Thứ Năm, 25/04/2024 06:50 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Lợi dụng dịch bệnh, tái chế găng tay, khẩu trang đã qua sử dụng

(ANTV) - Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp, Những mặt hàng như  khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, găng  tay đang là những sản phẩm cháy hàng trên thị trường. Lợi dụng tình hình này, nhiều mánh khóe làm giả, làm nhái  thậm chí tái chế các sản phẩm bảo hộ y tế trong đó có găng tay lại rộ lên tại các địa phương.

Những chiếc găng tay đã sử dụng đáng nhẽ phải tiêu hủy, nhưng không, chúng được gom và tái chế như mới để quay lại thị trường tiêu thụ. Thời gian vừa qua, tại nhiều địa phương trên cả nước, hàng loạt đường dây phù phép găng tayđã được cơ quan chức năng phát hiện bắt giữ. Thực trạng này đang gióng lên hồi chuông về đạo đức của một số bộ phận tiểu thương khi họ không màng đến an toàn, màng đến sức khỏe người dùng.

Những chiếc găng tay cao su sẽ được đổ ra bàn để đội ngũ công nhân phù phép thành găng tay mới. Và, công nghệ cũng thật đơn giản, đập, vuốt, kéo giãn rồi xếp lại thành chồng... Găng tay sau khi được phân loại, vuốt thẳng sẽ được đưa đến khu vực này để đóng hộp. Mỗi một bó 100 chiếc được xếp cho vào hộp rồi dán tem.. Đáng nói, không hề có một chất tẩy rửa, vệ sinh hay bất cứ một công nghệ khử trùng nào. Dễ hiểu khi bóc những hộp găng tay được gọi là mới có vô số găng tay bẩn bên trong....

Cũng theo lời theo của những nhân viên trong cơ sở thì cách đây vài ngày đã có người đến mua 200 thùng găng tay,  tương ứng với 200.000 chiếc găng tay bẩn được bán ra thị trường.

4 cơ sở kinh doanh có liên quan đến hoạt động thu gom găng tay đã qua sử dụng của Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng BM cũng đồng loạt bị kiểm tra. Hàng chục tấn găng tay bẩn đang chuẩn bị được tái chế và rất nhiều thành phẩm chuẩn bị được mang đi tiêu thụ đã bị thu giữ

32 công nhân này đang sàng lọc, đóng thùng găng tay từ bao tải lớn vào từng hộp, thùng có nhãn mác giả danh các công ty có thương hiệu nổi tiếng về găng tay y tế để bán ra nước ngoài...Hành vi bị phát hiện tại 1 xưởng sản xuất trên đường Hương Lộ 2, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TP HCM.

Qua kiểm đếm, có 2.370 thùng găng tay đã đóng gói sẵn, tương đương hơn 2,3 triệu chiếc găng tay giả, trị giá trên 3 tỷ đồng. Các đối tượng khai nhận hoạt động từ giữa tháng 7 đến nay và đã tuồn ra thị trường 180 thùng găng tay y tế giả để thu lợi bất chính.

Nhiều tài liệu, phương tiện, máy móc liên quan đến đường dây sản xuất găng tay giả nói trên cũng đã bị thu giữ...Câu hỏi mà nhiều người đặt ra là tại sao tình trạng tái chế, làm giả, làm nhái lại diễn ra một cách phổ biến như vậy tại các địa phương. Đã biết về sự nguy hại của những loại găng tay này hay do lợi nhuận thu được quá cao từ hành vi gian lận, lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi. Bởi, theo quy định, những mặt hàng như găng tay y tế này chỉ sử dụng 1 lần và bắt buộc phải tiêu hủy sau khi sử dụng.

Không ai biết được trong số những khẩu trang, găng tay đã qua sử dụng liệu có mầm mống của dịch bệnh hay không? Những người đang làm thao tác "phù phép" kia, có lẽ không phải họ không sợ, nhưng họ đã bất chấp...

Dù với lý do gì cũng rất đáng lên án, bởi nó vừa ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, vừa làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của nền kinh tế.

Ngày 16/8, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành Quyết định "Thiết lập vùng cách ly y tế tại cụm dân cư để phòng, chống dịch COVID-19".

Từ 0h ngày 17/8, vùng cách ly y tế 28 ngày được thiết lập đối với hai khu vực: Toàn bộ ngõ số 10, phố Trần Văn Giáp, phường Thanh Bình, thành phố Hải Dương và Khu phố Mạc Thị Bưởi, thị trấn Nam Sách, huyện Nam Sách bán kính 250m tính từ nhà số 88 Mạc Thị Bưởi.

Đồng thời, phong tỏa cách ly y tế tạm thời đối với toàn bộ thôn Trực Trì, xã Quốc Tuấn, huyện Nam Sách từ 0h ngày 17/8 cho đến khi có thông báo mới. Các địa phương đã thiết lập ngay chốt kiểm soát và thực hiện kiểm soát 24/24.

Chiều 16/8, UBND tỉnh Hải Dương cũng đã có Công văn gửi Bộ Y tế đề nghị cử khẩn cấp các chuyên gia về địa phương tham gia chỉ đạo công tác phòng chống dịch. UBND tỉnh cũng đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ nhiều trang thiết bị y tế gồm 1 máy ECMO, máy xét nghiệm Realtime - PCR (3 máy đọc, 8 máy tách chiết tự động); 5 máy X-quang di động; 27 máy thở không xâm nhập, 20 máy thở chức năng cao; 30.000 kit test xét nghiệm.

Trước đó, từ 0h ngày 14/8, tỉnh Hải Dương đã thiết lập vùng phong tỏa cách ly y tế tạm thời đối với khu phố Ngô Quyền, phường Phạm Ngũ Lão, thành phố Hải Dương, bán kính 250m tính từ nhà hàng Thế giới bò tươi số 36 đường Ngô Quyền, phường Phạm Ngũ Lão, thành phố Hải Dương./.

Hải Dương xử phạt các trường hợp không khai báo y tế khi có yêu cầu

Tại Hải Dương, chủ tịch các phường Thanh Bình, Thạch Khôi, Tứ Minh và Lê Thanh Nghị, TP Hải Dương đã ra các quyết định xử phạt 13 trường hợp do không khai báo y tế sau khi có thông báo của cơ quan chức năng về ca bệnh 867, với mức phạt mỗi trường hợp là 300.000 đồng.

Có 23 trường hợp dự tiệc sinh nhật tại một nhà hàng số 36, phố Ngô Quyền, thành phố Hải Dương vào ngày 31/7, nhưng chỉ có 8 người khai báo y tế.

Bên cạnh đó UBND phường Bình Hàn cũng xử phạt hành chính đối với Nguyễn Văn Long, số tiền 3,5 triệu đồng do trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà từ ngày 12-16/8.

Đến trưa 16/8, Hải Dương đã truy vết được 660 trường hợp F1 liên quan đến các 5 bệnh nhân dương tính với SARS – CoV -2 ở Nhà hàng số 36, phố Ngô Quyền, thành phố Hải Dương. Hiện toàn tỉnh có 2.203 trường hợp đang được cách ly tập trung tại các cơ sở y tế và tại hộ gia đình, nơi cư trú.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm