Thứ ba, ngày 06/12/2016 - 15:21 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 22:46, Thứ 7, 11/06/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Làng nghề giày da sống nhờ mác ngoại

(ANTV) -Làng nghề da giày xã Phú Yên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội có lịch sử hơn 100 tuổi, mỗi năm cung cấp ra thị trường khoảng 5 triệu đôi giày da. Thế nhưng, sản phẩm của làng nghề vẫn chưa thể sống được bằng chính tên tuổi của mình mà phải gắn  dưới các nhãn mác ngoại để tiêu thụ. Và họ cũng đang loay hoay  tìm một hướng đi để tự vượt lên chính mình

 
Tại cơ sở sản xuất  giày da của anh Túc, mỗi năm sản xuất  khoảng vài nghìn đôi giày, dép da các loại. Sản phẩm làm ra thường được gắn mác với những cái tên ngoại như: Olunpo,  Poisss, Clanks, Tino... để bán ra thị trường .  
 
Anh  Đỗ Quang Túc, chủ  cơ sở sản xuất Giày dép da Túc Hồng- Phú Xuyên- Hà Nội cho hay, nếu dán mác bằng cái tên tiếng Việt thì ở đây ít người mua lắm, vì thương hiệu đã làm gì có đâu.
 
Tìm hiểu một vài  sơ sở sản xuất giày da khác tại đây,  tất cả họ cũng đang trong hoàn cảnh tương tự.  Anh Trương Văn Thảo- Chủ cơ sở sản xuất giày dép da Thạo Hương bức xúc nói: "Thiệt thòi là mình không có tên tuổi, sản phẩm làm ra phải dựa vào các ông chủ lớn hay phải sống dưới các cái mác khác , sản phẩm chưa tự đứng bằng chính tên tuổi của mình". 
 
 Sản xuất nhỏ lẻ, không xây dựng thương hiệu, chỉ mong muốn có công ăn việc làm tâm lý đó đã khiến các cơ sỏ ở làng nghề không có một thương hiệu riêng. Tất cả chỉ làm gia công cho các đại lý lớn, Nhiều sản phẩm sản phẩm sản xuất tại đây có giá bán tại thị trường gấp 3-4 lần giá thành và mang một thương hiệu khác.   
 
Ông Lương Văn Đức, Chủ tịch Hiệp hội giày da Phú Yên cho biết, giày ra Phú Yên đã có 6 cơ sở đăng ký nhãn hiệu cá nhân chính vì vậy, việc chưa có nhãn hiệu lớn của tập thể đưa ra nước ngoài và người ta biết đến thương hiệu giày Phù Yên.
 
Hiện nay, đã có những phái đoàn của nước ngoài tới khảo sát đầu tư rót vốn nhưng  họ yêu cầu làng nghề  phải có hợp đồng xuất khẩu ra nước ngoài. Tuy nhiên, làng nghề mới chỉ dừng chân ở tiêu thụ trong nước. Và  điều  đó cũng đặt ra hướng phấn đấu cho làng nghề.
 
Hội da giày Phú Yên kết hợp với sở khoa học công nghề Hà Nội xây dựng thành công cho thương hiệu giày da Phú Yên. Mục đích để hướng tới thương hiệu này để các nước lân cận và thị trường thế giới biết đến thương hiệu giày Phú Yên.  Ông Lương Văn Đức cho biết thêm.
 
Giải pháp  xây dựng thương hiệu thì là vậy,  nhưng để vượt  qua khó khăn, dần khẳng định cho mình một chỗ đứng vững chắc trên thương trường, đối với người dân làng nghề Giẽ Thượng, Hà nội còn cả một chặng  đường dài phía trước với biết bao gian nan để vượt lên chính mình.
 
 
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây