gì an ninh liên quan đến tài sản của họ phải được bảo đảm một cách triệt để cho nên trách nhiệm này hoàn toàn thuộc về ngân hàng. Các ngân hàng chính họ phải có trách nhiệm phải khuyến cáo khách hàng với những việc có thể xảy ra như vậy bởi vì đây không phải câu chuyện mới mẻ gì. Như tôi đã nói, vì đây là trách nhiệm hoàn toàn từ phía ngân hàng nơi nhận giữ tài sản cho nên trách nhiệm của ngân hàng là phải bồi thường toàn bộ những thiệt hại mà chủ thẻ ATM phải gánh chịu nếu như có bất cứ sự cố nào xảy ra làm thất thoát hoặc mất mát tài sản của họ."

Trách nhiệm của ngân hàng đã rõ. Trong vụ việc lần này, Agribank cũng đã nhanh chóng tiến hành xác minh và đưa ra hướng giải quyết, đền bù cho những khách hàng bị mất tiền. Tuy nhiên, câu chuyện sẽ không dừng lại ở đó mà còn cần những động thái mạnh mẽ hơn nữa của Agribank cũng như hàng loạt các ngân hàng hiện nay trong việc thực hiện các chính sách nhằm đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin cho khách hàng.

 

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng